Sở hữu những sản phẩm trang sức đẹp đang là nhu cầu thiết yếu của mỗi người hiện nay. Trong ngành trang sức công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận hay còn được biết đến là PNJ là một trong những tập đoàn lớn. Thương hiệu này không chỉ được đánh giá cao nhờ chất lượng sản phẩm mà còn được đánh giá cao thông qua hình thức chăm sóc khách hàng. Bài viết dưới đây của Ori Agency sẽ giới thiệu cho bạn về 3 chiến lược marketing của PNJ giúp nó trở thành ông lớn của ngành trang sức.
I. Giới thiệu tổng quan về thương hiệu PNJ
PNJ chính là cái tên viết tắt của công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận được thành lập vào năm 1988. Ngay từ thời gian thành lập tập doanh nghiệp này chỉ tập trung kinh doanh và sản xuất các sản phẩm trang sức và phụ kiện trang sức. Công ty này được thành lập ở thành phố Hồ Chí Minh sau một khoảng thời gian dài nó bắt đầu thành lập chi nhánh ở Hà Nội và các thành phố khác.
PNJ hiện nay không chỉ sản xuất các sản phẩm trang sức phục vụ cho trong nước mà nó còn xuất khẩu sang các nước khác các Đức, Đan Mạch và Mỹ. Với sự phát triển vượt bậc của mình PNJ hiện nay là một trong những tập đoàn lớn nhất trong ngành trang sức tại Việt Nam. Yếu tố chính làm nên thành công của thương hiệu này đó chính là nhờ vào những chiến lược marketing của PNJ vô cùng thông minh.
II. Phân tích ma trận SWOT của PNJ
Để tìm hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh của PNJ dưới đây, chúng tôi sẽ phân tích ma trận SWOT của PNJ:
1. Điểm mạnh
-
Sở hữu công nghệ kỹ thuật cao: Một trong những yếu tố tạo nên điểm mạnh cho PNJ trước đối thủ cạnh tranh và môi trường đó chính là công nghệ kỹ thuật cao. Các nghệ nhân ăn nằm trong PNJ đều là những người đã có giải thưởng uy tín về các ngành kim hoàn trên thế giới. Thương hiệu luôn luôn đầu tư vào dây chuyền sản xuất, không ngừng nâng cấp đội ngũ để đảm bảo công nghệ kỹ thuật sản xuất trang sức cao cấp nhất.
-
Nhận được sự tin tưởng của người dùng: PNJ không phải là cái tên quá xa lạ trong ngành trang sức, nó là một cái tên nổi tiếng nhất và được nhiều người khách hàng đánh giá cao về mặt chất lượng.
-
Chuỗi cửa hàng rộng khắp cả nước: Để tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn tiền chị đã cho xây dựng chuỗi cửa hàng ở rất nhiều khu vực. Điều này giúp cho kênh phân phối của tập đoàn lớn mạnh hơn.
2. Điểm yếu
-
Hiện nay PNJ đang là một trong những doanh nghiệp có khả năng xuất khẩu trang sức ra nước ngoài tuy nhiên tỷ suất còn khá thấp.
-
Để có được một sản phẩm trang sức đẹp mắt, PNJ đa số nhập các nguyên vật liệu từ nước ngoài dẫn đến mức chi phí ý bỏ ra cao hơn.
-
PNJ đang một trong những doanh nghiệp chủ yếu chuyên sản xuất các sản phẩm trang sức theo kiểu bán lẻ, việc kinh doanh bán sỉ không được PNJ quan tâm lắm.
3. Cơ hội
-
Dựa vào nhu cầu phát triển của thị trường, nhu cầu sử dụng các sản phẩm trang sức tăng cao đây chính là cơ hội cho PNJ phát triển.
4.Thách thức
-
PNJ không chỉ đối mặt với các đối thủ cạnh tranh trong nước mà các đối thủ cạnh tranh nước ngoài cũng đã xâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam.
-
Nếu trước đây tình hình kinh tế và chính trị của thế giới ổn định thì mức giá vàng hình không có nhiều biến động. Nhưng với tình hình chính trị bất ổn như ở hiện tại sự chênh lệch giá vàng đang có sự trao đảo ảnh hưởng lớn đến việc kinh doanh của các tiệm trang sức. Đây được coi là yếu tố thách thức nhất của ma trận SWOT của PNJ.
III. Chiến lược Marketing mix của PNJ
Dưới đây sẽ là chiến lược marketing của PNJ áp dụng theo mô hình 4p với sự độc đáo và khác biệt:
1. Chiến lược marketing của PNJ về sản phẩm
Một trong những yếu tố tạo nên thành công của chiến lược kinh doanh của PNJ đó chính là sản phẩm. Nếu như thời gian trước doanh nghiệp này chủ yếu sử dụng các mặt hàng sản phẩm là vàng miếng để hoạt động kinh doanh. Hiện nay doanh nghiệp đã tiến hành cải tiến sản phẩm với những sản phẩm trang sức có thiết kế bắt mắt độc đáo.
Việc thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng theo từng giai đoạn chính là chiến lược marketing của PNJ về sản phẩm. Đây cũng được coi là yếu tố giúp cho các hoạt động kinh doanh của PNJ tăng cao và nhận được sự yêu thích của khách hàng.
2. Chiến lược của PNJ về giá
Để tiếp cận tốt nhất với đa dạng các đối tượng khách hàng, chiến lược kinh doanh của PNJ rất coi trọng về giá. Không chỉ cung cấp mức giá phù hợp với từng sản phẩm mà còn cung cấp phù hợp với từng đối tượng và nhu cầu khách hàng.
