Startup đầu tiên đến Shark Tank Việt Nam mùa 6 là Tracybee - công ty chuyên phân phối và sản xuất các sản phẩm về ong. Đại diện gọi vốn cho startup là bà Lê Ngọc Thu Trang - nhà sáng lập và Giám đốc điều hành công ty.

Đến chương trình, nhà sáng lập mong muốn gọi 500.000 USD (hơn 12 tỷ đồng) cho 4% cổ phần của công ty. Đồng thời, bà mong muốn có sự đồng hành của nhà đầu tư cho mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất keo ong xanh tại Việt Nam và phát triển các sản phẩm mới.

tracybee-startup-chot-thuong-vu-trieu-do-dau-tien-tai-shark-tank-mua-6-1695695382.jpg
Bà Lê Ngọc Thu Trang - nhà sáng lập Tracybee 

Về kết quả kinh doanh, nhà sáng lập Thu Trang cho biết keo ong là sản phẩm chiếm 80% doanh thu công ty với mức thu về gần 69 tỷ đồng trong năm 2022 và lợi nhuận sau thuế là 18 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của nhà sáng lập, hiện Tracybee đang hợp tác với Apis Flora – công ty nắm giữ công nghệ EPP-AF độc quyền giúp chiết xuất hàm lượng Flavonoid và Artepillin C cao gấp 3 lần so với công nghệ thông thường.

Theo ước tính, doanh số Tracybee năm 2025 sẽ đạt khoảng 200 tỷ đồng và hướng đến mục tiêu doanh nghiệp nghìn tỷ vào năm 2030.

tracybee-startup-chot-thuong-vu-trieu-do-dau-tien-tai-shark-tank-mua-2-1695695392.jpg

Với thương vụ này, Shark Bình và Shark Erik từ chối đầu tư bởi Shark Bình quan ngại rủi ro từ các nhà bán lẻ chỉ cần có kênh phân phối, họ sẽ tự nghiên cứu sản xuất hoặc OEM, trong khi đó Shark Erik vốn là nhà đầu tư chuyên về công nghệ.

Vị cá mập đầu tiên đề nghị đầu tư là Shark Hưng với mức 500.000 USD đổi lấy 10% cổ phần công ty, trong đó 6,5% cho vốn đầu tư, 3,5% còn lại là sự đóng góp về hình ảnh cá nhân, kinh nghiệm, tên tuổi của nhà đầu tư này.

Đến Shark Tuệ Lâm, bà cho biết thích những tác động mà sản phẩm của Tracybee tạo ra và đưa ra đề nghị đầu tư 500.000 USD cho 7% cổ phần.

Với Shark Hùng Anh, ông đề nghị đầu tư 1 triệu USD để sở hữu 19% cổ phần. Tuy nhiên, nhà sáng lập chỉ muốn dành 12% cổ phần cho cá nhà đầu tư. Cuối cùng, vị cá mập này chốt mức đề nghị là 18%.

Tuy nhiên, đại diện doanh nghiệp vẫn chưa đồng tình với đề nghị đầu tư này. Nhà sáng lập Tracybee cũng đưa ra nhiều phương để thuyết phục Shark chốt deal và cam kết nếu không đạt 300 tỷ đồng vào năm 2025 thì sẽ trả lại tiền cho Shark.

Tiếp đó, Shark Tuệ Lâm cũng ra một đề nghị khác là giải ngân trước 500.000 USD cho 7% cổ phần và 500.000 USD còn lại sẽ được giải ngân nếu đến cuối 2024, với điều kiện công ty đạt doanh thu 170 tỷ đồng.

Sau quá trình thương thảo, nhà sáng lập Tracy Bee chốt deal với Shark Lê Hùng Anh với mức 1 triệu USD cho 15% cổ phần.

~~~~~~~~~~~~~

Đánh giá về thương vụ triệu USD đầu tiên trên Shark Tank mùa 6, ông Nam Nguyễn – CEO tại Opla Consulting cho biết trên trang facebook cá nhân với doanh thu 69 tỷ, lợi nhuận 18 tỷ tương đương 26% là không tệ. Đã thiết lập kênh phân phối qua 3 hệ thống nhà thuốc cũng tạm ổn nhưng cũng không phải quá đặc biệt. Các Shark định giá chừng x2 doanh thu là hợp lý.

Tuy nhiên, mô hình nhập khẩu phân phối hàng nông sản nghe có vẻ ngược, ngược vì phải đi thật xa để mua mật ong về bán ở Việt Nam.

Ngoài ra, theo ông Nam ông cũng không thấy giá trị nào khác ngoài đầu tư tài chính của Shark Hùng Anh trong deal này. Nếu có shark Phú thì phù hợp hơn vì shark Phú có kênh phân phối bánh kẹo.

Đánh giá: sản phẩm không có gì đặc sắc nhưng deal có giá hợp lý. Giá trị 1 triệu USD nghe to nhưng chắc để PR làm màu là chính: 6/10 điểm.