
1. Khởi nghiệp: Năm 1997, Zhang Hongchao khi đó là sinh viên năm 4 đã làm việc tại 1 tiệm đá bào. Sau đó anh vay 4000 tệ từ bà nội và mở một cửa hàng bán đá bào và lỗ sấp mặt phải đóng cửa
2. Tái khởi ngiệp: Hai năm sau, Zhang quay trở lại với nghiệp F&B và mở ra thương hiệu Mixue Bingcheng ở Trịnh Châu, một thành phố 10 triệu dân rất cởi mở với các concept F&B mới
3. Lập team: Ban đầu việc KD cũng làng nhàng, cơ bản chỉ là một cửa hàng nhỏ, đông khách, cho đến khi người anh là Zhang Hongfu gia nhập vào năm 1999 thì Mixue bắt đầu quy chuẩn hóa dần về cửa hàng, đồng bộ về mô hình, màu sắc và đầu có dáng dấp của một chuỗi F&B trong tương lai
4. Xoay trục sản phẩm: Năm 1999 rất bản lề của Mixue khi hai anh em quyết định xoay trục từ món đá bào sang Trà sữa. Zhang Hongfu cũng định hướng là Mixue nên đánh vào phân khúc giá bình dân, tập trung phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên và tập trung cửa hàng ở gần các trường học, khu dân cư bình dân và các thành phố hạng 3...
5. R&D ra món kem: Năm 2006 là bước ngoặt của Mixue khi hai ae họ Trương thấy có một món kem giá 18 tệ bán cực chạy trên thị trường. Sau khi bắt tay vào nghiên cứu cho Mixue thì cuối cùng sản phẩm kem ra đời và được tung ra với giá... 2 tệ tạo cơn sốt khủng khiếp, có thời điểm bán được tới 5.000 chiếc mỗi ngày.

6. Chuyên nghiệp hóa: 2008, Mixue bắt đầu tái cấu trúc lại toàn bộ Mixue tạo thành một thương hiệu F&B chuẩn hóa về chuỗi và hoạt động cực kỳ bài bản và chuyên nghiệp. Công ty cũng bắt đầu mời gọi thêm các nhà đầu tư mới và thay đổi logo có hình dạng như hiện tại
7. Nhượng quyền: Năm 2010, Mixue Bingcheng đã thông qua đợt hồ sơ nhượng quyền thương mại đầu tiên, dẫn đến số lượng cửa hàng tăng trưởng cực kỳ bùng nổ. Cách NQ của Mixue được nhà sáng lập gọi là Nhượng quyền kiểu "tương hỗ lợi ích – interest align franchise model", có nhiều điểm rất khác với mô hình NQ truyền thống phương Tây, một trong những yếu tố khiến Mixue leo lên vị trí top 4 chuỗi lớn nhất thế giới hiện tại.
8. Nhà máy: Năm 2012, Mixue xây nhà máy nhằm kiểm soát nguồn nguyên liệu thô và chất lượng đầu vào của sản phẩm. Hệ thống nhà máy cũng giúp Mixue tối ưu hóa lợi nhuận bởi mô hình của Mixue 98% đến từ set up máy móc và bán nguyên liệu. Hiện giờ Mixue cũng là nhà sản xuất sữa hàng top ở châu Á
9. Con bài chiến lược Lucky Cup: Năm 2017, Mixue ra mắt chuỗi Lucky Cup Coffee, cũng đi theo hướng lấy nông thôn bao vây thành thị và phát triển rất mạnh với mô hình tinh gọn. Hiện tại Lucky Cup đứng ở vị trí top 4 chuỗi café mạnh nhất Trung Quốc
10. Việt Nam: Việt Nam là thị trường trọng điểm của Mixue bởi VN là nơi Mixue mở cửa hàng đầu tiên ngoài Trung Quốc. Cửa hàng đầu tiên mở vào năm 2018 tại Hà Nội và sau đó nhanh chóng chạm ngưỡng 1000 cửa hàng tại VN
11. Chuỗi cung ứng: Mixue cũng lập ra hãng thực phẩm Henan Daka chuyên tìm đến các hộ nông dân để mua nguyên liệu gốc để cung ứng cho các chi nhánh nhượng quyền. Tốc độ giao vận của Mixue cũng thuộc hàng lý tưởng khi cam kết giao nguyên liệu cho tất cả các chi nhánh tại Trung Quốc chỉ trong vòng 12 giờ
12. Sản phẩm bán ra: Số liệu của China Insights Industry Consultancy cho thấy các cửa hàng của Mixue đã bán 5,8 triệu sản phẩm trên toàn cầu trong 9 tháng đầu năm 2023, trở thành thương hiệu đứng thứ 2 thế giới về lượng đồ uống tươi tự pha chế sau Starbucks.
13. IPO: Năm 2022, Mixue từng nộp đơn xin IPO tại sàn chứng khoán Thâm Quyến nhưng sau đó hãng rút lại quyết định niêm yết. Đầu năm nay, Mixue đã nộp đơn xin IPO tại Sàn chứng khoán Hồng Kông HKEX
14. Giá trị: Hiện Mixue đang là chuỗi cửa hàng trà sữa lớn nhất Trung Quốc và Thế giới với 36000 cửa hàng toàn cầu. Tổng trị giá ước tính của Mixue là 2,9 tỷ USD. Kết quả này biến anh em nhà Zhang thành những tỷ phú với mỗi người có tổng tài sản ước tính 1,2 tỷ USD.
Một số bạn bảo mô hình nhượng quyền Mixue “lùa gà” nhưng xét trên số lượng cửa hàng đóng cửa trên tổng chuỗi thì còn số này thấp hơn nhiều so với các brand chuỗi F&B Âu-Mỹ… Theo quan sát của mình thì kiểu nhượng quyền tận thu sẽ dần đi xuống. Để học thì những bài học từ Mixue sát sườn hơn và cập nhật hơn cũng như gần gũi hơn với F&B Việt Nam nhiều