CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã chứng khoán: HAG) vừa có thư gửi cổ đông cập nhật tình hình kinh doanh của công ty sau 6 tháng đầu năm.
Bầu Đức cho biết nửa đầu năm, giá xuất khẩu chuối rơi vào chu kỳ thấp nhất trong năm chỉ còn bình quân 6,5 USD đến 8,5 USD/thùng kéo dài hơn hai tháng gần đây và giá bán heo bình quân cũng chỉ giao động từ 53.000 đồng tới 55.000 đồng/kg quanh mức giá lập kế hoạch tại thời điểm đầu năm.
Sáu tháng đầu năm, Hoàng Anh Gia Lai đạt sản lượng tiêu thụ là 82.529 con heo thịt và 109.807 tấn chuối, trong đó chuối xuất khẩu 81.569 tấn và chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc là 28.238 tấn.
Kết quả, nửa đầu năm công ty của Bầu Đức đạt doanh thu thuần 1.867 tỷ đồng. Cụ thể, cây ăn trái vẫn là mảng doanh thu chủ lực với 1.094 tỷ đồng, tiếp đến là mảng chăn nuôi với 439 tỷ đồng và mảng phụ trợ đem về 334 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm đạt 531 tỷ đồng, hoàn thành 47% kế hoạch đề ra.
Theo chia sẻ từ Bầu Đức, từ nay đến cuối năm khi giá bán chuối đi vào chu kỳ cao nhất trong năm khoảng từ tháng 9 trở đi và giá bán heo tiếp tục tăng cao như hiện nay (tăng 20% so với mức giá lập kế hoạch) và sản lượng heo xuất bán dự kiến tăng gấp đôi so với sản lượng đã tiêu thụ trong 6 tháng đầu năm.
"Công ty dự kiến sẽ sớm đạt được kế hoạch đề ra cho cả năm và thậm chí vượt kế hoạch 20-30%", ông Đoàn Nguyên Đức cho biết thêm.
Như vậy, sau giai đoạn tái cấu trúc có thể nhận thấy kết quả kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai đang dần hồi phục với định hướng “một cây một con” là trồng chuối và nuôi heo.
Thông tin tích cực về hoạt động kinh doanh của Hoàng Anh Gia Lai cũng giúp cổ phiếu HAG bật tăng. Chốt phiên giao dịch ngày 13/7, mã HAG được giao dịch ở mốc 11.000 đồng/cổ phiếu, vốn hóa doanh nghiệp đạt gần 10.000 tỷ đồng. Đây là phiên giao dịch tăng mạnh thứ 3 của mã này, tính chung trong một tháng qua cổ phiếu HAG đã tăng hơn 44% so với tháng trước đó.
Trước đó, Bầu Đức cũng đã từng tiết lộ về lợi thế cạnh tranh của Hoàng Anh Gia Lai khi quyết định theo định hướng này. Cụ thể, ông cho biết công ty có được quỹ đất rộng lớn xa khu dân cư, khí hậu và thổ nhưỡng thích hợp, khoảng cách địa lý và điều kiện vận chuyển đến cảng biển và thị trường tiêu thụ thuận lợi. Sản phẩm chuối và thịt heo là hai thực phẩm cơ bản và thiết yếu đối với cuộc sống, thị trường tiêu thụ rộng lớn.
Điểm sáng và mới mẻ của Hoàng Anh Gia Lai là sự sáng tạo trong việc vận dụng nguồn lực bổ trợ từ ngành chuối để tạo ra lợi thế cạnh tranh đặc biệt cho ngành chăn nuôi heo. Chuối loại thải từ ngành trồng trọt (khoảng 200.000 tấn/năm) là nguồn nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm thức ăn chăn nuôi heo, giúp hạ giá thành sản phẩm.
Hơn nữa, sản phẩm "thịt heo ăn chuối" là loại sản phẩm độc đáo, vừa thơm ngon lại vừa đáp ứng tiêu chí sản phẩm hữu cơ, được người tiêu dùng đánh giá cao và tiếp nhận nồng nhiệt.
Vì thế, Bầu Đức tự tin rằng chiến lược kinh doanh này phù hợp với xu thế tiêu dùng hiện đại của xã hội, khi mà khách hàng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe và chất lượng sản phẩm.