quy-trinh-fandb-ban-nen-biet-1679734811.jpeg

Hỏi: “Quán em vận hành loạn xạ, giờ làm thế nào?”

Trả lời: “Thì em làm quy trình”

Hai chữ “quy trình” nói ra thì nhẹ như lông hồng, làm thì nặng tựa ngàn cân

1. Form biểu mẫu là vật chết, người là thực thể sống… Form biểu mẫu nhìn càng rắc rối hoành tráng màu mè, khả năng thực thi trên thực tế càng thấp

2. Trước mình thấy một anh lead một nhóm kinh lắm, lúc nào cũng quy trình, biểu mẫu, rồi xếp hạng, phân bậc, sau thấy hỏi mua đồ bên mình mà quy trình 1 tuần méo xong => Chả hiểu quy trình để làm gì?

3. Rồi cũng một ông viết bài dài thượt về việc âu-tô-mây-sừn quán, mình đọc thấy hay hay, định cắp tráp đi học, chưa kịp đi thì hóa ra bố đó toàn kinh doanh chủ yếu trên giấy, CEO của hơn 30 dự án mà được cái dự án nào cũng auto-mâysừn lỗ

To be continue về xây quy trình vận hành quán

6+ LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI XÂY QUY TRÌNH F&B

Quản lý loạn xạ xà ngầu, quán vắng thì ok nhưng cứ đông là rối loạn. Hỏi mấy thầy thì mấy thầy bảo làm quy trình. Làm quy trình xong be bét thêm. Giờ làm ra làm sao?

1. Tư duy quy trình: Các thầy dạy làm quy trình là ĐÚNG nhé. Đừng có giao việc bằng mồm, quản lý bằng mồm, quy trình hóa hết lên bằng văn bản. Nhưng mà làm ntn để quy trình đi vào thực tế mới khó

2. Văn bản hóa: Văn bản hóa công việc của từng bộ phận CÀNG CHI TIẾT CÀNG TỐT. Anyway kinh nghiệm của mình là sau khi thật chi tiết, hãy đơn giản hóa nó thành quy trình 3-5 bước thôi. Nhiều bên làm thành vài chục bước, sếp còn méo nhớ thì nhân viên nhớ làm sao, rối là phải

3. Cải tiết liên tục: Gọi là Kaizen đó mấy má. Quy trình ban đầu viết ra nhiều khi chủ quán lắm, vì nó là ý chí của chủ quán. Nhưng sau đó phải điều chỉnh từ các phía như: Khách hàng – Nhân viên – Môi trường… 3-6 tháng review và kaizen lại 1 phát cho nó lành

4. Rõ ràng và Dễ làm: Quy trình cần có TIÊU ĐỀ, phân theo VỊ TRÍ CÔNG VIỆC, hành động theo TỪNG BƯỚC, nội dung phải DỄ HIỂU, làm sao để ai đọc cũng sẽ hiểu và làm theo được một cách DỄ DÀNG

5. Thưởng phạt: Có thưởng & phạt ghi rõ khi làm sai quy trình, có thể từ cấp độ nhắc nhở, khiển trách cho đến trừ lương hay đuổi việc

6. Why và Hậu quả: Để nhân viên tâm phục khẩu phục và hiểu, nên viết ra lý do TẠI SAO phải làm theo quy trình và HẬU QUẢ xảy ra khi không làm theo quy trình. Những thiệt hại mà quán vấp phải để việc thưởng phạt nó thuyết phục

Xây ra quy trình còn nhiều thứ nữa lắm, nhưng tạm list ra 6 thứ quan trọng bên trên. Quan điểm của mình là đừng ôm quy trình của bên khác về làm quy trình của bên mình. Bởi xây quy trình đã khó, áp được nó vào thực tế còn khó hơn nhiều…

Mới cả cũng ko nên quá thần thánh cái quy trình. Như Katinat, Kafa hay Aha, nói về phục vụ thì chỉ tầm 6-7 điểm, quy trình thấy vẫn còn rối, anyway được cái vị trí đẹp, concept chill, thế nên vẫn cứ bon bon chạy đều...

Theo Hoang Tung

www.facebook.com/HTungPizza/posts