phu-thuy-tran-bao-minh-thuc-su-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-qua-tai-gioi-va-nang-luc-chinh-chien-khap-cac-cong-ty-lon-1-1683655630.jpg

Ông Trần Bảo Minh sinh ngày 13/01/1967, quê Phú Yên nhưng sinh ra tại Hải Phòng. Ông thường được gọi vui là "Người làm thuê số 1" Việt Nam. Lý do là vì dù ông không làm chủ doanh nghiệp nào, nhưng cái tên Trần Bảo Minh của ông đã gắn cùng rất nhiều vai trò quan trọng tại doanh nghiệp lớn như Giám đốc Marketing, phó TGĐ hoặc CEO của một số thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam bây giờ như Intel, Pepsi, Vinamilk, TH TrueMilk, Sữa Quốc tế, Nutifood...

Được biết, hiện tại ông Trần Bảo Minh đã là Phó chủ tịch đồng thời là thành viên HĐQT của Nutifood.

Kể chuyện ông Trần Bảo Minh “nhảy việc”

Năm 1999, sau khi rời Intel, Trần Bảo Minh được giao nhiệm vụ giám đốc Marketing của Công ty Pepsi IBC. Nhờ vậy mà Pepsi Việt Nam đã có hàng loạt ý tưởng marketing ra đời. Đến năm 2001, ông Minh được nhận giải thưởng 'Giám đốc Marketing xuất sắc nhất châu Á - Thái Bình Dương ' của tập đoàn này.

Tại Pepsi Việt Nam, ông Minh đã đưa sản phẩm nước tăng lực Sting (2002) và nước cam ép Twister (2003) vào thị trường, đây cũng được xem là thành công lớn nhất của ông Trần Bảo Minh tại doanh nghiệp này. Năm 2003, doanh thu của công ty Pepsi Việt Nam ghi nhận tăng mạnh, riêng sản phẩm Sting tăng 30% và Aquafina tăng 80%. Theo Neilsen Việt Nam, đến năm 2011, Sting chiếm 52% thị trường nước uống tăng lực cả nước và cũng được nhiều người ưa chuộng.

Một năm sau, ông Trần Bảo Minh được 'điều' sang Anh để dự buổi phỏng vấn với một lãnh đạo marketing cao cấp của Tập đoàn Pepsi tại London, Anh quốc. Kết quả sau 45 phút phỏng vấn, ông Trần Bảo Minh đã chính thức được nắm trọng trách mới: Giám đốc Marketing toàn cầu của Tập đoàn Pepsi. Ông cũng là người châu Á đầu tiên giữ vị trí quản lý cao cấp ở Pepsi toàn cầu vào năm 2004, khi đó ông Minh 36 tuổi.

phu-thuy-tran-bao-minh-thuc-su-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-qua-tai-gioi-va-nang-luc-chinh-chien-khap-cac-cong-ty-lon-3-1683655549.jpeg
Ông Minh thời còn trẻ

Một bước ngoặt lớn vào năm 2006, ông Trần Bảo Minh đã nhận chức phó tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, marketing của Vinamilk. Sau đó ông Minh lại “đáp cánh” tại  tập đoàn THTrue Milk và gây ấn tượng với chiến dịch sữa sạch tại tập đoàn này.

Khi rẽ sang Asia Food, ông Trần Bảo Minh đã làm cho sản phẩm Mì Gấu Đỏ “viral” thành công với clip quảng cáo: Gấu đỏ gắn kết yêu thương. Chiến dịch này đã giúp doanh thu của Asia Food tăng khoảng 30% so với trước, dù một số khu vực không có nhiều thay đổi do vấn đề phân phối.

Tại tập đoàn kinh doanh đồ uống Diageo, ông Trần Bảo Minh cũng đã gắn bó 3 năm dưới cương vị Tổng giám đốc. Tập đoàn này hiện đang kinh doanh các nhãn hiệu như Johnnie Walker, bia đen Guinness, vodka Smirnoff, J&B. Quy mô của doanh nghiệp này đã tăng lên gấp 3 lần trong thời gian ông Minh đồng hành và lên những chiến lược quảng bá cho thương hiệu, tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể từ âm 30% lên dương 30% trong cùng kỳ.

phu-thuy-tran-bao-minh-thuc-su-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-qua-tai-gioi-va-nang-luc-chinh-chien-khap-cac-cong-ty-lon-2-1683655549.jpeg

Trong thời điểm đó, ông Minh cũng đồng thời làm CEO cho Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP) và chính là người tạo nên dấu ấn cho nhãn hàng KUN của IDP. KUN như một đứa con tinh thần mà ông đã tạo ra. IDP là công ty sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Love’in Farm, Kun và Ba Vì.

Bởi vậy, ông Trần Bảo Minh mới được gọi là "phù thủy" marketing khi luôn đem lại những "chiến công" cho các công ty mà ông đầu quân.

