Ban đầu là tiệm bánh đơn sơ tại một thị trấn nhỏ vào năm 1945, Paris Baguette giờ là chuỗi ẩm thực Hàn Quốc được thế giới biết đến nhiều nhất. Kể cả tham vọng cũng như sai lầm trong quản trị của họ.
Dọn đến Seoul ba năm sau đó, tiệm bánh của gia tộc họ Hur Young-in bắt đầu ăn nên làm ra. Cha của ông Hur gửi ông sang Kansas, Mỹ để học nghề bánh dù rằng ước vọng hay sứ mệnh ban đầu của họ là “giới thiệu văn hóa ẩm thực Pháp đến người dân Hàn Quốc”. Năm 1983, ông trở về nước và phát triển thêm các thương hiệu mới như Paris Croissant và Paris Baguette.
Năm 1997, công ty của anh trai ông Young-in phá sản vì lấn sân sang mảng không thuận tay. Young-in mua lại và vào năm 2004 ông cho ra đời SPC Group. Bắt đầu từ đây, Paris Baguette mở rộng đế chế của mình khi mở cửa hàng đầu tiên ở Thượng Hải, năm sau ở Los Angeles và New York vào năm 2013....
Đây là thời điểm chính phủ Hàn Quốc hạn chế cấp phép các công ty bánh lớn trong nước bởi thị trường bão hòa và cũng để bảo vệ các tiệm bánh tầm trung và nhỏ hơn.

Quyết định “đẩy thuyền ra biển lớn” của chính phủ Hàn Quốc rốt cuộc tạo nên đế chế hơn 4.000 tiệm trên toàn cầu. Tại Việt Nam, Paris Baguette có 4 cửa hàng ở Hà Nội và 6 tiệm ở TP.HCM.
Kế hoạch mở rộng quá nhanh đã làm SPC Group hụt hơi và thua lỗ khi đầu tư ở nước ngoài. Tài sản của ông Young-in và gia đình từ 3,6 tỷ USD giảm trong năm 2015 xuống còn 770 triệu USD trong đợt dịch vừa qua – theo Bloomberg. Giá cổ phiếu của công ty con SPC Samlip giảm 84% trên thị trường chứng khoán Hàn Quốc. Tại Mỹ, có đến 2/3 các cửa tiệm, nhà hàng đối diện nguy cơ phá sản. Paris Baguette không là ngoại lệ.
Dẫu vậy, ông già gân Young-in vẫn hy vọng rằng: “Bánh mì được yêu thích nhiều hơn ở bên ngoài Hàn Quốc. Thị trường nước ngoài lớn hơn và nhiều cơ hội hơn”.
Paris Baguette bước vào thị trường Việt Nam năm 2011, với cửa hàng đầu tiên trên đường Cao Thắng, Q1 (cũ). Việt Nam là thị trường nước ngoài thứ ba của hãng bánh "Pháp giả cầy" mang quốc tịch Hàn Quốc. Đây cũng là cửa hàng thứ 100 trên toàn cầu và cửa hàng đầu tiên của Paris Baguette ở Đông Nam Á.
Cũng cần nhắc lại chính sách của chính phủ Hàn Quốc lúc này là hạn chế các công ty có quy mô, tiềm lực phát triển ở nội địa, đẩy các công ty này phải chinh chiến, khai mở thị trường ở nước ngoài. Đó cũng chính là lý do mà Tous les Jours cũng nhanh chóng mở rông tại thị trường Việt Nam.
Quay trở lại với Paris Baguette. Chuỗi này thành lập thêm công ty con có tư cách pháp nhân riêng tại Hà Nội năm 2012 và khai trương tiệm bánh thứ hai tại Việt Nam. Năm 2023, chuỗi này thua lỗ, hai công ty lại hợp nhất thành một để đảm bảo lợi nhuận, vận hành thuận lợi hơn. Lúc này, chuỗi có 6 cửa tiệm tại TP.HCM và 4 tại Hà Nội.
Nhưng chuỗi bánh tiếp tục thua lỗ. Chuỗi đóng 1 cửa hàng tại Hà Nội, hiện chỉ còn tổng cộng 9 tiệm trên cả nước.
Đến hôm qua, Viet Thai International - công ty con của Jolibee Foods Corporation, sở hữu chuỗi cà phê Highlands Coffee - đã chính thức mua lại 9 cửa hàng Paris Baguette tại Việt Nam. Xin nhấn mạnh là thương vụ M&A này chỉ là 9 cửa tiệm tại Việt Nam của Paris Baguette mà thôi. Jolibee không đủ sức để mua toàn bộ 4.000 cửa hàng của chuỗi bánh Hàn Quốc trên toàn cầu.
Paris Baguette được xem là mảnh ghép để hoàn chỉnh hệ sinh thái của VTI - từ chuỗi cà phê có độ phủ lớn nhất (Highlands Coffee), phở truyền thống (Phở 24), thương hiệu trà - cà phê quốc tế (The Coffee Bean & Tea Leaf). Nay là mảng bánh ngọt theo phong cách Hàn Quốc.
Paris Baguette như món trang sức mới, làm đẹp hơn bộ mặt của VTI, tạo ấn tượng tốt với nhà đầu tư quốc tế trước thềm Highlands Coffee chuẩn bị IPO.
Dự kiến sau đợt IPO này, giá trị của Highlands Coffee sẽ đạt trên 1 tỉ đô la.
Và nay, chúng ta quay lại câu chuyện là người Việt miệt mài xây và để bán, nhưng bán rồi lại tiếc! Mà mảng F&B thì ngon ăn, hai năm trước người Nhật cũng đã "càn quét" và mua sạch các công ty F&B ăn nên làm ra của xứ mình.