Singapore Airlines (SIA) có thể phải trả số tiền lớn cho các hành khách có mặt trên chuyến bay SQ321 gặp biến cố nhiễu động không khí hôm 21-5.
Với những hành khách không bị thương, SIA có thể phải trả mỗi người khoảng 170.000 USD theo các hiệp ước vận tải hàng không quốc tế. Với những hành khách bị chấn thương đầu và cột sống, số tiền bồi thường có thể lên 7-8 con số, tức từ một vài triệu lên đến hơn chục triệu. Riêng hành khách tử vong người Anh SIA phải trả gấp nhiều lần số đó.
Biến cố nhiễu động trời trong cực đoan (extreme CAT) của SQ321 đã buộc SIA thay đổi các quy tắc an toàn trên chuyến bay. Tức là, hãng sẽ dừng hoặc hủy phục vụ bữa ăn và thức uống nóng khi đèn an toàn sáng.
Các chuyên gia, cách hãng hàng không trên thế giới cũng tập trung phân tích các hành vi gây mất an toàn bay như khi có trẻ sơ sinh bay cùng, hành khách nằm qua các ghế trống, hay chuyện hành khách thường xuyên sử dụng nhà vệ sinh...
Trong khi chờ các nạn nhân khởi kiện và tòa ra phán quyết, các chuyên gia nói rằng việc các hãng ra các quy định thắt chặt dây an toàn trong suốt chuyến bay là "không thể" hay "bất khả". Điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào nhận thức của các hành khách và đó là "trách nhiệm cá nhân" của mỗi hành khách.
Bất cứ phán quyết nào liên quan đến chuyến bay SQ321 sẽ thay đổi các quy định an toàn của các hãng hàng không.
Nhưng trước mắt là nghe nói, hành khách người Việt trên các chuyến bay của các hãng Việt Nam đã trở nên nghiêm túc hơn với chuyện thắt dây an toàn.
Tạm thời như vậy đã là mừng!