vng-1628996305.jpg

Lê Hồng Minh sinh ngày 27/09/1977 tại Hà Nội. Ông hiện đang giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần VNG - startup hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông xã hội. Năm 2018, ông Minh là một trong 8 cái tên về nhà sáng lập trong lĩnh vực công nghệ tại Đông Nam Á được bình chọn bởi Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN.

Doanh nhân Lê Hồng Minh từng theo học chuyên ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học Monash ở Úc. Trong khoảng thời gian du học, ông thường xuyên đi làm thêm ở các cửa hàng tiện lợi, công việc này giúp ông có thêm tiền trang trải cuộc sống cũng như tích lũy được khá nhiều kinh nghiệm.

Năm 2001, Lê Hồng Minh quyết định trở về Việt Nam để xây dựng sự nghiệp với công việc đầu tiên là nhân viên tín dụng tại công ty Vina Capital. Đến 2003, ông đã cùng một vài người bạn đã quyết định thành lập một quán game với một vài dịch vụ đi kèm. Thời điểm đó, quán game được xem là “nghề tay trái” của ông. 

Nhà lãnh đạo “kỳ lân” tỷ đô tại Việt Nam

Năm 2004, Lê Hồng Minh cùng những cộng sự thành lập nên Công ty Cổ phần Vinagame (sau này là Công ty Cổ phần VNG). Ông và các cộng sự đã nung nấu ý định mua bản quyền trò chơi MU Global. Để thực hiện kế hoạch này ông đã đi đến Hàn Quốc nhưng đã bị từ chối vì khi đó VNG là một công ty nhỏ và không có tầm ảnh hưởng.

Chỉ 6 tháng sau, sản phẩm Võ Lâm Truyền Kỳ được ra mắt tạo nên một cú hích cho VNG. Sức ảnh hưởng của sản phẩm này rất ấn tượng khi đạt mốc 1 triệu thành viên chỉ sau hơn nửa năm ra mắt. Nhờ vậy, Võ Lâm Truyền Kỳ đã mang đến một khoản lợi nhuận không nhỏ cùng với danh tiếng cho VNG. Từ đó, Lê Hồng Minh cùng các cộng sự đã có thêm động lực và tiếp tục theo đuổi mô hình kinh doanh này. Nhóm của ông không ngừng cố gắng và tiếp tục ra mắt những game khác và mở rộng quy mô sang nền tảng website.

Không chỉ dừng lại ở mảng game, nhóm của ông Lê Hồng Minh đã mở rộng sang nhiều lĩnh vực công nghệ khác. Vào năm 2009, Vinagame đổi tên thành VNG. Từ đó, sứ mệnh của VNG không còn chỉ dừng lại ở mảng game nữa mà còn phát triển ở nhiều mảng công nghệ khác như mạng xã hội, thương mại điện tử, nội dung số, thanh toán điện tử,... Ngày nay, VNG là cái tên khá quen thuộc đối với người Việt khi đã mang đến nhiều ứng dụng, công nghệ thông minh như nền tảng kết nối (Zing TV, Zing MP3, Zalo,...), nền tảng thanh toán và tài chính (Zalo Pay, 123Pay,...), dịch vụ đám mây (Cloud Server, Tape Backup,...).

vng-4-1628949767.jpg

Năm 2014, ông Lê Hồng Minh đã được Thủ tướng Chính phủ trao tặng bằng khen và Công ty Cổ phần VNG cũng được trao Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước ký tặng. 

Năm 2017, Lê Hồng Minh đã tham gia vào sự kiện ký kết biên bản ghi nhớ với Nasdaq (sàn chứng khoán lớn nhất nhì Hoa Kỳ) với tầm nhìn muốn đưa VNG trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên IPO tại Hoa Kỳ.

235334112-1554544871604139-9184122639945556421-n-1629018922.jpg
Lê Hồng Minh, Chủ tịch kiêm CEO VNG và Bob McCooey, Phó Chủ tịch Nasdaq khi hai bên ký kết về việc thoả thuận IPO của VNG trên sàn Nasdaq năm 2017

Theo Bloomberg, Công ty Cổ phần VNG đang cân nhắc và làm việc với bên tư vấn để niêm yết cổ phiếu của công ty tại Mỹ thông qua SPAC (việc sáp nhập với 1 công ty mua lại có mục đích đặc biệt). Giao dịch có thể định giá doanh nghiệp VNG ở trong khoảng 2-3 tỷ USD. Ngoài ra, vào cuối năm 2019, thương vụ mua cổ phần của Temasek đã định giá VNG ở mức 2,2 tỷ USD. 

