Tốt nghiệp Đại học Bách khoa khoa Hóa – Thực phẩm và có kinh nghiệm 11 năm công tác tại các công ty đa quốc gia ở vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm, kỹ sư bán hàng, Vân Anh nhận thấy Việt Nam phải nhập khẩu nhiều sản phẩm thực phẩm, bao gồm cả nguyên liệu và sản phẩm cuối. Chính vì thế, chị cùng ông xã thành lập Trí Việt Phát vào năm 2012 nhằm sản xuất các loại gia vị từ nguyên liệu của Việt Nam để cung cấp cho khách hàng B2B (Business to Business – Doanh nghiệp bán hàng tới doanh nghiệp) ở thị trường trong nước. 

Sau gần 10 năm, công ty đã sở hữu một nhà máy đạt chuẩn FSSC 22000 rộng 6.000m2 và 3 thương hiệu gồm: Trí Việt Phát – chuyên bán sỉ gia vị, Gungon – thương hiệu bán lẻ gia vị và dòng nước uống tiện lợi là Wil. Bên cạnh đó, sản phẩm của Trí Việt Phát cũng đã được xuất khẩu đi thị trường Mỹ và Nhật Bản.

san-xuat-gia-vi-doanh-thu-157-ty-mot-nam-startup-tri-viet-phat-khien-3-shark-ruot-duoi-tung-phan-tram-1696302305.PNG
Bà Nguyễn Thị Vân Anh - Nhà sáng lập Công ty Trí Việt Phát

Theo nữ sáng lập, những năm gần đây dù tình hình kinh tế nhiều khó khăn nhưng công ty Trí Việt Phát vẫn tăng trưởng từ 40 - 46%/năm. Gần nhất, doanh thu năm 2022 đạt 157 tỷ đồng, lợi nhuận ròng là 10%. Mục tiêu năm 2023, doanh thu của Trí Việt Phát sẽ đạt 187 tỷ đồng. 

Thông tin này khiến Shark Hưng không khỏi thắc mắc: “Tại sao bạn lại kêu gọi 22 tỷ để làm gì? Vì nhìn bức tranh tài chính có vẻ lành mạnh lắm”.

Vân Anh chia sẻ tham vọng hướng tới một công ty toàn cầu 1.000 tỷ đồng trong vòng 4 năm tới. “Một công ty toàn cầu là công ty thứ nhất là lên IPO. Tiếp theo nữa là sản phẩm của mình đi bán được nhiều nơi và tốt hơn nữa là có nhà máy ở một quốc gia khác”, nữ sáng lập giải thích.

Ngoài ra, chị cũng tự tin Trí Việt Phát không có đối thủ bởi không dễ dàng để đạt được tiêu chuẩn FSSC 22000.

Đánh giá startup đã có sản phẩm đầy đủ, bức tranh tài chính, lợi nhuận tốt, Shark Hùng Anh là vị “cá mập” đầu tiên chốt deal với mức đề nghị là 22 tỷ cho 20% cổ phần.

Quan tâm đến lĩnh vực gia vị và từng đầu tư vào công ty tương tự sản xuất tại Thái Lan, Shark Hưng đề nghị đầu tư 22 tỷ đổi lấy 15,1%, với định giá doanh nghiệp bằng 1,5 lần giá trị vốn chủ sở hữu trên sổ sách, tức là 123 tỷ đồng.

Shark Bình là nhà đầu tư tiếp theo gia nhập thương vụ với mức đề nghị 22 tỷ đổi lấy 15% cổ phần kèm điều kiện startup phải trả cổ tức ít nhất 15% của khoản đầu tư.

Nguyễn Thị Vân Anh tự tin cho biết năm nay sẽ đạt doanh thu 187 tỷ đồng và năm sau sẽ cán mốc 260 tỷ đồng bởi đã đầu tư công nghệ xong mà chưa dùng đến công nghệ đó. Chính vì thế, chị đưa ra mức kêu gọi khác là 22 tỷ đồng cho 11% cổ phần. 

Trước sự tự tin của nữ startup, Shark Hùng Anh quyết định thay đổi tỷ lệ cổ phần sở hữu là 15%, bằng với Shark Bình. Ngay lập tức, Shark Bình cho biết mức sở hữu của ông sẽ là 14%.

“Bây giờ em chốt với chị luôn. Nếu như số liệu chị đưa ra đúng nha. 24 tỷ đồng cho 15% cổ phần”, Shark Hùng Anh nói. “Thì tôi thay đổi deal. 22 tỷ cho 13%”, Shark Bình tiếp lời.

Giữ nguyên mức đề xuất ban đầu là 22 tỷ đồng đổi lấy 15,1%, Shark Hưng cho biết ông có những giá trị quan trọng. “Trong kinh doanh người ta phải nhìn vào tiềm năng thị trường. Ai lo được đầu ra cho bạn. Ai lo được thị trường cho các bạn”, Chủ tịch Hội đồng Đầu tư Columbus Partners thuyết phục.

Trước màn “rượt đuổi” từng con số của ba Shark, Vân Anh đã trao đổi với chồng và quyết định nhận đề nghị đầu tư của Shark Hùng Anh với con số 24 tỷ đồng cho 15% cổ phần. Như vậy, Trí Việt Phát là startup nữ tiếp theo kêu gọi thành công vốn triệu USD trên Shark Tank Việt Nam mùa 6 và cũng là deal triệu USD thứ hai của Shark Hùng Anh trong Shark Tank mùa này.

san-xuat-gia-vi-doanh-thu-157-ty-mot-nam-startup-tri-viet-phat-khien-3-shark-ruot-duoi-tung-phan-tram-1-1696304053.PNG

Trong khi đó, Shark Erik và Shark Tuệ Lâm từ chối thương vụ bởi vì không có kinh nghiệm đầu tư vào lĩnh vực này.