Dấu ấn của ông Trần Bảo Minh tại Nutifood 

Năm 2021, khi mà ông lớn sữa Việt liên tục tung ra hàng loạt chiến lược kinh doanh mới, từ sữa trẻ em cho đến lĩnh vực cà phê.  Người ta bắt đầu chú ý hơn và đã tìm hiểu được người đứng đằng sau những chiến lược mới này không ai khác chính là "phù thuỷ" marketing Trần Bảo Minh. Theo đó, ông Trần Bảo Minh đã cộng tác với Nutifood trong gần 1 năm trước khi chính thức về đầu quân cho Nutifood vào tháng 3/2021. 

phu-thuy-tran-bao-minh-thuc-su-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-qua-tai-gioi-va-nang-luc-chinh-chien-khap-cac-cong-ty-lon-1683655549.jpeg
ẢNH: VIETNAMNET

Hiện tại, với năng lực quá tài giỏi của mình, ông Minh đang giữ chức vụ Phó chủ tịch đồng thời là thành viên HĐQT của Nutifood.

Tại Nutifood, ông Minh vẫn tiếp tục tung ra nhiều chiến lược đột phá. Đi cùng với biệt danh là “phù thủy” marketing, thì mặc nhiên ai cũng hiểu rằng để làm marketing tốt thì dường như phải cần yếu tố chi phí dành cho mảng này tốt. vì thế cho nên ông Minh cũng được biết đến là 'kẻ đốt tiền' rất khủng khi làm các chiến lược marketing cho các thương hiệu.

Chia sẻ với báo Thanh niên vào đầu năm 2022, nói đến việc Nutifood đầu tư vào Công ty CP Thương mại - Dược - Sâm Ngọc Linh Quảng Nam (Quasapharco - công ty do ông Minh làm chủ tịch), ông Trần Bảo Minh tâm đắc rằng: “Nutifood là chuyên gia dinh dưỡng, cái chúng tôi giỏi nhất chính là nghiên cứu. Thế nên, nhiệm vụ của chúng tôi là tìm ra trong 52 hợp chất saponin hoàn toàn đến từ tự nhiên của sâm Ngọc Linh chất nào có thể tăng sức đề kháng cho trẻ 2 - 3 tuổi; chất nào giúp trẻ 5 - 7 tuổi phát triển trí lực, nam giới cần gì, phụ nữ muốn bổ sung gì, lớn tuổi sợ bệnh tim mạch, đột quỵ thì thành phần nào hỗ trợ họ... Tách ra xong lại đưa vào từng loại sản phẩm phù hợp với từng đối tượng. Giống như “thằng” Kerry làm với sữa ấy”, Trần Bảo Minh nói và nhấn mạnh: “Nếu chỉ bán lít sữa, số tiền thu về quá ít thì làm sao anh bảo vệ môi trường trong khi con bò tiếp tục thải ra? Nhưng anh nâng giá trị nó lên, số tiền thu được nhiều thì anh mới trích trở lại để bảo vệ môi trường. Đó là cách mà Nutifood sẽ làm với sâm Ngọc Linh”.

phu-thuy-tran-bao-minh-thuc-su-la-nguoi-lam-thue-so-1-viet-nam-qua-tai-gioi-va-nang-luc-chinh-chien-khap-cac-cong-ty-lon-1-1683655549.jpeg

Chỉ trong khoảng 1 năm làm việc tại Nutifood, thị trường đã bị “tấn công” ồ ạt bởi các hệ sinh thái mang dấu ấn của Trần Bảo Minh. Như NuviWorld với tân binh đầu tiên Nuvi, nhãn sữa dành cho trẻ em. Hay là NutiZen với các loại nước giải khát bổ dưỡng có nguồn gốc từ loại thảo dược ở Quảng Nam như đẳng sâm, quế, nấm lim xanh, cây kế sữa... 

“Nếu em thông minh thì khi ra ngoài, em phải nói về sự thông minh chứ em thi chiều cao với sắc đẹp thì không thể cạnh tranh được. Chúng tôi làm nước giải khát nhưng là nước giải khát bổ dưỡng chứ không phải nước ngọt. Bởi ở “lãnh địa” nước ngọt, Nutifood chỉ là học trò và sẽ bị các “ông lớn” trong ngành này đánh cho bầm dập. Ngược lại, ở miền thảo dược NutiZen, họ không là gì với tôi cả”, Trần Bảo Minh tự tin nói. 

Có thể nhận thấy rằng đẳng cấp “phù thủy marketing” Trần Bảo Minh luôn là xây dựng cạnh tranh cho công ty một cách có chiến lược rõ ràng, từ trên nền tảng của công ty, xác định những sản phẩm nào cần cạnh tranh và không bao giờ xâm phạm vào những sản phẩm khác, chứ không đơn thuần chỉ là “đốt tiền” quảng bá như cách mà thiên hạ vẫn nói về ông.