tham-vong-tro-thanh-cong-ty-thoi-trang-so-1-viet-nam-hang-dau-the-gioi-yody-lam-an-ra-sao-1682753808.png

Chặng đường kinh doanh

Ngày 04/03/2017, Công ty TNHH Hòa Tiến được thành lập, mà hiện nay là Công ty Cổ phần Thời trang YODY, có trụ sở chính tại khu Việt Hòa, TP. Hải Dương, Tỉnh Hải Dương. Hoạt động chính của công ty là bán lẻ quần áo, giày dép, hàng da và giả da trong các cửa hàng chuyên doanh. Ông Nguyễn Việt Hòa sinh năm 1984 - Người sáng lập kiêm người đại diện theo pháp luật kiêm CEO của YODY.

Trước đây, khi YODY đối mặt với khó khăn ông Hòa đã chỉ ra hai trở ngại đối với người tiêu dùng trong nước: thứ nhất là các công ty may mặc lớn thường chú trọng xuất khẩu, thứ hai là hàng chất lượng cao được bán với giá khá cao (trên dưới 600.000 đồng) nên không ai tiếp cận được.

tham-vong-tro-thanh-cong-ty-thoi-trang-so-1-viet-nam-hang-dau-the-gioi-yody-lam-an-ra-sao-3-1682755324.jpeg

Vì vậy, mong muốn của người sáng lập YODY là sản xuất ra những sản phẩm mà dù là người giàu, người trung lưu hay người nghèo, dù ở thành phố hay nông thôn đều có thể tiếp cận được. Trên thực tế, Yody đã đặt dấu ấn tại nhiều huyện, thành phố ở nhiều tỉnh thành như Hải Dương, Hải Phòng, Hà Giang, Thanh Hóa, Thái Bình,…

Tại Việt Nam, về mặt thời trang YODY được đánh giá là thương hiệu khởi nghiệp thành công nhất. Năm 2021, công ty này đã nhận kỷ lục cửa hàng thời trang lớn nhất Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục Việt Nam trao tặng.

Sau 9 năm có mặt trên thị trường, YODY hiện có hơn 230 cửa hàng tại 52 tỉnh thành trên cả nước. Các sản phẩm của thương hiệu này có thiết kế khá đơn giản, phổ biến với mức giá từ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng.

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như vợ chồng ca sĩ Đông Nhi - Ông Cao Thắng; vợ chồng diễn viên Nhã Phương - Trường Giang; diễn viên Hồng Diễm; diễn viên Việt Anh được YODY mời quảng bá sản phẩm.

Trở thành công ty thời trang số 1 Việt Nam là mục tiêu YODY đặt đến năm 2025, đồng thời IPO và trở thành “Kỳ lân” tiếp theo của Việt Nam. Kỳ vọng, đến năm 2038 YODY sẽ trở thành công ty thời trang hàng đầu thế giới.

Khát khao trở thành công ty thời trang số 1 Việt Nam, nhưng lại sai sót trong hình ảnh kỷ niệm 9 năm, liệu có phải “chiêu trò” hay sự thật?

Sáng 10/4, Công ty Cổ phần Thời trang YODY đã có thông cáo báo chí về việc trên website và fanpage của công ty đăng tải hình ảnh bản đồ thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

tham-vong-tro-thanh-cong-ty-thoi-trang-so-1-viet-nam-hang-dau-the-gioi-yody-lam-an-ra-sao-2-1682753832.png

Theo đại diện công ty, ngay khi nhận được đơn khiếu nại, công ty đã ngay lập tức xem xét toàn bộ nội dung liên quan và thừa nhận có sự thiếu sót nói trên trong đoạn video gửi lời cảm ơn nhân dịp kỷ niệm 9 năm thành lập công ty. Công ty thừa nhận sai sót này xảy ra do bộ phận truyền thông của công ty đã sơ suất trong quá trình xử lý hình ảnh và kiểm duyệt nội dung video.

Theo đó, YODY coi đây là sai sót không thể tha thứ và gửi lời xin lỗi đến người dân Việt Nam. Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Hải Dương) mới đây đã ra quyết định xử phạt hành chính 15 triệu đồng đối với hành vi vi phạm của Công ty cổ phần thời trang Yody trong hành vi chia sẻ video hình ảnh về bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Mức độ tăng trưởng của YODY từ năm 2017 đến nay.

YODY đã có 4 lần tăng vốn trong năm 2021 - 2022, trong đó tháng 3/2021, vốn đã được tăng lên 15 tỷ đồng; đến tháng 7/2021, số vốn đăng ký tăng lên 106 tỷ đồng. Tháng 7/2022 tăng lên 450 tỷ đồng; tháng 10/2022 tăng lên 452 tỷ đồng.

Trong lần cập nhật vốn trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, cơ cấu cổ phần không được YODY tiết lộ.

Cùng với tốc độ tăng trưởng nhanh về số lượng cửa hàng và vốn điều lệ, doanh thu của YODY cũng tăng trưởng nhanh trong giai đoạn 2017 đến 2021. Kết quả, năm 2017 YODY đạt doanh thu khoảng 28 tỷ đồng, lãi sau thuế chưa đến 300 triệu đồng; doanh thu năm 2018 đạt 32 tỷ đồng, nhưng lãi sau thuế giảm còn chưa đến 10 triệu đồng; năm 2019 doanh thu đạt 70 tỷ đồng, lãi ròng chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Đến năm 2020, doanh thu đạt 118 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt gần 3 tỷ đồng, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của YODY là 2,54%; doanh thu đạt 1.094 tỷ đồng vào năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 11 tỷ đồng, tuy nhiên tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chỉ còn 1% giảm một cách không phanh.

Kết quả kinh doanh năm 2022 của YODY.

tham-vong-tro-thanh-cong-ty-thoi-trang-so-1-viet-nam-hang-dau-the-gioi-yody-lam-an-ra-sao-1-1682753832.png

Kết thúc năm 2022 YODY sở hữu nhiều con số ấn tượng như hơn 200 cửa hàng trên toàn quốc; 2 nhà máy sản xuất; 7 văn phòng đặt tại Hải Dương, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; gần 6.000 lao động làm việc; phục vụ hơn 4 triệu khách hàng; ra mắt phần mềm bán hàng nội bộ.

Năm 2022, YODY khám phá hai thị trường tương đối mới là miền Nam và miền Tây Việt Nam. Đồng thời, YODY còn xác lập kỷ lục mới khi cán mốc 22 cửa hàng tại thị trường Hà Nội sau 3 lần thất bại. YODY cũng đã ra mắt Công ty Yoki, một mô hình kết hợp với YODY.

Hiện YODY đang có 6 cửa hàng tại các tỉnh thành phố gồm TP Chí Linh - Hải Dương; Bắc Giang; Hòa Bình; Ninh Bình; Đắk Lắk; Sơn La. YODY còn mở rộng sang Thái Lan, Mỹ. Ngày 01/07/2022, YODY thành lập đội ngũ bán hàng tại Thái Lan. Vào ngày 7 tháng 12 năm 2022, kế hoạch bán hàng trên Amazon tại Hoa Kỳ đã được triển khai. Đây là hai thị trường hứa hẹn sẽ mở ra nhiều bước đột phá cho YODY trong lĩnh vực thời trang.