Nếu như có doanh nghiệp Việt Nam nào có thể làm đối trọng trên thị trường chăn nuôi, thức ăn nuôi với những ông lớn nước ngoài như  CP của Thái Lan hay New Hope của Trung Quốc thì đó là Greenfeed – một doanh nghiệp thuần Việt. Mặc dù tổng doanh thu của Green Feed và hệ sinh thái của ông Lý Anh Dũng chủ tập đoàn này lên đến cả tỷ đô la, thế nhưng ông Lý Anh Dũng lại vô cùng kín tiếng với truyền thông.


Mới đây, Tập đoàn GreenFeed cũng vừa được Forbes Việt Nam số phát hành tháng 8/2020 vinh danh trong Top 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam năm 2020, và thuộc Top 3 ngành Sản phẩm nông nghiệp và Phụ trợ.


Mặc dù nằm trong top 50 của Forbes nhưng với giới truyền thông và công chúng, cái tên Greenfeed dường như còn khá xa lạ, vì công ty này chưa phải là doanh nghiệp đại chúng.  Tuy nhiên, với những người nuôi gia súc, gia cầm và thủy hải sản tại Việt Nam, từ lâu các thương hiệu thức ăn chăn nuôi như GreenFeed, HiGain, AquaGreen hay SuperWhite đã quá đỗi thân thuộc. Ðây đều là những sản phẩm của Công ty Cổ phần GreenFeed Việt Nam một doanh nghiệp do doanh nhân Lý Anh Dũng sáng lập vào năm 2003.


Ban lãnh đạo Greenfeed


Khởi đầu với ngành thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản. Tính đến nay, GREENFEED có hệ thống 9 nhà máy hiện đại tại Việt Nam, Campuchia, Myanmar, Lào được trang bị công nghệ sản xuất từ Mỹ và Châu Âu, với tổng công suất trên 2 triệu tấn sản phẩm hàng năm.


Không chỉ có thức ăn chăn nuôi, công ty này cũng lấn sân sang lĩnh vực chăn nuôi với hàng loạt trang trại chăn nuôi. Để có thể cạnh tranh với thịt heo nhập từ Châu Âu và Bắc Mỹ, GREENFEED đã đầu tư 50 triệu đô la xây dựng hệ thống trại heo giống hạt nhân, cụ kỵ ông bà, không ngừng ứng dụng và cập nhật các công nghệ chăn nuôi tiên tiến nhất để giảm giá thành.


Để hoàn thiện chuỗi 3F, hồi năm 2018 mảnh ghép cuối cùng  là “Nhà máy Chế biến Thực phẩm Đồng Nai” khép kín chuỗi thực phẩm sạch 3F Plus của GreenFeed Việt Nam cũng được khánh thành ở Đồng Nai. Cũng trong năm 2018 GreenFeed thành lập công ty thực phẩm Feddy với thương hiệu thịt sạch G. Sau hơn 1 năm ra mắt đã giới thiệu hơn 90 sản phẩm thịt mát và sản phẩm chế biến đến người tiêu dùng, có mặt ở hơn 3.000 điểm bán trên toàn quốc và kênh bán hàng E -commerce. Thương hiệu G được xếp hạng 4 trong top 10 công ty thực phẩm uy tín năm 2019. Hiện công ty này do Lý Anh Duy Quang, con trai ông Lý Anh Dũng phụ trách.


Theo công ty này tự công bố doanh số của họ đạt trên 500 triệu đô la Mỹ, đứng trong hàng ngũ top 100 công ty thức ăn chăn nuôi toàn cầu (theo tạp chí Feed International), một trong 100 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR 500).


Trong khi đó, theo tính toán dựa trên mức định giá của Vietnam Phoenix Fund Limited (tiền thân là DWS Vietnam Fund Limited) vào năm 2019 khi thoái vốn khỏi GreenFeed, công ty này được định giá khoảng 220 triệu USD. Cụ thể, tính đến ngày 30.6.2019, số cổ phần 17,9% của DWS Vietnam Fund Limited trong Greenfeed được định giá là 39,9 triệu USD.

Vào tháng 9 năm ngoái Quỹ này đã rút vốn và bán lại khoản đầu tư này với giá 930 tỷ đồng. Quỹ này dự kiến ​​sẽ nộp thuế 158,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế ước tính đạt 781,4 tỷ đồng. trong gần 10 năm đầu tư Quỹ này cũng đã nhận được khoảng 15,0 triệu USD cổ tức từ Greenfeed.

Theo Vietnam Phoenix Fund Limited mức định giá này giảm đáng kể do Greedfeed chịu rủi ro liên quan đến sự phát triển chung của ngành chăn nuôi lợn ở Việt Nam cũng như việc thực hiện các kế hoạch mở rộng và kinh doanh của công ty.

Năm 2010 DWS Vietnam Fund Limited đầu tư 9,5 triệu USD vào Greenfeed và đây chính là một nguồn lực quan trọng khiến công ty của ông Lý Anh Dũng có nền tảng tài chính để mở rộng phát triển như ngày nay.



Mặc dù là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng GreendFeed chỉ là một trong những công ty trong hệ sinh thái của doanh nhân Lý Anh Dũng. Ngoài Greenfeed ông Lý Anh Dũng còn là chủ tịch Công ty TNHH Thương Mại Quang Dũng, một doanh nghiệp được thành lập từ năm 1999, chuyên kinh doanh các mặt hàng nguyên liệu thức ăn chăn nuôi tại Việt Nam.

