Fact: Mixue mở cửa hàng đầu tiên ngoài Trung Quốc là tại Hà Nội và Việt Nam cũng là thị trường hiếm hoi Mixue mở được hơn 1000 điểm bán ngoài TQ... trở thành case study cho những chuỗi F&B của TQ sau này khi đi ra nước ngoài luôn coi VN là thị trường trọng điểm số 1...

Tháng 2/2024 Mixue lên top 4 chuỗi F&B toàn cầu về số lượng điểm bán. Sau đây là 18 cập nhật về Mixue

Ngày 2/2 vừa rồi Mixue đã nộp hồ sơ niêm yết tại sàn CK Hongkong và dự kiến đây sẽ là thương vụ IPO lớn nhất trong mảng F&B trong năm 2024...

1. Khởi đầu: Mixue ban đầu là cửa hàng bán đá xay đồ uống hoa quả được sáng lập bởi Hongchao Zhang vào năm 1997, cái tên ban đầu là Coldsnap Shave Ice. Đến năm 1999 thì đổi tên thành Mixue Bing Cheng. Từ năm 2000, Mixue bắt đầu tăng trưởng cực mạnh với sản phẩm key: kem 2 tệ, thay đổi thị trường kem tại TQ

2. Nhượng quyền: Từ năm 2007, Mixue bắt đầu nhượng quyền và tập trung chủ yếu ở các thành phố cấp 3-4 tại Trung Quốc. Kể từ năm 2012, Mixue bắt đầu xây nhà máy. Năm 2014, Mixue phát triển thêm hệ thống giao vận.

3. Tái định vị thương hiệu: 2018 có thể được coi là năm bước ngoặt của Mixue khi thuê Hua & Hua, một công ty tư vấn nổi tiếng bậc nhất của Trung Quốc trong mảng F&B về tái cấu trúc lại Mixue… Thay đổi nhận diện về logo và tạo ra linh vật snow king, một trong những linh vật phổ biến bậc nhất làng F&B hiện tại Năm 2018, Mixue có cửa hàng đầu tiên vươn ra ngoài Trung Quốc. Họ chọn thị trường Việt Nam là thị trường trọng điểm.

4. Tăng tốc: Mixue tăng tốc mạnh và chạm 10.000 điểm vào năm 2020. Năm 2022, họ mở rộng thêm ra các thị trường Sing, Phi, Nhật, Hàn… Năm 2023, họ đã có 32.000 điểm bán tại Trung Quốc và hơn 4000 điểm bán tại các thị trường khác.

5. Nông thôn bao vây thành thị: Số lượng của hàng của Mixue ở các thành phố cấp 3-4 vẫn chiếm đa số, hơn 18.000 cửa hàng trong khi tại các thành phố lớn Bắc Kinh Thượng Hải Quảng Châu Thâm Quyến họ chỉ có gần 1500 cửa hàng.

6. Lucky Cup: Một con bài ẩn của Mixue chính là Lucky Cup, một thương hiệu chuỗi café đang đi theo đúng cách đi của Mixue với sản phẩm dẫn Americano 6 tệ. Brand này ra mắt vào 2017 và cũng lấy nông thôn bao vây thành thị như Mixue từng làm những ngày đầu

7. Mixue kiếm tiền ntn: Là chuỗi F&B lớn bậc nhất thế giới nhưng Mixue có thể được xếp là công ty sản xuất với 5 nhà máy lớn và hệ thống giao vận hậu cần cực tốt. Vậy nên nhiều bên xếp Mixue vào dạng công ty sản xuất & chuỗi cung ứng với dòng tiền chính từ 1. Bán máy móc cho bên mua NQ và 2. Bán nguyên liệu

8. Tiện, Chất & Rẻ: Là ba key chính của Mixue. Họ có mật độ phủ cực lớn khiến khách hàng rất tiện trong việc đặt hàng, thậm chí đôi khi không muốn ăn kem uống trà nhưng bởi tiện quá nên tạt vào dùng đồ. Ngoài ra, với việc kiểm soát chuỗi cung ứng tốt cũng giúp cho sản phẩm của Mixue được đánh giá là Chất lượng với giá cả quá Rẻ

