Tadashi Yanai - nhà sáng lập tập đoàn Fast Retailing được đánh giá là một trong những doanh nhân thành công nhất Nhật Bản. Ông chính là người đã gây dựng Fast Retailing từ một doanh nghiệp gia đình nhỏ thành hãng thời trang bán lẻ nổi tiếng thế giới với thương hiệu "Uniqlo". Ông đã xây dựng thành công một đế chế thời trang, tuy nhiên đằng sau những thành công đó là cả một hành trình không hề đơn giản.  
Uniqlo - là cái tên viết tắt của Unique Clothing Warehouse (tạm dịch là “Kho quần áo độc đáo”). Một câu chuyện nho nhỏ thú vị đằng sau cái tên “Uniqlo”  đã được ông Tadashi Yanai chia sẻ. Ban đầu, công ty sử dụng cái tên rút gọn là “Uniclo”, tuy nhiên do có sự nhầm lẫn nhỏ khi công ty đăng ký thương hiệu tại HongKong, chữ “C” đã bị thay thế bằng chữ “Q”. Thay vì cảm thấy không may mắn với sai lầm không đáng có này, thì ông lại cảm thấy vô cùng “hài lòng” và “may mắn”. Cho đến ngày hôm nay, hãng thời trang Uniqlo đã vươn ra toàn cầu và trở thành thương hiệu số 1 thế giới. 

Tadashi Yanai sinh ra trong một gia đình làm nghề may ở Hiroshima (Nhật Bản). Ngay từ khi còn nhỏ, ông đã được tiếp xúc nhiều với vải vóc, kim chỉ và thời trang, và cũng đã khơi gợi  nguồn cảm hứng cắt may từ cha Nên ngay sau khi tốt nghiệp đại học vào năm 1971, ông đã bắt đầu làm việc trong tiệm cắt may của gia đình. Đến năm 1984, ông thừa kế công việc kinh doanh của cha. Lúc này, ông đã bị sốc vì thái độ cũng như hiệu suất làm việc của nhân viên, từ đó, ông đã quyết tâm thay đổi cửa hàng này và cho ra đời công ty “Unique Clothing Warehouse” . 
Cửa hàng Uniqlo đầu tiên được đặt tại Hiroshima, Nhật Bản. Tuy nhiên, khi chập chững đi những bước đi đầu tiên, ông cũng không tránh khỏi mắc những sai lầm trong xây dựng chiến lược, ông mở 3 cửa hàng ở ngoại ô Tokyo đã khiến người tiêu dùng cho rằng Uniqlo là thương hiệu nhà quê. Sau khi khai trương, ba cửa hàng này buộc phải ngừng hoạt động và màn chào sân của thương hiệu này bị đánh giá là thất bại. Thay vì bỏ cuộc, ông Yanai đã quyết tâm làm lại từ đầu và gặt hái được nhiều thành công.
Chia sẻ với Channel News Asia, ông Tadashi Yanai nói: “Tôi rất hiểu thế nào là thất bại. Khi mở rộng chi nhánh ra nước ngoài, chúng tôi thất bại tại Anh, rồi sau đó lại thua tại Trung Quốc và Mỹ”.

Thực tế, Uniqlo từng thất bại ở thị trường Anh và Mỹ. Năm 2001, Uniqlo từng cố gắng chiếm lĩnh thị trường Anh khi mở 21 cửa hàng trong vòng 2 năm. Tuy nhiên, do tốc độ của sự mở rộng này quá nhanh dẫn đến không thể quản lý tốt tất cả 21 cửa hàng, buộc phải đóng cửa 16 cửa hàng ngay sau đó. 
Trên thị trường Mỹ, thì đây là bài toán khó đặt ra cho Uniqlo khi mà trên thị trường có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nặng ký như Zara, H&M. Năm 2012, Uniqlo từng đặt mục tiêu tham vọng là mở 1000 cửa hàng ở Mỹ, nhưng tính đến hết năm mới chỉ mở được 47 cửa hàng - đây quả thực là một con số khiêm tốn so với những gì mà mục tiêu đề ra. 
Nhận trái đắng từ những thất bại, Uniqlo đã không ngừng vươn lên và trở thành một hãng thời trang lớn nhất Châu Á hiện có 2.200 cửa hàng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới. Không chỉ dừng lại ở đó, ông Yanai còn có tham vọng là đưa thương hiệu Uniqlo trở thành số 1 thế giới, vượt mặt cả H&M và Inditex - công ty đứng sau Zara.
Tính đến thời điểm hiện tại, Fast Retailing được xem là hãng thời trang lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Inditex (công ty mẹ của Zara) và H&M. Doanh thu năm 2017 của tập đoàn này 16,9 tỷ USD và đạt gần 20 tỷ USD trong năm 2019. Bên cạnh việc quản lý hơn 2.200 cửa hàng của Uniqlo, Fast Retailing cũng quản lý nhiều thương hiệu khác gồm GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand. Có thể thấy, ông Yanai đang từng bước bước dần đến “tham vọng” của mình. 

Là một người từng trải, ông cũng phải gặp rất nhiều khó khăn để có thể chạm được đến thành công như ngày hôm nay, ông Yanai cho biết: “ Ông chưa bao giờ nản lòng trước những khó khăn. Nếu muốn đi vào kinh doanh thì đừng nên sợ thất bại. Nếu không cố gắng thì sẽ không thành công”. 
“Không được sợ thất bại. Trong chính những thất bại đó sẽ có những hạt mầm để thành công. Cái làm con người hối hận nhất trong cuộc đời là không chấp nhận thử thách“, ông Yanai chia sẻ về sự thành công và thất bại của mình. 
Với chính những phương châm này đã giúp ông vững bước trong quá trình xây dựng công ty và biến Uniqlo thành một “đế chế” trong lĩnh vực thời trang tại Nhật Bản nói riêng và trên toàn thế giới nói chung. 
Ông Tadashi Yanai - Nhà sáng lập và Chủ tịch Tập đoàn Fast Retailing là tỷ phú giàu nhất Nhật Bản với khối lượng tài sản ước tính 31,6 tỷ USD. Theo như bảng xếp hạng của Forbes, Yanai là tỷ phú giàu thứ 27 trên thế giới. Còn tại châu Á, ông đứng sau ông chủ Tencent - tỷ phú Trung Quốc Ma Huateng. Mặc dù đã 71 tuổi, nhưng người đàn ông này vẫn chưa từ bỏ việc công việc trong ngành thời trang bán lẻ, ông vẫn luôn cống hiến hết sức mình cho công việc và chờ đợi một người kế nhiệm xứng đáng, phần nào sánh được với sự kiên trì vì công việc như ông để gặt hái được nhiều thành công.