Sau thành công của VinFast khi chính thức chào bán cổ phiếu trên sàn Nasdaq vào ngày 15/8 vừa qua, hôm nay (24/8) Công ty cổ phần VNG vừa đưa ra thông báo VNG Limited đã chính thức nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC). 

vng-corporation-cong-ty-co-phan-vng-2-1692840753.jpg
 

VNG Limited, cổ đông của VNG, dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch “VNG”. Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc. sẽ là các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO này. Quy mô giao dịch và khoảng giá chào bán hiện chưa được xác định.

VNG cho biết, hồ sơ đăng ký theo Mẫu F-1 sẽ còn tiếp tục được điều chỉnh và chưa được Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) công bố hiệu lực.

Như vậy sau hơn 12 năm với giấc mơ đưa cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế của ông Lê Hồng Minh, Chủ tịch VNG, nhiều khả năng sắp trở thành hiện thực.

Cụ thể, giữa năm 2010 chia sẻ với Forbes, ông Lê Hồng Minh cho biết, giấc mơ của ông là đưa cổ phiếu VNG xuất hiện trên sàn giao dịch chứng khoán quốc tế như Nasdaq hay Hong Kong. Năm 2017, VNG đã ký bản ghi nhớ về dự kiến niêm yết trên sàn Nasdaq tại New York (Mỹ). 

Năm 2021, VNG đưa ra phương án niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), giống với mô hình VinFast thực hiện vừa qua.

Tháng 7/2022, nhiều thông tin cho biết, VNG sẽ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ vào đầu năm 2023, với mục tiêu chào bán 12,5% cổ phần trong đợt IPO trên sàn Nasdaq. VNG Limited là tổ chức nước ngoài có trụ sở tại quần đảo Cayman (Cayman Islands), đồng thời là cổ đông lớn nhất của VNG. Tổ chức này có hai người liên quan là người nội bộ tại VNG gồm Tổng giám đốc – ông Lê Hồng Minh (sở hữu 12,27% vốn) và Phó Tổng giám đốc thường trực – ông Vương Quang Khải (sở hữu 4,99% vốn).

VNG Limited trở thành cổ đông chính của VNG sau khi toàn bộ các cổ đông nước ngoài của VNG chuyển nhượng cổ phần sang cho sang pháp nhân này.

Mới đây, VNG Limited đã đăng ký bán thỏa thuận hơn 3,48 triệu cổ phiếu VNZ trong thời gian 25/7 – 15/8. Hiện VNG Limited đang nắm giữ 17,56 triệu cổ phiếu VNZ, tương đương tỷ lệ sở hữu 61,12%.

Được thành lập từ năm 2004, VNG đã nỗ lực vươn lên từ một công ty khởi nghiệp 5 người để trở thành công ty công nghệ có hệ sinh thái số thuần Việt lớn nhất Việt Nam, với các sản phẩm và dịch vụ gắn bó mật thiết với cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người dùng.

VNG hiện hoạt động với một số mảng kinh doanh cốt lõi như Trò chơi trực tuyến; Nền tảng kết nối; Tài chính & Thanh toán; Dịch vụ đám mây… Công ty này cũng đầu tư vào một số startup như trang thương mại điện tử Tiki, nền tảng cung cấp quà tặng Got It, công ty công nghệ trong lĩnh vực vận tải hàng hóa EcoTruck.

Năm 2014, công ty của Lê Hồng Minh được World Startup Report định giá 1 tỷ USD và trở thành kỳ lân đầu tiên của Việt Nam. Đến năm 2019, VNG được quỹ đầu tư Temasek của chính phủ Singapore định giá 2,2 tỷ USD.

Trong lần sinh nhật lần thứ 15 của VNG, ông Lê Hồng Minh từng chia sẻ về khát vọng 2332 của công ty.

“VNG đặt ra một khát vọng mới "2332" cho 5 năm tiếp theo. 2332 có nghĩa là lấy cột mốc năm 2023, VNG sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới và 320.000 khách hàng doanh nghiệp. VNG sẽ cố gắng hết sức và tập trung các nguồn lực để hướng tới những cột mốc này”, ông Minh nói.

Bên cạnh game, công ty này dần mở rộng sang nhiều mảng công nghệ khác như ra mắt trang thương mại điện tử 123mua.vn (sau này bán lại cho FPT), mạng xã hội Zing Me, nền tảng nhạc số Zing MP3, đặc biệt là ứng dụng nhắn tin gọi điện Zalo, ví điện tử ZaloPay... 

Nếu tính riêng Zalo hiện có 74 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (Monthly Active User) nếu định giá chắc không dưới 150 USD/user > trị giá Zalo không thôi đã trên 11 tỷ USD. Nếu định giá Zalo chỉ 100 USD/user thì trị giá chỉ Zalo cũng đã trên 7 tỷ USD.

Zalo thực sự tốt và người dùng rất active, chỉ có tư duy và cách kiếm tiền hiện đang hơi bị chán - nhưng cái này nhà đầu tư sẽ coi là... tiềm năng nhé