Dự án đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc được chuẩn bị đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo hồ sơ dự án, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 18.000 tỉ đồng, gồm phần vốn nhà nước 6.500 tỉ đồng (36%) và vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 11.502 tỉ đồng (64%).
Về kỹ thuật, dự án là công trình giao thông đường bộ cấp I, dài khoảng 66km, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh bố trí 4 làn xe, bề rộng nền 22m. Ở giai đoạn phân kỳ vẫn có 4 làn nhưng bề rộng nền chỉ 17m, có làn dừng khẩn cấp không liên tục.
Dự án cũng xây dựng trung tâm điều hành giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm cứu hộ cứu nạn, trạm dừng nghỉ và các hạng mục đồng bộ khác.
Nhu cầu sử dụng đất dự kiến khoảng 500,64ha (Đồng Nai khoảng 86,34ha; Lâm Đồng khoảng 414,3ha), phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe với nền đường rộng 22m. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 145,69ha, trong đó Đồng Nai 41,44ha và Lâm Đồng 104,25ha.
Cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc kết nối tỉnh Đồng Nai với tỉnh Lâm Đồng, kỳ vọng rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương và tạo dư địa phát triển cho khu vực cửa ngõ Đông Nam Bộ - Nam Tây Nguyên.
Đặc biệt, khi hoàn thành vào năm 2027, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc sẽ cùng các tuyến đường cao tốc khác như Dầu Giây - Tân Phú (đã khởi công), Bảo Lộc - Liên Khương (đã khởi công), Liên Khương - Prenn (đang sử dụng) kết nối hoàn chỉnh Đà Lạt - TP.HCM bằng hệ thống đường cao tốc, giảm thời gian di chuyển giữa 2 địa phương xuống còn khoảng 4 giờ.
Theo: Quy hoạch Quốc Gia