Cụ thể, nhóm doanh nghiệp có đòn bẩy tài chính cực cao, có vốn từ Trung Quốc hay Hồng Kông sẽ khó khăn hơn. Trong khi đó, các doanh nghiệp có dư nợ hài hoà và cân đối, kết hợp với thế mạnh về quỹ đất và nắm bắt thời cơ chuyển đổi số sâu rộng sẽ có cơ hội phát triển tốt.

Thị trường bất động sản trong thời gian tới sẽ đổ dồn sự chú ý nhiều hơn vào các công ty ít vay nợ và có nhiều quỹ đất chẳng hạn như Khang Điền, Nam Long, CT Group,…

Khang Điền hiện đang có tổng vay nợ 2.590 tỷ đồng, tương đương 0,3 lần so với vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp này gần

evergrande-1633755299.jpg
 

như không phải đối mặt với áp lực trả nợ trong kế hoạch phát triển, lại nắm trong tay quỹ đất rộng 614 hecta và sẽ được khai thác đến năm 2025.

Tương tự, Nam Long ghi nhận tổng vay nợ thấp, khoảng 2.795 tỷ đồng, tương ứng 0,29 lần vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp. Công ty còn dự kiến chi 2.000 tỷ đồng mở rộng quỹ đất trong năm nay nhằm phục vụ chiến lược trở thành nhà phát triển khu đô thị phức hợp.

Sở hữu quỹ đất trên 1.000 hecta, CT Land (thành viên của Tập đoàn CT Group) phát triển nhiều sản phẩm có tỷ lệ hấp thụ cao. Gần đây, doanh nghiệp cũng là một trong những doanh nghiệp hoạt động trong ngành bất động sản hiếm hoi không có dư nợ trong 5 năm qua, theo kết quả tra cứu từ Trung tâm Thông tin Tín dụng (CIC) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Liên quan đến triển vọng thị trường cuối năm, Savills Việt Nam cho biết thị trường vẫn có một vài lợi thế nhất định như nền tảng nhân khẩu học và khan hiếm nguồn cung. Nhờ vậy, nhu cầu đối với bất động sản nhà ở vẫn khá tốt. Theo các chuyên gia, các chủ đầu tư và nhà đầu tư cá nhân đang tận dụng khoản thời gian này để chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch kinh doanh sau khi thị trường được mở cửa trở lại.

Hiện tại, thị trường bất động sản trong nước vẫn rất khó khăn. Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, thiếu dòng tiền đang là khó khăn trực tiếp lớn nhất và đáng quan ngại nhất với doanh nghiệp trong ngành. Nhiều đơn vị không còn tiền trả lãi vay, trả nợ, không còn tiền để duy trì bộ máy và hỗ trợ, giữ chân người lao động. 

Dữ liệu từ Hiệp hội thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA) cho thấy, trong 8 tháng đầu năm nhóm các doanh nghiệp địa ốc huy động trái phiếu nhiều thứ hai với tổng giá trị phát hành 107.980 tỷ đồng. Đáng chú ý, khoảng 21,6% trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản phát hành không có tài sản đảm bảo hoặc được đảm bảo bằng cổ phiếu. 

Cùng với đó là “bom nợ” Evergrande tại Trung Quốc cũng đang gây ảnh hưởng đáng kể đến các thị trường lân cận, bao gồm cả Việt Nam.

Tập đoàn bất động sản này hiện đang gánh khoảng nợ hơn 305 tỷ đô la Mỹ và được cảnh báo nguy cơ vỡ nợ nhiều lần trước đó. Giá cổ phiếu và trái phiếu của doanh nghiệp tụt dốc không phanh, sụt giảm 90% từ đỉnh hồi năm 2020. Các cổ đông và 70,000 nhà đầu tư hầu như mất trắng vì chính phủ Trung Quốc có thể sẽ để Evergrande tự xử lý theo cơ chế thị trường.

Theo CNBC, các công ty bất động sản đang gặp căng thẳng tài chính tại Trung Quốc cũng có nguy cơ sụp đổ theo Evergrande. Báo chí quốc tế cũng điểm danh hàng loạt doanh nghiệp lớn khác sẽ nằm trong tầm chú ý của thị trường với tình trạng căng thẳng tín dụng sau khi doanh số bán nhà và mức tín nhiệm nợ suy giảm. Theo các nhà kinh tế của Bank of America, cơn nguội lạnh của thị trường nhà đất ắt hẳn gây rủi ro nghiêm trọng cho nền kinh tế Trung Quốc vì ngành bất động sản đóng góp đến gần 30% GDP của Trung Quốc và là một trong những ngành tiêu thụ nhiều nguyên vật liệu nhất và sử dụng nhiều lao động nhất.