Mới đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã CK: MWG) vừa tổ chức cuộc họp với nhà đầu tư. Ngoài những gương mặt quen thuộc trong ban lãnh đạo, tại cuộc họp này đại diện Thế giới Di động cũng đã giới thiệu một nhân vật mới bắt đầu tham gia từ kỳ họp này là ông Phạm Văn Trọng - Quyền CEO Bách Hóa Xanh.
Đáng chú ý, tại cuộc họp Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cũng đã có những chia sẻ thêm về lý do tại sao bổ nhiệm ông Phạm Văn Trọng ngồi “ghế nóng” của Bách Hóa Xanh.
Theo ông Tài, trong thời gian gần đây, ông có gặp một số đối tác, nhà đầu tư và họ cũng thắc mắc về vị CEO mới của Bách Hóa Xanh. Ông Tài chia sẻ, nhiều người đang hiểu là vị CEO mới này là một “Data Guide” và đặt ra câu hỏi với ông là: Tại sao lại promote một cậu dữ liệu lên làm CEO?
Chia sẻ lý do về việc bổ nhiệm này, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết: ông Trọng là người dẫn dắt bộ phận vận hành của Bách Hóa Xanh. Chuỗi này đang có 3 bộ phận chủ lực gồm: mua, bán và vận hành.
Bộ phận mua là bộ phận chịu trách nhiệm mua mọi sản phẩm để đưa vào trong chuỗi kinh doanh online và offline. Mua có 2 đội chính là đội ngành hàng tươi sống và FMCGs. Bộ phận bán là có Quản lý vùng, quản lý miền, cửa hàng trưởng…
Ở giữa bộ phận mua và bán thì bộ phận vận hành – là một phận rất quan trọng. Đây là bộ phận làm mọi thứ liên quan việc mở mới một cửa hàng như: đưa thương hiệu nào vào bán, sắp xếp hàng hóa trên từng kệ như thế nào… và điểm khác biệt của đội vận hành Bách Hóa Xanh đó là phụ thuộc nhiều trên nền tảng công nghệ thông tin.
Theo ông Tài, điều thú vị ở ông Phạm Văn Trọng là ông không chỉ làm tốt công việc ở bộ phận vận hành giúp cho mọi việc trở nên suôn sẻ mà còn là người nắm chắc cả đầu mua và bán. Ở đầu mua, làm thế nào cho việc mua hàng hiệu quả, làm thế nào để hỗ trợ đội mua hàng để giúp họ mua hàng và lên chương trình khuyến mãi. Đầu bán làm thế nào để cửa hàng có thể vận hành suôn sẻ, nhẹ nhàng…
“Trọng đã thực thi trọng trách đó trong một năm vừa qua rất ổn và đó là lý do Trọng nắm rất chắc cả đầu mua và lẫn đầu bán. Hơn hết, Trọng là người nắm được đường đi nước bước để Bách Hóa Xanh đi về tương lai, đến điểm hòa vốn và điểm thành công”, ông Tài nhận định. Đồng thời vị Chủ tịch này cũng khẳng định "Tập đoàn này không promote một cậu Data Guide lên làm CEO".
Câu hỏi thắc mắc về Quyền CEO mới của Bách Hóa Xanh diễn ra trong bối cảnh vị CEO này thiên nhiều hơn về kỹ thuật, công nghệ so với kinh doanh.
Được biết, ông Phạm Văn Trọng có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ Toán – Tin tại Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQG TP.HCM. Ông Trọng gia nhập MWG từ năm 2004 với vị trí Trưởng phòng Công nghệ Thông tin và sau đó là Giám đốc khối CNTT của MWG. Từ năm 2019, ông gia nhập đội ngũ lãnh đạo của Bách Hóa Xanh với vai trò Giám đốc khối Vận hành. Tại ĐHĐCĐ mới đây, ông Trọng chính thức được bổ nhiệm Quyền CEO Bách Hóa Xanh.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý 1, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 26.990 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ và hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu đã đặt ra của năm nay.
Về cơ cấu doanh thu, chuỗi Điện Máy Xanh đóng góp 49,3%, chuỗi Thế Giới Di Động và Topzone đóng góp 24,6%, chuỗi Bách Hóa Xanh đóng góp 23,6% và doanh thu từ các hoạt động khác chiếm 2,5%.
Riêng chuỗi Bách Hóa Xanh, doanh thu lũy kế trong quý 1 tăng 5% mặc dù chuỗi đã giảm 20% về số điểm bán so với quý 1/2022. Riêng kênh online tăng trưởng 19%.
Nếu xét theo ngành hàng, thực phẩm tươi sống là động lực chính, tăng trưởng 40% so với cùng kỳ. Theo MWG, điều này phản ánh đúng chiến lược của công ty trong năm nay là tập trung nâng cao chất lượng và sản lượng hàng tươi sống để trở thành điểm đến thu hút khách hàng tại Bách Hóa Xanh.
Doanh thu hàng FMCGs tương đương cùng kỳ trong khi đóng góp từ sản phẩm gia dụng giảm so với quý 1 năm trước do Bách Hóa Xanh tối ưu lại danh mục sản phẩm, bỏ không kinh doanh một số mặt hàng gia dụng sau tái cấu trúc. Doanh thu bình quân tháng 3 đạt hơn 1.300 tỷ đồng/cửa hàng và dự kiến sẽ tiếp tục cải thiện trong tháng 4.