Các mặt hàng sẽ được miễn trừ thuế gồm một số loại phụ tùng xe đạp, động cơ điện, máy móc, hóa chất, hải sản và túi vải thô.

Những mặt hàng này bị áp thuế vào năm 2018 và năm 2019 khi chính quyền tổng thống Donald Trump vẫn còn nắm quyền nhằm thắt chặt một số quyền lợi đối với các sản phẩm từ Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã tiến hành xem xét 549 danh mục hàng hóa cần được miễn trừ hôm thứ Tư (23/03). Theo đó, văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết họ đã chấp nhận miễn trừ thuế đối với 352 mặt hàng trong tổng số đó.

Quyết định hôm thứ Tư sẽ có tác động tương đối nhỏ đến thuế quan nói chung, theo CNBC. Các mức thuế áp đặt trong năm 2018 và 2019 bao gồm hơn 350 tỷ USD thương mại mỗi năm và các công ty đã nộp hơn 53.000 yêu cầu miễn giảm thuế quan.

my-trung-1648118274.jpeg

Trước đó, dưới thời chính quyền Trump, có ít hơn 7.000 mặt hàng được miễn trừ thuế. Ngoại trừ thiết bị y tế chống dịch, hầu hết các trường hợp còn lại đã hết hạn vào năm 2020.

Khi tiến hành đánh giá, Cơ quan đại diện thương mại Hoa Kỳ (USTR) cho biết họ sẽ xem xét các liệuhàng hóa có sẵn ở Mỹ hoặc các nước thứ ba hay không. Họ đang tính đến việc miễn trừ thuế dựa trên những thay đổi trong chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đang ảnh hưởng đến nguồn cung hiện có của sản phẩm.

“USTR đã cân nhắc việc khôi phục miễn trừ thuế sẽ tác động đáng kể hoặc dẫn đến tổn hại kinh tế nghiêm trọng đối với Hoa Kỳ. Chúng có thể tác động đến các doanh nghiệp nhỏ, việc làm, sản lượng sản xuất và các chuỗi cung ứng quan trọng”, USTR cho biết trong thông báo chính thức.

Kể từ khi công bố đánh giá vào tháng 10 năm ngoái, USTR đã nhận được hơn 2.000 yêu cầu từ các doanh nghiệp, hầu hết là yêu cầu được giảm thuế quan, trong khi một số muốn giữ nguyên để bảo vệ quyền lợi của mình nhằm chống lại hàng nhập khẩu giá rẻ của Trung Quốc.

Các nhà nhập khẩu Mỹ phải trả thuế quan và nhiều trong số họ đã thúc ép chính quyền Trump và Biden mở rộng phạm vi hàng hóa đủ điều kiện để loại trừ. Họ cho rằng trong nhiều trường hợp, thuế quan chủ yếu gây hại cho chính các công ty Mỹ.

Trong một bài phát biểu vào tháng 10, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Katherine Tai nói rằng văn phòng của bà có thể xem xét một quy trình loại trừ thuế rộng rãi hơn, nhưng đến nay chưa có quy trình nào như vậy được công bố.

USTR đã từ chối gia hạn các loại trừ đối với 197 danh mục hàng hoá, bao gồm xe địa hình 4 bánh từ Trung Quốc. Gần 150 đại lý bán xe ATV do Zhejiang CF Moto Power Co. Ltd. của Trung Quốc sản xuất đã ủng hộ việc miễn trừ thuế. Trong khi đối thủ Polaris Inc. lại phản đối.