
Trong cuộc họp thường niên diễn ra vào ngày 11/5/2022, cổ tức của công ty Adidas đã được đề xuất giảm xuống 0,7 euro/cổ phiếu so với 3,3 euro/cổ phiếu vào năm 2021.
Ngày 8/3, theo tin từ đài CNBC, vào tháng 10/2022 sau khi chấm dứt hợp tác với Yeezy- thương hiệu của Kanye West, Adidas đã thông cáo cắt giảm cổ tức và số tiền lỗ khổng lồ ở quý IV cùng năm.
Lỗ ròng từ việc liên tục kinh doanh lên tới 482 triệu euro (tương đương 508 triệu USD). Cuối năm 2022, gã khổng lồ Đức trong mảng đồ thể thao đã chịu lỗ 724 triệu euro (736 triệu USD).
Đằng sau sự sụt giảm tốc độ cao của Adidas chính là sự chấm dứt đột ngột hợp tác với hãng Yeezy, nguyên nhân là do Adidas không thể chấp nhận được những hành động và phát ngôn phản cảm của nhà thiết kế thời trang kiêm rapper của thương hiệu Kanye West.
Với con số thua lỗ 700 triệu euro (738 triệu USD) gồm chi phí một lần 200 triệu euro (tương đương 211 triệu USD) và hàng tồn kho tại Yeezy ước tính 500 triệu euro (tương đương 527 triệu USD). Đây là lần tổn thất thiệt hại nhất trong suốt 31 năm hoạt động của Adidas.
Bài học đắt giá của Adidas
Trưởng bộ phận đầu tư tại Interactive Investor- bà Victoria Scholar phát biểu “Việc chấm dứt hợp tác đột ngột với Yeezy và xử lý chi phí một lần cùng hàng tồn kho chính là bài học đắt giá cho Adidas”.
“Cùng với đó, chi phí khắc phục hậu đại dịch gia tăng. Nền kinh tế suy yếu dẫn đến nhu cầu chi tiêu của người tiêu dùng giảm mạnh dẫn đến việc hãng phải giảm giá để đáp ứng nhu cầu cung cầu trong hiện tại”, chuyên gia này cho hay.
Nhìn chung giá cổ phiếu của Adidas vẫn tăng hơn 11% so với đầu năm, với tiêu chí mang lại sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, Adidas vẫn là bạn đồng hành tin cậy của người tiêu dùng Việt.