Theo thông tin mới nhất, doanh số của các cửa hàng điện thoại, điện máy gia dụng trong hệ thống Thế Giới Di Động bị sụt giảm tới 30%. Nguyên nhân được cho là bởi dịch COVID-19 khiến các cửa hàng phải đóng cửa.
Thế GIới Di Động vừa công bố kết quả kinh doanh trong tháng 04, doanh thu toàn hệ thống đạt khoảng 7.300 tỷ, giảm tới 20% so với cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu thuần của Thê Giới Di Động trong 4 tháng đầu năm. Đơn vị: Tỷ đồng)

Trong đó, doanh thu của các cửa hàng trong hệ thống Thegioididong.com và Điện Máy Xanh giảm khoảng 30% trong tháng 04 so với cùng kỳ năm ngoái bởi công ty phải đóng khá nhiều cửa hàng trong đợt dịch COVID-19 vừa qua cũng như mùa nóng năm nay đến trễ khiến doanh thu các sản phẩm điện máy chưa thể bứt phá.
Trong nửa đầu tháng 4 vừa qua, chuỗi cửa hàng Thế Giới Di Động đã phải đóng 600 trên tổng số 2.000 cửa hàng điện thoại, điện máy. Từ ngày 16/4, sau khi lệnh giãn cách xã hội được nới lỏng, chỉ có 300 cửa hàng được mở cửa trở lại, 300 cửa hàng còn lại vẫn phải đóng cửa đến hết 25/4. Từ thời điểm cuối tháng 4 đến nay, gần như toàn bộ cửa hàng trong hệ thống đã được mở cửa kinh doanh trở lại.
Dù vậy nhưng khi tạm đóng cửa do tác động của dịch COVID-19, doanh thu bán hàng online lại tăng mạnh do khách hàng chuyển dịch dần sang đặt hàng trực tuyến. Cả hai chuỗi Thegioididong.com và Điện Máy Xanh đều đạt tỉ trọng doanh thu của kênh bán online vượt 20% trong tháng 4, tương tự với giai đoạn quý I/2019, trước khi công ty thực hiện chính sách đồng nhất giá bán online và giá tại cửa hàng.
Chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã từng chứng kiến sự đột phá khi doanh thu tăng mạnh nhờ tâm lý tích trữ nhu yếu phẩm, phần lớn là hàng tiêu dùng thường nhật trong quá trình giãn cách xã hội. Trong tháng 4, doanh thu của chuỗi cửa hàng này đã bình ổn trở lại, giảm từ 1,65 tỷ đồng trong tháng 3 xuống còn 1,4 tỷ đồng trong tháng 04 trên mỗi cửa hàng.
Về cơ cấu doanh thu của Bách Hóa Xanh, đại diện của công ty cho biết, doanh số của các mặt hàng tươi sống tiếp tục tăng trưởng mạnh trong khi các mặt hàng tiêu dùng nhanh lại đang có xu hướng giảm xuống.
Trước đó, trong báo cáo tài chính quý I, Thế Giới Di Động đã ghi nhận doanh thu thuần là 29.350 tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 1.130 tỷ trong 3 tháng đầu năm. Như vậy, doanh thu và lợi nhuận của tập đoàn có tăng trưởng đạt lần lượt 17% và 9% so với cùng kỳ năm 2019. Đây được coi là con số khá khả quan nhưng phía công ty cho biết, mức tăng trưởng này đạt được bởi đây là thời điểm các chuỗi cửa hàng trong hệ thống chưa bị chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Trong quý I, nếu xem xét về tỉ trọng đóng góp doanh thu của các ngành hàng, chuỗi cửa hàng thiết bị điện thoại, thiết bị di động vẫn chiếm 41%. Ngành hàng điện máy đạt tỉ trọng 38% và ngành thực phẩm, bách hóa đóng góp 15%.
Về tăng trưởng của từng nhóm ngành hàng điện tử tiêu dùng thì hoạt động kinh doanh của Thế Giới Di Động tốt hơn mặt bằng chung thị trường. Dựa theo số liệu của GfK – Temax.

Thậm chí, mảng kinh doanh hàng máy tính xách tay của Thế Giới Di Động còn ghi nhận mức tăng trưởng doanh số lên tới 90%, cao gấp 3 lần mức tăng trưởng 30% của thị trường chung trong quý I bởi nhu cầu làm việc, học tập online tại nhà tăng mạnh trong và sau mùa dịch.