Công ty TNHH kiểm toán KPMG kết luận trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines, theo đó các kiểm toán viên nghi ngờ khả năng hoạt động khi hãng hàng không này đã âm vốn chủ sở hữu đến 17.000 tỷ.

Trong năm 2023 Vietnam Airlines đã có khoản lỗ 5.631 tỷ đồng, đây cũng là năm thứ 4 không có kết quả kinh doanh khả quan. Với số lỗ của 4 năm liên tiếp, Vietnam Airlines tổng cộng đã lỗ lũy kế 41.057 tỷ đồng, âm vốn chủ sở hữu hơn 17.000 tỷ đồng.

Trong cơ cấu vay nợ, ngân hàng Vietcombank đang cho vay 2.394 tỷ nợ ngắn hạn và có đến 2.923 tỷ đồng nợ dài hạn. Phía SeABank cho hãng này vay 2.380 tỷ đồng ngắn hạn và khoản vay ít nhất là MSB với 1.915 tỷ đồng cũng vay ngắn hạn.

Trong đó, có các khoản thuê tài chính ngắn hạn đến hết năm 2023 lên đến 17.561 tỷ đồng. Việc trả nợ còn phụ thuộc vào chính phủ và nhiều ngân hàng có chấp nhận giản nợ cho Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines đã phải bán bớt máy bay và thuê lại trong năm 2023. Về tài sản là máy bay, động cơ máy bay, trong năm công ty cũng đã chuyển từ tài sản cố định thuê tài chính sang tài sản cố định hữu hình, trị giá 3.525 tỷ đồng.

Các kiểm toán viên chú ý đến 2 vấn đề chính, chủ yếu là các yếu tố dẫn tới nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines.

- Nợ ngắn hạn của Tổng công ty và các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 46.287 tỷ đồng. Báo cáo ghi nhận tài sản ngắn hạn của Vietnam Airlines đến 31/12/2023 đạt 14.884 tỷ đồng; trong khi đó nợ ngắn hạn 61.171 tỷ đồng.

- Tổng công ty còn có các khoản phải trả đã quá hạn với số tiền 13.743 tỷ đồng.

- Ngoài ra Vietnam Airlines đã âm vốn chủ sở hữu hơn 17.000 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cũng được dư luận chú ý về việc giao dịch cổ phiếu, khi vấn đề nợ âm vốn chủ đã lên năm thứ 4 nhưng sở chứng khoán vẫn chưa có động thái gì.