Trong phiên giao dịch hôm nay, mặc dù thị trường chứng khoán có sự phục hồi nhưng cổ phiếu của Novaland (NVL) của gia đình ông Bùi Thành Nhơn vẫn tiếp tục có 1 phiên giảm sàn.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 24/11, NVL đã giảm 1.650 đồng mỗi cổ phiếu (6,99%) về mốc 21.950 đồng/cổ phiếu. Khớp lệnh đạt gần 3,3 triệu đơn vị trong khi dư bán giá sàn còn tới 45,7 triệu đơn vị.

Đây là phiên giảm sàn thứ 16 liên tiếp của mã cổ phiếu này. Và "kỷ lục vô tiền khoáng hậu" lần thứ ba liên tiếp phải giải trình về việc cổ phiếu giảm sàn cũng là trường hợp không hề mong muốn.

Chỉ tính trong vòng 1 tháng qua, NVL có 21 phiên giảm điểm và chỉ có duy nhất 1 phiên đứng giá. Trong khoảng 1 tháng, từ mốc 75.000 đồng/cổ phiếu thiết lập hôm 25/10, mã cổ phiếu này đã giảm gần 71% giá trị, còn nếu so với hồi đầu năm, cổ phiếu này hiện chỉ còn 24% giá trị.

Việc giảm giá liên tục của NVL đã khiến cho khối tài sản trên sàn chứng khoán của ông Bùi Thành Nhơn giảm mạnh, hiện chỉ còn khoảng 2.124 tỷ đồng. Trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, hiện ông đã tuột khỏi top 30. Trước đó, tại bảng xếp hạng những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam năm 2021, ông Nhơn đứng ở vị trí 6 với 37.830 tỷ đồng.

Ông Nhơn cũng không còn nằm trong bảng xếp hạng những người giàu nhất hành tinh do tạp chí Forbes thực hiện.

Biến động giá cổ phiếu NVL. Nguồn: Cafe

Trong một diễn biến khác, chiều ngày 23/11, NVL công bố nghị quyết của hội đồng quản trị về việc thông qua phương án phát hành cổ phiếu để chuyển đổi trái phiếu.

Cụ thể, Novaland phát hành 270.729 cổ phiếu với giá 85.000 đồng/cổ phiếu để hoán đổi 5 trái phiếu (tương đương trên 23 tỷ đồng tính theo mệnh giá 200.000 USD/trái phiếu) thuộc sở hữu của Citigroup Global Markets Limited. Giao dịch đã được thực hiện vào ngày 22/11.

Số trái phiếu nói trên nằm trong gói trái phiếu chuyển đổi quốc tế trị giá 300 triệu USD do Novaland phát hành và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX) vào tháng 7/2021.

NovaGroup cũng vừa thông báo sẽ bán ra 150 triệu cổ phiếu NVL. Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch là từ ngày 30/11 - 29/12 với phương thức thỏa thuận cho các nhà đầu tư và tổ chức có năng lực tài chính.

Giao dịch trên nhằm để NovaGroup tập trung bổ sung các nguồn vốn thực hiện các phương án xử lý trái phiếu, đưa hệ số tài chính của công ty về mức an toàn trong chiến lược tái cấu trúc toàn bộ tập đoàn. 

 NovaGroup đang cùng làm việc với các đơn vị tư vấn hàng đầu như EY Việt Nam, KPMG…để có đánh giá tổng thể tình hình và đưa ra giải pháp tái cấu trúc toàn diện.

Bước đầu tiên, Tập đoàn đã đàm phán thành công với nhà đầu tư và các tổ chức có năng lực tài chính lớn tham gia nhận chuyển nhượng một phần vốn tại Novaland. Thời gian thực hiện chuyển nhượng dự kiến từ cuối tháng 11 đến tháng 12/2022.

Bên cạnh đó, Novaland tiếp tục nỗ lực triển khai các hoạt động bán hàng, thu xếp nguồn vốn, cắt giảm các khoản đầu tư chưa thật sự cần thiết để tối ưu chi phí, tập trung nguồn lực tối đa hoàn thiện các dự án trọng điểm đang triển khai như Aqua City, NovaWorld Phan Thiet, NovaWorld Ho Tram và các dự án BĐS trung tâm TP.HCM, theo đó cam kết bàn giao nhà đúng tiến độ theo từng giai đoạn cho khách hàng.

Nếu kế hoạch được thực hiện thành công, NovaGroup sẽ giảm nắm giữ tại Novaland xuống còn 28,768% vốn điều lệ tương ứng 560,9 triệu cổ phiếu NVL.