Trong báo cáo tài chính quý kết thúc ngày 31/5, ông lớn đồ thể thao Nike cho biết lợi nhuận ròng giảm đến 86%, chỉ còn 211 triệu USD. Doanh thu cũng tụt 12%, còn 11,1 tỷ USD thấp hơn kỳ vọng.

Ác mộng thuế quan đẩy Nike vào thế khó

Theo Giám đốc Tài chính Matt Friend, thuế nhập khẩu mới sẽ đội thêm khoảng 1 tỷ USD chi phí cho tài khóa 2026 (bắt đầu từ 1/6/2025). Dù dự báo chi phí sẽ giảm dần nhờ tăng giá bán và tái cấu trúc chuỗi cung ứng, nhưng đó vẫn là một bài toán hóc búa với Nike.

"Chúng tôi dự báo thuế nhập khẩu sẽ khiến chi phí của Nike tăng thêm khoảng 1 tỷ USD", ông Friend cho biết.

Hiện tại, Trung Quốc chiếm 16% chuỗi cung ứng, và Nike đang muốn giảm con số này xuống dưới 10% vào cuối tài khóa. Dù vậy, Friend vẫn khẳng định Trung Quốc vẫn là mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất toàn cầu.

nike-dieu-dung-vi-thue-ganh-them-1-ty-usd-chi-phi-nhap-khau-1751033381.jpg

Hàng tồn kho, giảm giá, chuyển hướng chiến lược

Quý vừa rồi, lợi nhuận của Nike tiếp tục "xuống dốc" khi hãng xả hàng tồn bằng cách giảm giá sâu, đồng thời tái cơ cấu lại kênh bán hàng trực tuyến.

Mảng bán buôn từng bị giảm vai trò dưới thời CEO tiền nhiệm, giờ được khôi phục. Dù điều này khiến lợi nhuận ngắn hạn giảm, nhưng ban lãnh đạo tin rằng đây là nền tảng vững chắc hơn cho dài hạn.

Kết quả theo khu vực & kênh bán hàng:

Doanh thu Bắc Mỹ: 4,7 tỷ USD (vẫn là thị trường chủ lực)

Doanh thu Trung Quốc: 1,48 tỷ USD (đúng dự báo, nhưng phục hồi còn chậm)

Kênh online: giảm 26%

Bán buôn: giảm 9%

Cửa hàng truyền thống: tăng 2%,  điểm sáng hiếm hoi

CEO mới "đảo chiều" chiến lược: Trở lại cội nguồn thể thao

Sau khi lên nắm quyền vào tháng 10/2024, CEO Elliott Hill đã nhanh chóng "lật ngược chiến lược" của người tiền nhiệm John Donahoe.

Quay về mảng thể thao thay vì lifestyle

Khôi phục quan hệ với các nhà bán buôn

Tái định vị thương hiệu, ưu tiên mô hình bán lẻ phù hợp từng thị trường

Hill thừa nhận: "Kết quả kinh doanh quý IV và cả tài khóa 2025 mà chúng tôi vừa công bố chưa đạt chuẩn của Nike. Nhưng như đã nói 90 ngày trước, những hành động mà chúng tôi đang thực hiện để tái định vị doanh nghiệp đã bắt đầu phát huy tác dụng. Từ thời điểm này, chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ cải thiện".

Quý tới vẫn chưa sáng sủa

Nike dự báo doanh thu quý hiện tại sẽ giảm nhẹ, biên lợi nhuận gộp co lại 3,5–4,25%. Trong bối cảnh các đối thủ mới tại Trung Quốc ngày càng lớn mạnh và áp lực thuế quan ngày càng tăng, quá trình "sang trang" của Nike sẽ không hề dễ dàng.