Có lẽ sẽ không ai biết đến cái tên Quang Dũng nếu như công ty này không bắt tay hợp tác  Tập đoàn Bunge (Mỹ) để thành lập nhà máy Bunge Việt Nam có tổng vốn đầu tư 100 triệu USD vào năm 2011. Với công suất sản xuất lên tới 2.500 tấn khô dầu đậu nành/ngày, nhà máy này đủ khả năng cung ứng 30% sản lượng khô dầu đậu nành mà Việt Nam phải nhập khẩu mỗi năm và còn có thể xuất khẩu sang các quốc gia lân cận.

Thực tế, đối tác Bunge của Quang Dũng là một tập đoàn kinh doanh nông nghiệp rất lớn trên thế giới, có doanh thu lên tới 61 tỉ USD vào năm 2013. Tại Việt Nam, tập đoàn này được cho là đang nắm tới 40% lượng nguyên liệu đầu vào của các nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, Bunge cũng đã mua lại 50% cổ phần ở Cảng Phú Mỹ (Vũng Tàu).

Từ trái sang: ông Lý Anh Dũng (Quang Dũng), ông Soren Schroder (Tổng giám đốc tập đoàn Bunge ) và ông Kuok Khoon Hong (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Tập đoàn Wilmar)
Hồi năm 2016, Tập đoàn Bunge  cho biết họ sẽ bán 45% cổ phần tại Nhà máy ép dầu Bunge Việt Nam cho Wilmar, tạo thành một liên doanh mới giữa ba công ty. Theo đó, Bunge và Wilmar sẽ cùng giữ số cổ phần bằng nhau là 45%, 10% còn lại sẽ vẫn do Công ty Quang Dũng nắm giữ.

Thương vụ này thiết lập sự hợp tác chiến lược giữa ba công ty hàng đầu trên thị trường dầu thực vật và thức ăn chăn nuôi, mở ra tiềm năng phát triển bền vững bằng việc liên kết năng lực ép dầu lớn từ “thượng nguồn”  của Bunge đến kinh nghiệm tại “hạ nguồn” về tinh luyện dầu thực vật và kinh doanh hàng tiêu dùng của Wilmar, cũng như việc sản xuất và tiếp thị các mặt hàng nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi của Quang Dũng và Greenfeed.

Liên doanh sẽ tạo thành một mô hình hoạt động khép kín từ nguồn cung đến kinh doanh dầu thực vật tại Việt Nam – một trong những thị trường có tốc độ phát triển rất tốt tại châu Á – cũng như tăng khả năng tham gia vào ngành công nghiệp thức ăn chăn nuôi cũng đang rất phát triển tại đây.

Có thể nói, chiến lược khai phá mảng thức ăn chăn nuôi vào thời điểm cách đây 17 năm của ông Lý Anh  Dũng là một bước đi khôn ngoan. Ngành chăn nuôi là một trong những lợi thế lớn nhất của Việt Nam với sản phẩm đa dạng từ gia cầm, gia súc cho đến tôm cá. Nhu cầu tiêu thụ và sản xuất xuất thịt heo, thịt các loại gia cầm của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng hai con số từ đây đến năm 2025.

Ông Lý Anh Dũng sinh năm 1966 và chưa từng xuất hiện trên truyền thông. Tuy nhiên, triết lý kinh doanh của ông chủ Tập đoàn Greenfeed Lý Anh Dũng phần nào được hé lộ qua những thông điệp trên bản truyền thông nội bộ của công ty này.

Cụ thể: Tôi muốn nhấn mạnh đến sức mạnh nội tại to lớn mà chúng ta đang có, đó là giá trị xuyên suốt mà 16 năm qua chúng ta luôn gìn giữ, tinh thần cam kết với chất lượng và dịch vụ một cách thật thà, tâm huyết nhất. Từng hạt cám chúng ta sản xuất ra- từng con giống và dịch vụ tư vấn đến người chăn nuôi, từng sản phẩm thịt mát sạch ngon thật thà – đó là những giá trị sẽ đưa chúng ta vượt lên trên bất kỳ biến động thị trường nào, để luôn tìm thấy cơ hội trong thách thức. Tôi đặt niềm tin vào sự thật thà gửi trọn tâm huyết của mỗi con người GREENFEED.
 


Trong khi đó, nói về mô hình hoạt động 3F của mình ông Lý Anh Dũng từng chia sẽ, với GreenFeed chúng tôi, chuỗi sản xuất 3F với Feed – Farm – Food là chưa đủ. Chúng tôi có thể nói là đơn vị tiên phong với khái niệm chuỗi sản xuất 3F Plus. Đây là mô hình phát triển bền vững cho cộng đồng, bởi mọi hoạt động trong quá trình sản xuất đều hướng đến việc kiểm soát tác động của “năng lượng xấu” lên môi trường, để cộng đồng được sống “xanh” hơn.”


Kín tiếng với truyền thông, nhưng thời gian gần đây những thông tin của Greenfeed phần nào được hé mở khi người con trai của ông là Lý Anh Duy Quang, (33 tuổi )  được bổ nhiệm làm phó chủ tịch Hội đồng quản trị Greenfeed và là Chủ tịch Ngành Thực phẩm GreenFeed



Lý Anh Duy Quang - con trai của Ông Lý Anh Dũng


Có lẽ do được đào tạo từ nền giáo dục phương tây nên Lý Anh Duy Quang cởi mở hơn với truyền thông hoặc cũng có thể do lĩnh vực như thực phẩm sạch  - mảng mà Quang đang phụ trách có đối tượng khách hàng là người tiêu dùng cuối thì sự xuất hiện của người lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tạo lòng tin nhiều hơn với người tiêu dùng.


“Trọng trách của tôi rất lớn. Tôi vẫn luôn học hỏi từ ba và thế hệ đi trước mỗi ngày, cũng như kết hợp với kiến thức, kinh nghiệm của mình để tạo ra vị thế rất riêng của GreenFeed trên thị trường trong tương lai”, Duy Quang chia sẻ.