Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai vừa có quyết định của cổ đông về việc tiếp tục thoái vốn theo một công ty trong chuỗi hệ sinh thái của mình. Nếu thương vụ này thành công Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai sẽ có thêm 150 tỷ đồng.

Hiện tại, Quốc Cường Gia Lai đang sở hữu 3 công ty con gồm: Công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng với tỷ lệ sở hữu 95%, CTCP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường có sở hữu 90%, còn CTCP Giai Việt chỉ có 50%.

Và 3 công ty liên kết có CTCP Quốc Cường Liên Á, Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phạm Gia với tỷ lệ 43,81% và chỉ 34% tỷ lệ sở hữu là CTCP Bất động sản Hiệp Phúc.

Công ty liên kết được Quốc Cường Gia Lai nhắc đến việc thoái vốn là CTCP Quốc Cường Liên Á. Được thành lập vào năm 2010 do ông Đào Quang Diệu đứng tên và ông này cũng đang là Trưởng Ban kiểm soát của Quốc Cường Gia Lai. Lĩnh vực xây dựng nhà ở được đăng ký là ngành nghề chính của công ty này. Với vốn điều lệ 250 tỷ đồng, cơ cấp góp vốn ban đầu Quốc Cường Gia Lai ghi nhận giá gốc đầu tư gần 148 tỷ đồng.

quoc-cuong-gia-lai-se-co-them-150-ty-khi-thuong-vu-thoai-von-nay-thanh-congq-1711791143.jpg
Bà Nguyễn Thị Như Loan - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc sẽ tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng

Trong quyết định, gia cho bà Nguyễn Thị Như Loan - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc sẽ tìm kiếm đối tác nhận chuyển nhượng, toàn quyền quyết định. Như vậy nếu giao dịch thành công sẽ có mức chênh cao hơn mức đầu tư ban đầu vài tỷ đồng. Quốc Cường Liên Á trong năm 2023 đã có lãi, mức lãi khiêm tốn chỉ có 2,9 tỷ, như vậy đã cải thiện hơn so với mức lỗ 427 triệu đồng của năm 2022.

Như vậy sau 4 công ty khác bị thoái vốn, thì Quốc Cường Liên Á là công ty tiếp tục được Quốc Cường Gia Lai chọn để bán đi. Sau nhiều năm làm ăn ảm đạm, dính líu nhiều vụ kiện tụng pháp lý Quốc Cường Gia Lai đang có thời gian tái cơ cấu.

Với năm 2023, doanh thu thấp nhất trong vòng 6 năm qua chỉ có 432 tỷ đồng, còn nợ của Quốc Cường Gia Lai ở mức 5.236 tỷ. Vốn chủ sở hữu chỉ ở mức 4.349 tỷ đồng, còn lại tổng tài sản 9.585 tỷ đồng khi kết thúc năm 2023.