nganh-hang-chu-luc-cua-vinamilk-tim-duong-vao-trung-quoc-1696922916.jpeg

Mới đây, thị trường sữa chua của Trung Quốc đã chính thức bùng nổ, kéo theo tham vọng của các ông lớn ngành sữa Việt Nam để tiếp cận sân chơi của đất nước 1,4 tỷ dân này. 

Hiện nay, Trung Quốc là đất nước có thị trường sữa chua lớn nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vinamilk của Việt Nam cũng đã bắt tay với Công ty TNHH Quản lý chợ sỉ về rau quả Quảng Châu Giang Nam và Công ty TNHH Sữa Changsha Yiyiyuan để đưa sản phẩm sữa chua Vinamilk vào Trung Quốc. 

Qua hợp tác này, Vinamilk sẽ phụ trách sản xuất và xuất khẩu các sản phẩm sữa chua với chủng loại và chất lượng theo thỏa thuận giữa các bên. Sau khi nghiên cứu kỹ nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng Trung Quốc, danh mục sản phẩm hợp tác sẽ được quyết định.

Hai công ty Trung Quốc kể trên sẽ phụ trách việc nhập khẩu, xây dựng và phát triển hệ thống phân phối; đăng ký lưu hành sản phẩm theo pháp luật để phân phối sản phẩm Vinamilk trên thị trường này. Các chương trình xúc tiến thương mại cũng được phối hợp với Vinamilk cùng thực hiện theo thỏa thuận tại từng thời điểm.

Ông Ye Can Jiang, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý chợ sỉ về rau quả Quảng Châu Giang Nam đã có chuyến tham quan nhà máy sản xuất của Vinamilk. Qua đó, ông nhận định hệ thống dây chuyền của hãng sữa Việt này đạt tiên tiến theo các tiêu chuẩn cao của quốc tế, đảm bảo yêu cầu chất lượng cho sản phẩm.

Sữa chua được Vinamilk sản xuất trên dây chuyền công nghệ khép kín, cũng chính là một trong những dòng sản phẩm chủ lực của ông lớn ngành sữa này. 

Tính đến nay, tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế của Vinamilk đã vượt 3 tỷ USD. Trong đó, Trung Đông đóng góp hơn 85% vào tổng doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh xuất khẩu, được xem là thị trường chủ lực của Vinamilk. Ngoài ra, hoạt động kinh doanh tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, New Zealand, Australia cũng được Vinamilk đẩy mạnh và thương hiệu Vinamilk đã có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á.

Doanh thu thuần của Vinamilk tại thị trường nước ngoài tính đến thời điểm kết thúc năm 2022 đạt 9.252 tỷ đồng. Trong đó, các chi nhánh nước ngoài đạt 4.424 tỷ đồng và xuất khẩu đạt 4.828 tỷ đồng. Bên cạnh đó, lợi nhuận gộp của Vinamilk từ thị trường nước ngoài đạt 3.342 tỷ đồng. Trong năm 2022, các chi nhánh nước ngoài được cho là đầu tàu tăng trưởng cho hoạt động kinh doanh quốc tế của Vinamilk.