Trong báo cáo tài chính đã kiểm toán của công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai - HAGL có mức tăng trưởng đáng kể, bên cạnh đó cũng miệt mài bán công ty trả nợ, nhưng Ernst & Young là một trong 3 công ty bỏ “lọt” những con số trong báo cáo tài chính của SCB trong vụ án Vạn Thịnh Phát nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của HAGL.

Theo báo cáo, doanh thu HAGL cả năm 2023 có được 6.492 tỷ, lợi nhuận sau thuế 1.781 tỷ đồng. Sau những cố gắng đó, HAGL đã giảm mức lỗ lũy kế từ 3.341 tỷ chỉ còn 1.169 tỷ đồng.

Tập đoàn này được miễn lãi vay 1.424 tỷ đồng từ Eximbank, nên việc lợi nhuận có phần tăng lên.

Nhưng kiểm toán viên của Ernst & Young Việt Nam lại đề cập nhiều đến khoản lỗ lũy kế 1.669 tỷ đồng của HAGL. Bên cạnh đó còn khoản nợ ngắn hạn của tập đoàn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 941 tỷ.

Cho nên kiểm toán viên rất quan tâm và nhấn mạnh, trong báo cáo tài chính cho thấy sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của HAGL.

Được biết, Ernst & Young là một trong 3 công ty bỏ “lọt” những con số trong báo cáo tài chính của SCB trong vụ án Vạn Thịnh Phát. Với 4 năm làm kiểm toán độc lập cho SCB, nhưng vẫn không phát hiện sai phạm trên báo cáo cho đến khi vụ án được khởi tố.

hoang-anh-gia-lai-miet-mai-tra-no-nhung-cong-ty-kiem-toan-dinh-liu-toi-vu-an-van-thinh-phat-lai-ket-luan-nghi-ngo-kha-nang-hoat-dong-lien-tuc-cua-hagl1-1711598601.jpg
HAGL nhận mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng từ LPBank và logo cũng có sự thay đổi

Với những kết luận của các kiểm toán viên, phía HAGL đã phản hồi và cho rằng có những hợp đồng đã ký sẽ giúp doanh nghiệp có lãi và vẫn đủ khả năng hoạt động.

Mới đây ngày 04/3/2024, HAGL nhận mức tài trợ là 5.000 tỷ đồng từ LPBank mục đích nhằm đầu tư cho mảng nông nghiệp xanh.

Thêm vào đó, HAGL sẽ chào bán riêng lẻ 130 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng để huy động 1.300 tỷ đồng cho việc tái cơ cấu và đầu tư thêm vào mảng nông nghiệp đang phát triển của họ.

Với những chuyển biến trên thị trường, như việc mua cổ phiếu của HAGL từ các công ty thuộc hệ sinh thái của ông Nguyễn Đức Thụy, tiếp theo là đổi nhận diện thương hiệu màu sắc của logo HAGL tương ứng với màu của thương hiệu LPBank… Chưa thể nhận định được điều gì, nhưng có thể nào HAGL và ThaiGroup về chung một nhà!?