Mới đây theo thông tin được ngân hàng TMCP Á Châu (Mã CK: ACB) công bố quỹ ngoại Whistle Investment Limited đã bán 48,9 triệu cổ phiếu ACB. Sau giao dịch, quỹ này không còn sở hữu bất kỳ cổ phiếu ACB nào. Được biết, giao dịch này được thực hiện trong phiên ngày 28/3 với giá trị thỏa thuận là 1.462 tỷ đồng, tương đương 29.900 đồng/cổ phiếu.

sau-6-nam-dau-tu-co-dong-nao-vua-thoai-sach-von-khoi-acb-thu-ve-gan-5500-ty-dong-2-1712157111.PNG
Kết quả giao dịch quỹ ngoại Whistle Investment Limited

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 22/3, quỹ này cũng đã bán ra 145 triệu cổ phiếu ACB, thu về hơn 4.009 tỷ đồng.

Như vậy, trong vòng 1 tuần, Whistle Investment Limited đã thoái sạch vốn tại ngân hàng ACB. Số tiền thu về sau 2 phiên giao dịch này ước tính hơn 5.471 tỷ đồng. Theo thông tin từ ngân hàng công bố, kể từ ngày 1/4/2024, Whistle Investment Limited đã không còn là cổ đông lớn của nhà băng này.

Hiện, ACB chưa công bố danh tính nhà đầu tư nào đã chi gần 5.500 tỷ đồng trong hai phiên giao dịch gần đây để sở hữu số cổ phiếu trên.

Đáng chú ý, một quỹ khác có liên quan tới Whistle Investment Limited là Sather Gate Investments Limited hiện vẫn đang nắm giữ hơn 193,9 triệu cổ phiếu, tương ương 4,99% vốn điều lệ của nhà băng này.

Cả hai quỹ ngoại này có cùng công ty mẹ là Alp Asia Finance Vietnam Limited. Năm 2018, hai quỹ này đã thế chân Standard Chartered Bank và trở thành cổ đông lớn của ACB.

Trước đó, vào thời điểm đầu năm nay, CVC Capital Partners đã từng tiết lộ với Reuters đang trong quá trình xem xét kế hoạch bán cổ phần tại ACB sau khi quỹ này nhận được lời đề nghị từ những nhà đầu tư tiềm năng, bao gồm các đối tác đến từ Nhật Bản.

CVC Capital Partners được cho là đã tham gia đầu tư vào nhà băng này từ năm 2017, tuy nhiên thông tin chi tiết về khoản đầu tư này không được công bố.

Hiện mối liên hệ giữa Whistle Investment Limited và CVC Capital Partners chưa được xác định. Tuy nhiên, điểm chung giữa hai quỹ ngoại này có thể dễ dàng nhận thấy là email được sử dụng để liên lạc đều có chung đuôi “@cvc.com”.

sau-6-nam-dau-tu-co-dong-nao-vua-thoai-sach-von-khoi-acb-thu-ve-gan-5500-ty-dong-1712157124.png
Email dùng để công bố thông tin của Whistle Investment Limited và email của CVC Capital Partners có điểm chung là đuôi “@cvc.com” 

------

Trong báo cáo phân tích mới đây, theo CTCP Chứng khoán KB Việt Nam (Chứng khoán KB), ACB cho biết hạn mức tín dụng của ngân hàng được Ngân hàng nhà nước cấp cho năm 2024 là 16,1% - cao hơn mức 15% bình quân ngành.

Trong kịch bản cơ sở nền kinh tế dần hồi phục, mặt bằng lãi suất thấp sẽ kích cầu tín dụng, chứng khoán KB kỳ vọng ACB có thể hoàn thành hạn mức được giao, và thậm chí đạt tăng trưởng 20% trong kịch bản tích cực khi Ngân hàng nhà nước có thêm đợt cấp room cho hệ thống trong năm nay.

Đồng thời, theo nhận định của chứng khoán KB, nợ xấu được kiểm soát nhờ chiến lược cho vay thận trọng, nói không với trái phiếu doanh nghiệp và bất động sản, ACB sẽ tiếp tục duy trì được vị thế về chất lượng tài sản. Vì thế, các chuyên gia phân tích tại chứng khoán KB kỳ vọng tỷ lệ nợ xấu trong năm 2024 sẽ được ACB kiểm soát quanh mức 1%.