Trong đó, đại diện của VNG cho biết, hiện tại chưa có quyết định nào về IPO hay SPAC được thông qua và từ chối trả lời về các vấn đề này. 

Nhìn về kết quả hoạt động kinh doanh của VNG có thể thấy nửa đầu năm 2021, VNG có tổng doanh thu là 3.508 tỷ đồng (tăng 23%), lợi nhuận sau thuế là 221 tỷ đồng (giảm 17%), lợi nhuận ròng đạt 438 tỷ đồng (tăng 19%). Về cơ cấu cổ đông của VNG, các cổ đông lớn bao gồm ông Lê Hồng Minh (9,8%), Tenacious Bulldog Holdings Limited (22,1%), Prosperous Prince Enterprises Limited (7,5%) và hai quỹ của Chính phủ Singapore là GIC (7,8%) và Temasek (4,9%),...
 

Trong sinh nhật lần thứ 15 của VNG, ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “VNG đặt ra một khát vọng mới "2332" cho 5 năm tiếp theo. 2332 có nghĩa là lấy cột mốc năm 2023, VNG sẽ đạt 320 triệu người dùng toàn cầu, 32 triệu người dùng cho các sản phẩm mới, và 320 ngàn khách hàng doanh nghiệp. VNG sẽ cố gắng hết sức và tập trung các nguồn lực để hướng tới những cột mốc này”. 

Người truyền cảm hứng và động lực cho giới khởi nghiệp

Là người sở hữu công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam nhưng ông Lê Hồng Minh rất hiếm khi trả lời phỏng vấn báo chí. Thế mà ông luôn sẵn sàng nhận lời làm diễn giả cho các buổi chia sẻ dành cho người trẻ.

Ông Lê Hồng Minh từng chia sẻ: “Mọi người hay hỏi tôi: Điều gì giúp cho anh thành công đến thế? Tôi chỉ có thể trả lời là tôi đã rất may mắn. Vận may ở đây là gì? Là mọi việc xảy ra một cách bất ngờ. Câu chuyện của tôi tóm gọn lại là: Tôi rất mê chơi game, đến mức từng chơi game suốt 48 tiếng liên tục hồi còn là sinh viên. Rồi một ngày, cùng vài người bạn, chúng tôi nghĩ, ồ, hay mình thành lập một công ty làm game xem sao nhỉ. Và rất may mắn cho chúng tôi là game đầu tiên đã thành công. Hành trình của tôi với VNG khởi đầu một cách tình cờ như thế thôi”.

Ông Nguyễn Bảo Hoàng, một người bạn thân của Lê Hồng Minh nhận xét: “Con đường khởi nghiệp của ông Hồng Minh không phải là do may mắn mà là cả một sự nỗ lực, cố gắng không ngừng. Minh là một người tiên phong thực thụ trong cả cuộc sống lẫn sự nghiệp. Hãy thử đặt mình vào vị trí của Minh để thấy quyết định rời bỏ một công việc thu nhập cao ở VinaCapital để ra ngoài khởi nghiệp, khi chưa biết tương lai sẽ ra sao. Đó thực sự là một quyết định dũng cảm”.

vng-1628949142.jpg

Ông Minh nhiều lần chia sẻ, động viên cũng như khích lệ các startup cố gắng làm những gì mình đam mê và theo đuổi đến cùng con đường mình đã chọn.


“Khi chúng ta làm một điều gì mới mẻ, thứ khiến mình sợ hãi nhất là thất bại. Lúc nào cũng lo lắng: nhỡ chúng ta không thành công thì sao, nhỡ mất việc thì sao, nhỡ rất nhiều cái thì sao... Làm startup không hào nhoáng lung linh như nhiều bạn trẻ bây giờ nghĩ, mà sẽ có vô vàn những thời điểm khó khăn, những thách thức ghê gớm khiến bạn muốn từ bỏ. Mọi người hay đưa ra lời khuyên là đừng từ bỏ, hãy làm cho đến khi thành công. Nhưng với Minh, không bao giờ từ bỏ có nghĩa là bạn vẫn tiếp tục làm ngay cả khi bạn không thành công, bởi vì bạn yêu việc mình đang làm. Khi bạn làm điều gì đó vì đam mê, mà không quá ám ảnh với áp lực phải thành công ngay lập tức, phải kiếm được nhiều tiền, thì rất có thể, một điều gì đó khác thường, đặc biệt sẽ đến với bạn”.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider