Mới đây, Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT) đã công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022. FPT Retail vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu đáng kể trong năm qua. Cụ thể, doanh thu hợp nhất tăng trưởng 34% so với cùng kỳ, đạt 30.166 tỷ đồng, hoàn thành 112% kế hoạch năm.
Xét doanh thu theo chuỗi, FPT Shop đạt doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Đặc biệt, doanh thu FPT Long Châu ghi nhận mức doanh thu đáng chú ý với con số ấn tượng 9.596 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với năm 2021.
Mặc dù đứng trước tình hình suy thoái kinh tế toàn cầu, những ảnh hưởng của yếu tố vĩ mô khiến người dân thắt chặt chi tiêu nhưng FPT Long Châu vẫn duy trì tăng trưởng. Về lợi nhuận, chuỗi nhà thuốc Long Châu đã giúp FRT thu được hơn 53 tỷ. So với mức lãi 5 tỷ vào năm ngoái, Long Châu đã đạt mức lợi nhuận tăng gấp 10 trong năm qua.
Trong năm 2022, nhờ vào việc mở rộng vùng phủ, FPT Long Châu đã có kết quả kinh doanh rất ấn tượng. Được biết, vào tháng 12/2022, Long Châu thông báo đạt mốc 1.000 nhà thuốc, vượt xa kế hoạch mở mới của chuỗi. Đồng thời, hãng cũng đuổi kịp Pharmacity dù vào tháng 3 lượng cửa hàng của Long Châu chưa bằng một nửa của Pharmacity. Số lượng nhà thuốc của Long Châu có doanh thu lên đến 937 cửa hàng trên khắp 63 tỉnh thành.
Ngoài ra, trong năm 2022, với mục tiêu "mọi hoạt động đều hướng đến khách hàng", FPT Long Châu đã phục vụ hơn 5 triệu khách hàng đến nhà thuốc mua sắm/ tháng; Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh cũng đem lại những hiệu quả đáng kể, hơn 2,5 triệu khách hàng mua sắm trên nền tảng trực tuyến/ tháng. Ứng dụng Nhà thuốc FPT Long Châu cũng cán mốc hơn 2 triệu người dùng sau 1 năm ra mắt vào tháng 12/2023.
Theo Chủ tịch FPT Retail Nguyễn Bạch Điệp, trong năm 2023, dù có nhiều khó khăn nhưng Long Châu sẽ tiếp tục mở thêm 400-500 của hàng. Đây cũng là chiến lược chính của hãng trong năm nay, Về lâu dài, Long Châu sẽ đưa thêm nhiều dịch vụ chăm sóc sức khỏe tới khách hàng chứ không chỉ là thuốc.
"Việt Nam có gần 60.000 nhà thuốc nhỏ lẻ, dân số đang già đi mức sống nâng cao. Có quá nhiều tiềm năng để mở rộng chuỗi nhà thuốc.", bà Điệp chia sẻ thêm.
Trong khi đó, khác với chuỗi Long Châu, kết quả kinh doanh của FPT Shop không được như kỳ vọng, doanh thu 20.689 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ. Kết thúc năm 2022, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của công ty FRT đạt 486 tỷ đồng, giảm 12% so với năm 2021.