vng-tiep-tuc-cong-lung-chiu-lo-rong-tang-dot-bien-vi-zalo-pay-1-1660030922.jpeg
 

Công ty cổ phần VNG (công ty mẹ của Zalo, Zalo Pay...) vừa đánh dấu quý thứ 3 liên tiếp báo lỗ sau thuế. 

 

Theo báo cáo tài chính quý 2/2022 mà doanh nghiệp này vừa công bố, lỗ ròng được ghi nhận gần 500 tỷ đồng. Nguyên nhân do các chi phí tài chính trong thời gian vừa rồi chiếm 600 tỷ đồng, đặc biệt đáng chú ý là VNG đã trích lập dự phòng hơn 595 tỷ đồng cho khoản đầu tư vào Zion - công ty vận hành Zalo Pay

Bên cạnh khoản trích dự phòng kể trên, các hoạt động kinh doanh của riêng VNG cũng sụt giảm không kém. Báo cáo tài chính cho biết, doanh thu thuần quý II của doanh nghiệp này giảm hơn 13%, còn 1.284 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp giảm 27% so với giá vốn tương đương cùng kỳ. Trong khi đó, các khoản chi phí quản lý doanh nghiệp và bán hàng lại tăng so với năm 2021.

Được biết, đây là quý thứ 3 VNG báo lỗ. 

Trước đó, VNG báo lỗ lần lượt 282,8 tỉ đồng và 109,6 tỉ đồng trong quý 4/2021 và quý 1/2022.

vng-tiep-tuc-cong-lung-chiu-lo-rong-tang-dot-bien-vi-zalo-pay-2-1660030948.jpeg
 

Ngoài ứng dụng Zalo đang đã thu về hiệu quả lượng tăng trưởng người dùng trong mơ, VNG cũng là nhà phát triển, tham gia góp vốn vào nhiều nền tảng công nghệ khác như Tiki, ZaloPay và Telio, ngoài ra còn có hệ sinh thái mạng xã hội giải trí Zing (Zing TV, Zing MP3, tạp chí điện tử Zing News), ứng dụng Báo Mới… Tuy nhiên, kết quả kinh doanh của một số đơn vị thành viên lại chưa thực sự hiệu quả.

Cụ thể, vào ngày 30/6/2022, Công ty Cổ phần VNG đã trích lập tới 2.055,1 tỉ đồng dự phòng đầu tư tài chính dài hạn vào CTCP Zion - đơn vị phát triển ZaloPay, tăng 514,3 tỉ đồng so với đầu năm 2022. 

Đến cuối quý 2/2022, doanh nghiệp này lại ghi nhận khoản lỗ luỹ kế 510,1 tỉ đồng từ Tiki Global; 32,3 tỉ đồng từ Telio Rocketeer (4,7 tỉ đồng) và Ecotruck (5,4 tỉ đồng).

Năm ngoái, Zalo Pay ghi nhận mức lỗ hơn 1.200 tỷ đồng. Trong thời gian qua, ví điện tử này vốn được xem là mảng "đốt tiền" của VNG. Theo ý kiến từ một số người dùng, so với các "đối thủ" ví điện tử khác ở thời điểm hiện tại thì Zalo Pay không có gì vượt trội hơn. Mặc dù đầu tư vào một ứng dụng không được ưa chuộng, ghi nhận lỗ liên tiếp, VNG vẫn triển khai chiến lược thu phí từ người dùng Zalo, điều này làm dấy lên lo ngại rằng sắp tới lượng người dùng zalo sẽ giảm, từ đó Zalo Pay chắc sẽ ít người dùng hơn nữa.