Haidilao "cá kiếm" thế nào ở Việt Nam? 

Chuỗi lẩu đình đám từ Trung Quốc này thu về 87,8 triệu USD (~2.246 tỷ đồng) từ thị trường Việt Nam, tăng mạnh so với các năm trước (75,4 triệu USD năm 2022, 78 triệu USD năm 2023).

Nhìn xa hơn, Haidilao ở Việt Nam đóng góp hơn 10% tổng doanh thu toàn cầu (ngoài Trung Quốc). Điều này có nghĩa là người Việt ăn lẩu cực kỳ nhiệt tình, giúp Haidilao đứng ngang hàng với các thị trường lớn như Malaysia (81,2 triệu USD) và chỉ xếp sau Singapore (158,9 triệu USD) và Mỹ (103,5 triệu USD). 🇸🇬🇺🇸🇻🇳

nghe-thi-kho-tin-nhung-chuoi-lau-dinh-dam-tu-trung-quoc-da-bo-tui-hon-2200-ty-dong-cua-nguoi-viet-chi-trong-1-nam-1743389415.webp

Hiện tại, Haidilao có 17 chi nhánh ở Việt Nam, bao gồm:
🍲 10 nhà hàng ở TP.HCM
🍲 6 nhà hàng ở Hà Nội
🍲 1 nhà hàng ở Nha Trang

Trên toàn thế giới (trừ Trung Quốc), Haidilao đạt doanh thu 778 triệu USD trong năm 2024, tăng 13,4% so với 2023. Trong năm qua, họ đã phục vụ gần 30 triệu lượt khách. Nếu tính trung bình, mỗi khách chi khoảng 640.000 đồng cho một bữa lẩu.

nghe-thi-kho-tin-nhung-chuoi-lau-dinh-dam-tu-trung-quoc-da-bo-tui-hon-2200-ty-dong-cua-nguoi-viet-chi-trong-1-nam-1-1743389405.jpg

Mặc dù doanh thu tăng, nhưng lợi nhuận của Haidilao lại giảm 15%, chỉ còn 21,4 triệu USD. Lý do là vì tỷ giá biến động, theo giải thích của công ty mẹ Super Hi International.

Haidilao - từ thị trấn nhỏ đến thương hiệu toàn cầu

nghe-thi-kho-tin-nhung-chuoi-lau-dinh-dam-tu-trung-quoc-da-bo-tui-hon-2200-ty-dong-cua-nguoi-viet-chi-trong-1-nam-1-1743389492.webp

Haidilao khởi đầu vào năm 1994, do ông Zhang Yong cùng một nhóm bạn sáng lập tại một thị trấn nhỏ ở Tứ Xuyên (Trung Quốc). Từ một quán lẩu bình dân, họ đã phát triển thành một trong những thương hiệu nhà hàng Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới.

Tính đến cuối năm 2024, chuỗi này có 122 nhà hàng ngoài Trung Quốc, tăng thêm 7 cơ sở trong năm qua.

Rõ ràng, Haidilao đang ăn nên làm ra ở Việt Nam. Dù giá không hề rẻ, thương hiệu này vẫn hút khách nhờ dịch vụ siêu chiều khách, đồ ăn ổn áp, và trải nghiệm "ăn lẩu nhưng như đi spa".

Nhưng câu hỏi đặt ra: Người Việt có đang "mê" Haidilao quá mức không? Trong khi nhiều thương hiệu lẩu nội địa cũng rất ngon và giá mềm hơn, liệu Haidilao có đang dần chiếm lĩnh thị trường? 

Haidilao có xứng đáng với doanh thu khủng này không?