Chỉ trong khoảng thời gian ngắn trờ lại đây Nutifood - ông lớn sữa Việt duy nhất hiện nay liên tục tung ra hàng loạt chiến lược kinh doanh mới, từ sữa trẻ em cho đến lĩnh vực cà phê. Theo nguồn tin từ người viết, người đứng đằng sau những chiến lược mới này không ai khác chính là "phù thuỷ" marketing Trần Bảo Minh. Cụ thể Minh cộng tác với Nutifood gần một năm nay và mới chính thức về đầu quân cho công ty của vợ chồng ông Trần Thanh Hải vào đầu tháng 3 năm nay. Hiện ông Trần Bảo Minh là Thành viên HĐQT ở Nutifood!
NutiMilk (thương hiệu sữa dành cho mọi gia đình thuộc Công ty Cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood) vừa đổ tiền tỷ sáng tạo nên một thế giới diệu kỳ cho trẻ em – Nuvi World. Thương hiệu này cũng chính thức ra mắt tân binh NuVi, nhãn sữa mới toanh cho trẻ em Việt Nam.
Trong đó, Nuvi World sẽ phối hợp cùng các họa sĩ tài hoa, các cây viết truyện cho trẻ em xuất sắc để “vẽ” nên một thế giới diệu kỳ. Các bé sẽ được tha hồ bay bổng trí tưởng tượng, thỏa sức sáng tạo khi dấn thân, khám phá thế giới tương lai năm 2500 hay mở cánh cổng lượng tử quyền năng để đến với vùng đất linh thú huyền bí do 12 con giáp trấn giữ.
Với hệ thống hơn 200 nhân vật sống động, mang màu sắc và cá tính riêng, Bộ truyện tranh dài tập NuVi sẽ đưa các bé thiếu nhi “xuyên không” đến NuVi World, trải qua muôn vàn cung bậc cảm xúc cùng anh Nu, chị Vi để xây dựng và bảo vệ thế giới luôn tươi đẹp. Bên cạnh đó, truyện cũng lồng ghép, rút ra các bài học nho nhỏ để các bé có thêm kiến thức về tự nhiên và cuộc sống.
Đặc biệt hơn, Bộ truyện tranh NuVi sẽ được NutiMilk chuyển thể thành phim hoạt hình. Với những nét vẽ tươi tắn cùng công nghệ kỹ xảo hiện đại, những tập phim sẽ là món quà hấp dẫn, những giây phút thư giãn tuyệt vời dành cho các bé. Dự kiến phim hoạt hình NuVi sẽ được phát trên các kênh truyền hình cho thiếu nhi nổi tiếng và quen thuộc như: Disney channel, CN Cartoon Network, HTV3 để các em dễ dàng tiếp cận.
NuVi còn có hệ thống thẻ bài NuVi World giúp các bé tăng khả năng tư duy, ghi nhớ cùng làm phép tính toán học. Các game điện tử cũng được thiết kế một cách khoa học để các bé vừa giải trí lại vừa rèn luyện sự nhạy bén, óc quan sát, phản ứng nhanh, sáng tạo… Các bài học nho nhỏ về cuộc sống quanh ta cũng được lồng ghép nhẹ nhàng trong game…
Một chiến lược rất quen mà nhiều công ty sữa ở VN đã áp dụng và khá thành công, trong đó phải kể đến chính là Nhãn hàng KUN của Công ty CP sữa Quốc tế (IDP). Và với Nutifood, người đứng sau chiến dịch gây bất ngờ nói trên của Nutifood chính là “phù thuỷ” marketing trong ngành sữa - Trần Bảo Minh. Ông Minh cũng chính là người tạo nên dấu ấn cho nhãn hàng KUN của IDP.
Trước khi qua làm cho Nutifood, ông Minh đã có gần 3 năm gắn bó với tập đoàn kinh doanh đồ uống Diageo ở vị trí Tổng giám đốc (Diageo sở hữu một loạt các nhãn hiệu có cồn như Johnnie Walker, bia đen Guinness, vodka Smirnoff, J&B).
Tại đây, ông Minh đã làm cuộc cách mạng hoá trong hoạt động kinh doanh và đảm bảo tương lai cho công ty này trong một chiến lược dài hạn rất mới, sáng tạo và được chứng minh là rất thành công. Ông Minh đã tăng quy mô của doanh nghiệp lên gấp 3 lần, tỷ suất lợi nhuận kinh doanh cũng được cải thiện đáng kể từ âm 30% lên dương 30% trong cùng kỳ.