9. Sản phẩm key – Kem 2 tệ: Kem 2 tệ thực ra chỉ rẻ tại thị trường Trung Quốc bởi so với kem của Mc Donald’s thì giá này chỉ bằng 1 nửa. Tại các thị trường khác giá kem của Mixue không rẻ hơn nhiều so với các chuỗi fast food Âu-Mỹ khác, nhưng kích thước thì to hơn

10. #LeanFranchise: Mô hình Nhượng quyền của Mixue tập trung vào việc phát triển thật nhanh bằng việc không thu phí nhượng quyền hay % doanh thu. Họ gọi đó là mô hình: “nhượng quyền đồng thuận lợi ích”. Họ cũng tự vận hành rất ít cửa hàng. Trong tổng số 36.000 cửa hàng Mixue, họ chỉ tự vận hành 60 cửa hàng.

11. Vị trí big 4 làng F&B: Với mức độ mở điểm khủng khiếp, Mixue (36.000 điểm bán) đã vượt qua những cái tên sừng sỏ để vào top 10 rồi giờ chiếm vị trí top 4, vượt qua KFC (29.000 điểm bán), đứng sau Subway 36.592 điểm bán, Starbucks 38.038 điểm bán và Mc Donald 42.175 điểm bán…

12. Tương lai top 3: Với gia tốc mở điểm hiện tại, dự kiến Mixue sẽ sớm vượt Subway (bởi Subway đang phát triển chững lại)… và đứng vào vị trí top 3 trong năm nay… Mixue cũng có tham vọng mở tới 4000 điểm bán tại các thị trường quốc tế… Hiện tại Việt Nam đang là thị trường lớn nhất ngoài Trung Quốc của Mixue với hơn 1000 điểm bán

13. Quyền lực Snow King: Snow king với bài hát Theme song của Mixue được coi là một tài sản vô hình cực lớn. Mixue đã tận dụng linh vật Snow King để trang trí nhà máy, bán bong bóng hình snow king, tạo TV Series, biểu diễn đại nhạc hội, bán vật phẩm lưu niệm… Bài hát cũng đã chạm 1 tỷ lượt chỉ trong 2 tuần khi bắt đầu xuất hiện trên Douyin tại TQ

14. Nguồn thu: 98% nguồn tiền của Mixue đến từ tiền bán thiết bị máy móc và tiền nguyên vật liệu. Trong số đó có tiền bán các loại si-ro, hoa quả đóng hộp, sữa làm kem và trà sữa và các vật phẩm khác như cốc, ống hút, thìa dĩa

15. Giao vận: Hệ thống giao vận hậu cần của Mixue được coi là thế mạnh bậc nhất. Với 5 nhà máy lớn tại Trung Quốc và 30 điểm kho vận trung chuyển ở các quốc gia khác, Mixue tuyên bố họ có thể giao vận nguyên liệu đến 90% địa bàn của Trung Quốc chỉ trong 12 tiếng.

16. Nguyên liệu: Trước đây nguyên liệu Mixue còn có từ các nhà cung cấp bên ngoài nhưng đến tháng 9/2023 họ tuyên bố 100% nguyên liệu của Mixue đều tự chế biến. Sản lượng hàng năm lên đến 910.000 tấn.

17. Niêm yết: 2022 Mixue từng nộp hồ sơ niêm yết tại sàn giao dịch CK Thâm Quyến. Tuy nhiên sau đó hồ sơ được rút lại và năm 2024 thì chính thức nộp tại sàn CK Hongkong… 2/2 vừa rồi Mixue nộp đơn xin niêm yết IPO tại sàn CK Hồng Kong HKEX. Rất nhiều thông tin trước đây của Mixue không lộ diện giờ với trách nhiệm công bố thông tin nên đã được tiết lộ. Mức định giá của Mixue vẫn đang được đồn đoán nhưng dự kiến sẽ là nhiều tỷ USD

18. Tý phú Zhang: Hai anh em nhà Zhang bao gồm chủ tịch Hongchao Zhang và CEO Hongfu Zhang mỗi người chiếm 42,8% cổ phần của Mixue. Phần còn lại thuộc về các cá nhân khác và nhân viên của Mixue. Dự kiến sau khi IPOs, hai anh em nhà Zhang sẽ gia nhập những người giàu nhất Trung Quốc

Case Mixue dù thích hay ghét thì cũng phải công nhận có nhiều bài học quý về chuỗi F&B, mô hình KD, nhượng quyền... Ước gì Kem Tràng Tiền....