Từ khi dịch Covid-19 diễn ra, kinh tế thế giới nói chung và kinh tế Việt Nam nói riêng đều chịu ảnh hưởng lớn, rơi vào tình trạng trầm lắng. Khó khăn của nền kinh tế được các chuyên gia nhận định dù đã được cải thiện khá nhiều nhưng tình trạng ảm đạm sẽ kéo dài trong thời gian tới. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của người dân.

Theo các số liệu thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp, đời sống người dân còn nghèo. Nhưng trên thực tế, số liệu kinh doanh của CTCP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố cho thấy, dù thị trường ảm đạm nhưng thời gian qua, người dân vẫn tích cực gom vàng cất tủ.

Dù vẫn có sự sụt giảm về doanh số khi 9 tháng đầu năm, PNJ chỉ hoàn thành 69% kế hoạch LNST của công ty và 74%. Cụ thể, 9 tháng đầu năm công ty đạt 23.377 tỷ đồng doanh thu (giảm 8,6% so với cùng kỳ) và LNST 1.340 tỷ đồng (giảm 0,1% so với cùng kỳ). 

Doanh thu mảng bán lẻ giảm 10,5% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm. Công ty ước tính mức giảm này thấp hơn so với mức giảm của toàn thịtrường (giảm 40% theo công ty ước tính), nhờ số lượng khách hàng tăng trưởng hai chữ số và số khách hàng hiện hữu quay lại đạt kế hoạch của công ty. Số liệu chi tiết không được công ty công bố. 

PNJ tiếp tục tung ra sản phẩm đa dạng, tiếp cận khách hàng bằng nhiều phương thức và điều chỉnh các chiến dịch marketing để phù hợp với tình hình thịtrường. PNJ cũng đã mở thêm các cửa hàng để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cao của người tiêu dùng. Tính đến cuối tháng 9/2023, PNJ có 390 cửa hàng đang hoạt động (cuối 2022: 364), trong đó có 378 cửa hàng vàng (cuối 2022: 343). Doanh thu bán sỉ giảm 32,1% so với cùng kỳ trong khi doanh thu vàng 24K tăng 5,9% so với cùng kỳ.

Công ty ghi nhận biên lợi nhuận gộp ở mức 18,4% trong 9 tháng, so với 17,4% trong cùng kỳ năm ngoái, nhờ tối ưu hóa chi phí và khai thác nhóm khách hàng mới có biên lợi nhuận cao, trong khi tỷ lệ chi phí SG&A trên lợi nhuận gộp tăng nhẹ lên 59,9% so với 59,3% trong cùng kỳ năm ngoái.

Hàng tồn kho giảm 7,6% so với cuối năm 2022, xuống còn 9.709 tỷ đồng tại cuối tháng 9/2023. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn chủ sở hữu được cải thiện từ 17% cuối 2022 còn 1% cuối tháng 9/2023.

Dù doanh số giảm nhưng có thể khẳng định rằng, mức giảm dự kiến sẽ thu hẹp trong những tháng cuối năm nhờ mùa mua sắm, lễ hội cuối năm. Công ty có thể tăng trưởng trở lại vào năm 2024 dựa trên kỳ vọng sức mua của người tiêu dùng sẽ cải thiện dần. 

Theo đánh giá của công ty chứng khoán ACBS, doanh thu thuần và LNST cho 2024 của PNJ là 34.745 tỷ đồng (tăng 9,9% so với cùng kỳ) và 2.112 tỷ đồng (tăng 15,2% so với cùng kỳ).