Ngày 3/3 tới đây, chuỗi thức uống Mixue của Trung Quốc sẽ chính thức niêm yết tại sàn chứng khoán Hong Kong với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 444 triệu USD. Đợt IPO này dự kiến sẽ nâng tổng tài sản của nhà sáng lập Trương Hồng Siêu và em trai Trương Hồng Phúc lên hơn 8 tỷ USD, đưa họ gia nhập đội ngũ tỷ phú mới nhất trong ngành đồ uống.

Câu chuyện thành công của Mixue bắt đầu từ cuối những năm 1990, khi Trương Hồng Siêu một sinh viên đại học tại Trịnh Châu, mở quầy bán đồ uống lạnh. Sau một thời gian thử nghiệm nhiều mô hình kinh doanh không thành công, vào năm 1999 ông đã cho ra đời thương hiệu Mi Xue Bing Cheng, có nghĩa là "ngọt ngào và mát lạnh", chuyên bán đá bào kèm siro và mứt.

Ban đầu, Hồng Siêu bán kem với mức giá rẻ hơn khoảng 20% so với đối thủ, rồi sau đó mở rộng thực đơn với các loại sinh tố, trà pha trái cây, trân châu và sữa. Những sản phẩm này nhanh chóng được ưa chuộng ở Trung Quốc và các nước châu Á.

mixue-sap-len-san-hai-anh-em-sang-lap-se-co-tai-san-vuot-mat-ong-chu-starbucks-1740719934.jpg

Năm 2007, em trai ông, Trương Hồng Phúc, tham gia vào công ty và tập trung vào việc quản lý vận hành cũng như xây dựng mô hình nhượng quyền. Kể từ đó, ông đã đảm nhận vai trò CEO và giúp Mixue mở rộng quy mô kinh doanh ra toàn quốc.

💸Hiện nay, Mixue sở hữu hơn 45.300 cửa hàng trên toàn thế giới chủ yếu là ở Trung Quốc và tại nhiều quốc gia khác bao gồm Indonesia và Việt Nam, nơi đóng góp khoảng 70% doanh thu từ thị trường quốc tế. Cổ phiếu của Mixue được định giá 202,5 USD Hong Kong (26,04 USD) mỗi cổ phiếu và sau khi lên sàn hai anh em sẽ nắm giữ tổng cộng 82% cổ phần của công ty.

Dù chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc đang suy giảm, thì ngành trà sữa vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Trong một thị trường cạnh tranh gay gắt, nơi các thương hiệu thường xuyên phải giảm giá để thu hút khách hàng, Mixue vẫn nổi bật với mô hình nhượng quyền mà họ áp dụng. Theo dữ liệu từ Bloomberg, năm ngoái Mixue đã vượt qua cả Starbucks và McDonald's về số lượng cửa hàng.

Một trong những yếu tố giúp Mixue thành công nằm ở sự đa dạng hóa sản phẩm. Devi Subhakesan, một nhà phân tích độc lập tại Investory (Singapore) cho biết: "Một điều đặc biệt ở Mixue là họ không chỉ bán trà sữa. Họ có nhiều loại đồ uống pha chế từ nước chanh, trà đến cà phê". Điều này giúp Mixue thu hút được nhiều đối tượng khách hàng, từ sinh viên đến nhân viên văn phòng.

Hệ thống nhượng quyền của Mixue hiện chiếm hơn 99% tổng số cửa hàng, cho phép công ty mở rộng nhanh chóng từ các thành phố lớn đến các thị trấn nhỏ. Dự kiến, trong năm 2023 Mixue sẽ bán khoảng 7,4 tỷ ly đồ uống, đánh dấu mức tăng 57% so với năm trước.

Sự phát triển mạnh mẽ của Mixue không thể không nhắc đến bối cảnh thị trường đầy thách thức. Gần đây, một số công ty cùng ngành đã phải đối mặt với tình trạng cạnh tranh khốc liệt và biến động giá cổ phiếu đáng kể. Ví dụ, Nayuki Holdings Ltd., một đối thủ nhỏ hơn và là công ty trà sữa đầu tiên niêm yết tại Hong Kong, đã chứng kiến vốn hóa thị trường giảm gần 90% kể từ khi lên sàn vào tháng 6/2021.

💸Tuy nhiên, sự gia nhập của Mixue vào thị trường chứng khoán Hong Kong hứa hẹn sẽ tạo ra những cơ hội mới cho cả công ty và các nhà đầu tư. Sau đợt IPO, tài sản của hai anh em Trương Hồng Siêu và Trương Hồng Phúc có khả năng vượt mốc 8,1 tỷ USD, giúp họ khoác lên mình chiếc áo tỷ phú và vượt xa cả Howard Schultz cựu CEO của Starbucks, người sở hữu khoảng 6 tỷ USD.

Những kế hoạch mở rộng trong tương lai của Mixue cũng đang được bàn bạc. Với việc tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng và cải thiện chất lượng dịch vụ, công ty kỳ vọng sẽ củng cố vị trí số 1 trong ngành trà sữa tại Trung Quốc và trên toàn cầu. Mixue không chỉ muốn dừng lại ở việc bán trà sữa mà còn hướng tới việc phát triển thành một chuỗi phục vụ đồ uống đa dạng và phong phú hơn.

------------------------------------