Trong bối cảnh kết quả kinh doanh vẫn chìm trong khó khăn với khoản lỗ lũy kế hơn 2.400 tỷ, CTCP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (DLG) vừa gây chú ý khi đề xuất được tham gia đầu tư tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Pleiku – Buôn Ma Thuột – Gia Nghĩa.
Đề xuất dự án hơn 76.000 tỷ đồng
Theo Báo Đầu tư, DLG đã gửi văn bản đến Thủ tướng Chính phủ xin được làm nhà đầu tư lập hồ sơ dự án. Tuyến cao tốc có tổng chiều dài khoảng 257 km, đi qua ba tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.
💥Trong đó, đoạn qua Gia Lai dài 56,7 km, Đắk Lắk 125,5 km và Lâm Đồng 74,8 km. Giai đoạn 1 dự kiến đầu tư tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, nền đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 100 km/h.

Tổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 76.985 tỷ đồng, theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Nếu được chấp thuận, DLG sẽ cùng cơ quan nhà nước có thẩm quyền tham gia xây dựng, quản lý và vận hành tuyến đường.
Từ “ngôi sao Tây Nguyên” đến doanh nghiệp ngập trong nợ
💥Đức Long Gia Lai từng được xem là một trong những “ngôi sao” kinh tế khu vực Tây Nguyên, hoạt động đa ngành trong các lĩnh vực bất động sản, năng lượng, gỗ, linh kiện điện tử...
Giai đoạn 2016 – 2018, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu hàng năm từ 2.000 – 3.000 tỷ, được coi là giai đoạn hoàng kim nhất.
Tuy nhiên, từ năm 2020 tình hình bắt đầu đảo chiều khi các khoản nợ hàng nghìn tỷ đồng liên tục bào mòn lợi nhuận. Công ty bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục, còn cổ phiếu DLG nhiều lần rơi vào diện cảnh báo trên sàn HoSE.
Nỗ lực xoay chuyển giữa vòng xoáy nợ nần
💥Theo báo cáo tài chính hợp nhất nửa đầu năm 2025, DLG đạt doanh thu 315 tỷ, giảm một nửa so với cùng kỳ. Dù vậy, lợi nhuận sau thuế đạt gần 69 tỷ, tăng 52% so với năm trước chủ yếu nhờ các hoạt động tài chính và tái cơ cấu.
Tính đến 30/6/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế hơn 2.411 tỷ nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 529 tỷ. Kiểm toán tiếp tục lưu ý rủi ro về khả năng duy trì hoạt động của doanh nghiệp.