Tuổi trẻ đầy hoài bão

Mukesh Ambani sinh năm 1957 trong một gia đình giàu có tại Aden, Ấn Độ. Bố ông – ông Dhirubhai Ambani đi lên từ việc buôn chỉ tổng hợp, sản xuất gia vị. Sau đó ông lập nên Reliance Industries để sản xuất vải, dệt may và đưa công ty trở thành một tập đoàn lớn.

Sau khi hoàn thành văn bằng cử nhân Hóa kỹ thuật tại đại học Mumbai và MBA tại đại học Standford, Mukesh trở về làm việc trong công ty của gia đình cùng với người em Anil. Ông bắt đầu từ vị trí điều hành một nhà máy sản xuất sợi rồi sau đó đến những chức vụ cao hơn. Mukesh trở nên nổi bật trong mắt người cha khi điều hành suôn sẻ những dự án lớn cho tập đoàn, cũng như dấn thân vào các lĩnh vực hóa dầu trong những năm 1990, tài chính viễn thông đầu năm 2000. Trong những năm này, với tầm nhìn và nhiệt huyết của một nhà lãnh đạo trẻ, ông đã mang về cho Reliance những dự án khổng lồ và đưa tên tuổi công ty ra khắp toàn lãnh thổ Ấn Độ.

Ba cha con nhà Ambani: Mukesh Ambani (phải), cùng em trai Anil Ambani (trái) và cha Dhirubhai Ambani. Nguồn: Internet
Ba cha con nhà Ambani: Mukesh Ambani (phải), cùng em trai Anil Ambani (trái) và cha Dhirubhai Ambani.
Nguồn: Magnum/FT

Cuộc chiến giữa những người ruột thịt

Năm 2002, thần tượng của Mukesh, cha ông – ông Dhirubhai qua đời. Khi qua đời, ông Dhirubhai không để lại di chúc gì cả, chính điều này đã làm hai người con nhà Ambani rơi vào một cuộc tranh cãi kéo dài. Để giải quyết tình trạng này, năm 2005, mẹ của hai người đã yêu cầu “một giải pháp hòa bình” bằng cách chia đôi công ty cho cả hai.

Mukesh được nhận mảng hóa dầu, lọc dầu và sản xuất sợi polyeste vốn là cốt lõi của tập đoàn khi đó còn Anil – người được đánh giá là có tính cách thích nổi bật hơn phụ trách mảng tài chính, viễn thông và phát điện.

Tưởng như mọi chuyện êm thấm khi hai anh em được chia tài sản nhưng đâu lại vào đó, họ tiếp tục tranh cãi và liên tục ngáng đường kinh doanh của nhau. Đỉnh điểm là việc thành lập nhà mạng Jio năm 2010, đây chính là đòn quyết định trong việc đánh bại người em.

Trong khi đó người em Anil liên tục xuống dốc vì lỗ trong khi kinh doanh điện và viễn thông – vốn chịu ảnh hưởng nặng nề từ khi nhà mạng Jio ra mắt và nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường 1,3 tỷ dân. Đến mức khi không còn gánh nổi những khoản nợ nữa, chính người anh Mukesh đã bỏ tiền mua lại công ty của Anil và sáp nhập vào tập đoàn. Trong động thái hòa giải, ông Anil bày tỏ “sự biết ơn từ đáy lòng với người anh thân yêu của tôi” đồng thời chấm dứt hơn một thập kỷ tranh đấu giữa hai anh em .

Ông là một người hòa đồng, luôn cập nhật các xu hướng kinh doanh mới nhất.
Nguồn: Vtv

Tầm nhìn xa của một vị tỷ phú

Năm 2010, việc dấn thân vào một ngành nghề hoàn toàn mới của ông Mukesh đã gây ngạc nhiên lớn cho dư luận. Ông – một người đang sở hữu trong tay một đế chế dầu khí lớn nhất Ấn Độ khi đó lại quyết định đầu tư một dự án kinh doanh mạo hiểm. Nhưng từ lâu ông đã nhấn mạnh rằng “thông tin chính là dầu mỏ trong thời đại mới”. Sự lớn mạnh khủng khiếp của Jio đã thể hiện được tầm nhìn xa của một vị tỷ phú tài năng trong việc đón đầu những xu thế của thế giới trong tương lai. Tiêu biểu là thương vụ ký kết trị giá 5,7 tỷ USD vốn đầu tư vào Jio của Facebook tháng 4/2020, là thương vụ đầu tư nước ngoài lớn nhất từ trước đến nay của đại gia công nghệ Mỹ này. Như một hiệu ứng domino, hàng chục nhà đầu tư nước ngoài khác rót hàng tỉ USD vào Jio, gồm cả Google.

Ngoài ra ông còn đầu tư vào năng lượng sạch với khoản đầu tư trị giá 10 tỷ đô, đánh dấu bước chuyển mình trong nổ lực biến tập đoàn Reliance Industries thành tập đoàn đa lĩnh vực, phù hợp với những nước đi mới nhất của chính phủ Ấn Độ trong việc giảm ô nhiễm khí thải và hạ thấp lượng dầu mỏ nhập khẩu.

Với khối tài sản khổng lồ hiện nay, ông Mukesh đang ở ngay phía sau chủ hãng L’Oreal – bà Meyes với khổi tài sản 92,9 tỷ USD, ông chính là người giàu nhất châu Á hiện tại. Tuy nhiên, trái với những gì nhiều người lầm tưởng về ông khi tổ chức tiệc cưới xa hoa cho con gái, ông được những người thân và bạn bè đánh giá là “người đàn ông của gia đình - một người đơn giản, chăm chỉ, luôn háo hức với kiến thức và những xu hướng kinh tế đang nổi”. Ông cũng cho những người con bắt đầu làm quen với việc kinh doanh và đặt hy vọng vào thế hệ tương lai này sẽ tiếp nối những gì mà ông và cha ông đã làm được.