Mấy hôm nay lướt tin tức, tôi thấy cái tên Nova Consumer (NCG) liên tục xuất hiện. Đọc kỹ thì hoá ra doanh nghiệp này là một thành viên trong hệ sinh thái NovaGroup của ông Bùi Thành Nhơn, đang đối diện với nguy cơ mất trắng 850 tỷ đồng do các khoản phải thu khó đòi. 

mot-cai-ten-lien-quan-novagroup-tu-lo-sang-lai-nhung-van-vuong-no-sap-bay-850-ty-dong-1-1743485953.png

Năm 2024 đánh dấu sự trở lại của Nova Consumer khi họ báo lãi 99,2 tỷ đồng, sau một năm 2023 đầy sóng gió. Doanh thu hợp nhất cũng nhích nhẹ lên 4.250 tỷ đồng. Nhìn sơ qua thì có vẻ ổn, nhưng khi moi móc sâu vào báo cáo tài chính thì lại có vấn đề như này:

- Tổng tài sản cuối năm 2024: 3.776 tỷ đồng, giảm so với đầu năm.

- Khoản phải thu: 1.500 tỷ đồng (trong đó 845 tỷ đồng đã phải trích lập dự phòng nợ xấu).

- Một số khoản nợ đã quá hạn hơn 3 năm, khả năng thu hồi rất thấp.

mot-cai-ten-lien-quan-novagroup-tu-lo-sang-lai-nhung-van-vuong-no-sap-bay-850-ty-dong-1743485914.png

Đọc tới đây, tôi không thể không nghĩ đến hậu quả của thời kỳ tăng trưởng nóng, khi doanh nghiệp bơm tiền ào ào mà quên mất rủi ro. Và bây giờ, hậu quả đã hiện rõ: hàng trăm tỷ đồng có nguy cơ “bốc hơi”.

►Cổ phiếu NCG rớt không phanh

Nhớ lại hồi IPO đầu 2022, Nova Consumer từng chào sàn với giá 44.000 đồng/cp, định giá doanh nghiệp lên đến 5.270 tỷ đồng. Ai mà ngờ chỉ sau hơn 2 năm, cổ phiếu NCG rớt thảm, giờ chỉ còn 7.800 đồng/cp, tức là mất gần 80% giá trị.

Nhưng có vẻ ban lãnh đạo Nova Consumer vẫn còn rất tự tin. Họ tiếp tục đẩy mạnh chiến lược giảm tỷ trọng nông nghiệp, chuyển hướng sang hàng tiêu dùng. Mục tiêu đến 2025, ngành hàng tiêu dùng sẽ chiếm 40% doanh thu, còn lại vẫn là nông nghiệp (thức ăn chăn nuôi, sức khỏe vật nuôi, trang trại, chế biến thực phẩm).

Họ cũng đặt tham vọng rất lớn với mô hình O2O (Online to Offline), dự kiến kết nối 250.000 điểm bán trực tiếp và mở rộng ra 400.000 điểm gián tiếp. Nếu thành công, doanh thu có thể tăng bình quân 50% mỗi năm và hướng tới cột mốc 1 tỷ USD sau 5 năm.

►Vẫn còn đường thoát?

Dù đối mặt với rủi ro mất hàng trăm tỷ đồng, Nova Consumer vẫn không từ bỏ kế hoạch tái cấu trúc và mở rộng thị trường. Ban lãnh đạo kiên định với mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận lên 1.300-1.500 tỷ đồng, vốn hóa chạm 1 tỷ USD trong vòng 3 năm sau IPO.

Nhưng với thực trạng hiện tại, câu hỏi đặt ra là: Liệu Nova Consumer có kịp hồi phục trước khi dòng tiền cạn kiệt? Hay rồi đây, những tham vọng lớn sẽ chỉ còn là giấc mơ?

Chắc chỉ có thời gian mới trả lời được… Anh em cầm NCG có nghĩ là còn cửa hồi không? 🤔