Đáng chú ý trong thời điểm này, ông Minh cũng đồng thời làm CEO cho Công ty CP Sữa Quốc tế (IDP). IDP hiện sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Love’in Farm, Kun và Ba Vì. Tháng 7/2020, Đại hội đồng cổ đông bất thường của IDP đã thông qua việc miễn nhiệm 2 thành viên Hội đồng quản trị là ông Jumpei Nakamura và ông Nguyễn Tuấn Dũng. Đồng thời bổ nhiệm 2 thành viên thay thế là ông Tô Hải – hiện là Tổng giám đốc Chứng khoán Bản Việt và ông Hồ Sĩ Tuấn Phát – Tổng giám đốc Lothamilk.
Cùng với đó là CTCP Blue Point mua đến 90% tổng số cổ phần của IDP mà không cần chào mua công khai. Thời gian hoàn thành giao dịch tháng 12/2020.
Thời điểm đó, cổ đông chính của IDP là liên doanh VinaCapital và Daiwa PI Partners. Cuối năm 2014, liên doanh này đã công bố khoản đầu tư 75 triệu USD vào IDP, qua đó nắm quyền kiểm soát công ty sữa này. Đến cuối năm 2019, sau một số lần bơm thêm vốn, khoản đầu tư vào IDP chiếm 5,5% NAV của quỹ VOF của VinaCapital, tương đương gần 51 triệu USD.
Khi đó giới truyền thông lại nhắc đến vị thế của ông Minh trong vai trò Tổng giám đốc của IDP trong thời gian 5 năm và IDP lỗ nặng. Tuy nhiên, ông Minh khẳng định với một số báo rằng, mất cả ngàn tỷ mà làm ra được một công ty sữa như IDP ngày hôm nay thì sẽ có rất nhiều đại gia Việt Nam sẵn sàng bỏ tiền ra làm ngay. IDP đang có một thương hiệu rất độc đáo là KUN cho đối tượng trẻ em. Thương hiệu này không có đối thủ xứng tầm trong phân khúc trẻ em độ tuổi từ 5 tới 8. IDP mạnh và cạnh tranh sòng phẳng được là nhờ một thương hiệu duy nhất là KUN, cũng là đứa con do chính ông Minh sinh ra và nuôi nó lớn lên.
Cũng theo một số nguồn tin, tại thời điểm đó, ông Minh đã và đang tham gia điều hành toàn bộ ý tưởng của một công ty sữa khác. Cũng có người đồn thổi, ông Minh sẽ có quay lại Vinamilk, TH True Milk, hay Mộc Châu… Tuy nhiên, lại có nguồn tin khẳng định, đó chính là Nutifood.
Và giờ đây, theo nguồn tin xác nhận từ Nutifood thì ông Minh chính là người đã và đang đứng sau chiến lược đổi mới của hãng sữa này. Sữa tươi 100 điểm là sản phẩm đầu tiên của dòng sản phẩm NutiMilk do ông Minh tung ra được kỳ vọng sẽ đánh dấu bước đột phá mới trên thị trường khi lần đầu tiên một hãng sữa trong nước như Nutifood cho ra sản phẩm sữa tươi có hàm lượng dinh dưỡng chất chuẩn cao đương sữa ngoại nhập.
Về với Nutifood ông Minh thể hiện dấu ấn khi tung ra nhiều chiến lược đột phá, tuy nhiên những chiến lược này có thành công hay không chắc chắn sẽ cần thêm thời gian để chứng minh. Mặc dù được ví là “phù thủy” marketing, 'người làm thuê số 1 Việt Nam' nhưng ông Minh cũng được biết đến là 'kẻ đốt tiền' rất khủng khi làm các chiến lược marketing.
Với sự lèo lái của ông Minh, liệu Nutifood có đạt được tham vọng mới trong ngành sữa, vốn cạnh tranh rất khốc liệt. Vẫn quá sớm để có câu trả lời, song theo lời ông Minh thì ngành sữa vẫn còn nhiều cơ hội để đột phá và làm tốt hơn nhiều. Chờ xem vậy!