Những sản phẩm có thiết kế cầu kỳ đẹp mắt hơn sẽ phù hợp với những nhóm đối tượng cao cấp áp có khả năng chi trả cao. Những dòng sản phẩm có thiết kế đơn giản sẽ phù hợp hơn đối với những đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình. Xây dựng bảng giá phù hợp đối tượng chính là một trong những chiến lược marketing của PNJ.
3. Chiến lược marketing của PNJ về phân phối
Mới nhu cầu mua sắm mới hiện nay, giới trẻ thích việc mua sắm ở những thương hiệu lớn có cửa hàng cao cấp. PNJ đã cho xây dựng những cửa hàng lớn tại những địa điểm đông đúc cư dân để phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
Nâng cấp địa chỉ phân phối chính là yếu tố giúp cho cho chiến lược marketing của PNJ hiệu quả hơn.
4. Chiến lược của PNJ về chiến lược xúc tiến
Trong chiến lược marketing của PNJ việc xúc tiến là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để thúc đẩy khách hàng mua sản phẩm. Thực hiện các chiến lược một cách tốt nhất họ tiến hành khảo sát nắm bắt insight khách hàng. Sau khi tiến hành đào sâu vào tâm lý khách hàng, họ sẽ đưa ra những những chiến dịch dịch phù hợp nhất.
Không chỉ vậy tất cả những chiến dịch truyền thông mà nó đưa ra đều mang một ý nghĩa nhất định về tình cảm. Đặc biệt, tất cả đều xoay quanh phụ nữ và nâng cao giá trị của người phụ nữ với những điều tốt đẹp nhất.
Những câu chuyện tích cực và tràn đầy ý nghĩa trong cuộc sống đã giúp cho thông điệp và chiến lược marketing của PNJ được lòng khách hàng.
IV. 3 chiến lược Marketing của PNJ giúp trở thành “ông lớn” ngành trang sức tại thị trường Việt
Bên cạnh việc áp dụng chiến lược marketing mix PNJ còn sử dụng các chiến lược khác để giúp cho nó trở thành ông lớn trong ngành trang sức. Những thông tin dưới đây sẽ gặp 3 chiến lược marketing của PNJ mà bạn cần phải biết:
1. “Thế giới di động” của ngành trang sức
Bán lẻ hiện nay đang trở thành xu hướng kinh doanh mới và được PNJ tiếp nhận và phát triển ở mức đôi đa. Xây dựng hệ thống bán lẻ chuyên nghiệp như “thế giới di động” chính là câu nói mà nhiều người nhận xét về các chiến lược kinh doanh của PNJ. Tất cả các cửa hàng trong chuỗi bán lẻ của nó đều được xây dựng theo hướng chuyên nghiệp và bài bản.
Để cho khách hàng có trải nghiệm tốt nhất, PNJ Xây dựng các hệ thống đào tạo và tuyển dụng nhân viên. Chính những đội ngũ nhân viên được đào tạo một cách bài bản nhất đã đem đến sự hài lòng dành cho khách hàng.
2. Tập trung vào các thành phố lớn
Có thể dễ dàng nhận thấy rằng chiến lược marketing của PNJ về điểm bán đều tập trung vào các khu vực thành phố lớn. Đầu tiên các khu vực thành phố lớn ăn tập trung rất nhiều cư dân do đó nơi đây dễ dàng để tiền chi xâm nhập và tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Không chỉ vậy thành phố lớn là nơi tập trung kinh tế, nhu cầu sử dụng trang sức của người dân nơi đó cũng cao hơn. Một trong những yếu tố giúp cho họ có thể tập trung phát triển và xây dựng mối quan hệ với đúng khách hàng mục tiêu.
Với chiến lược marketing của PNJ, nó đã xây dựng cửa hàng ở tất cả các trung tâm thành phố lớn ở Việt Nam. Điều này càng làm tăng vị thế cho nó trong thị trường trang sức Việt Nam.
3. Áp dụng Storytelling trong các chiến dịch truyền thông của mình
Nếu bạn đã từng xem qua các chiến dịch truyền thông của PNJ bạn đều thấy nó áp dụng một công thức về câu chuyện trong các chiến dịch. Mỗi một chiến dịch nó sẽ xây dựng nên một câu chuyện khác nhau để để tạo nên một video cảm động và giàu tính nhân văn. Việc sử dụng storytelling chính là một trong những chiến lược marketing của PNJ để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Hai khía cạnh được PNJ thông minh lồng ghép vào những câu chuyện của mình đó chính là thời trang và tình yêu. Trong khía cạnh thời trang nó sẽ xây dựng các tình huống trong cuộc sống nói về sự tỏa sáng của người phụ nữ. Khía cạnh tình yêu nó sẽ đề cao đến sự ngọt ngào của người phụ nữ trong câu chuyện.
Với chiến lược marketing của PNJ bằng việc áp dụng storytelling giúp cho thương hiệu trở thành gã khổng lồ của ngành trang sức.
Bài viết này của chúng tôi đã giới thiệu cho bạn về chiến lược marketing của PNJ để nó trở thành thương hiệu trang sức đứng đầu Việt Nam. Hi vọng với những chia sẻ của chúng tôi ở bài viết này sẽ giúp cho bạn có được những kiến thức mới về lĩnh vực marketing.