Bộ Xây dựng vừa đề xuất ưu tiên mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam lên 6 làn xe theo quy hoạch, trước mắt tập trung trục huyết mạch Hà Nội – TP.HCM dài khoảng 1.144 km.

Theo Thông báo số 516/TB-VPCP ngày 26/9/2025 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ, hoan nghênh đề xuất mở rộng theo phương thức đối tác công – tư (PPP). Chính phủ nhấn mạnh, đây là cơ hội để huy động nguồn lực xã hội, nhưng cần nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo lợi ích Nhà nước, tránh thất thoát và tiêu cực.

Hiện tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông dài khoảng 2.055 km; trong đó 1.652 km đã đưa vào khai thác, 388 km đang thi công (giai đoạn 2021 – 2025) chủ yếu quy mô 4 làn xe. Dự kiến cuối năm 2025 vẫn còn khoảng 1.222 km cao tốc 4 làn hạn chế.

cao-toc-bac-nam-len-6-lan-xe-co-hoi-cho-son-hai-deo-ca-hay-vec-1759030089.jpg

Danh sách 10 doanh nghiệp đã gửi đề xuất

Đến ngày 28/8/2025, Bộ Xây dựng cho biết đã nhận được văn bản đề xuất của 10 nhà đầu tư trong nước, gồm:

  1. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)

  2. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI)

  3. CTCP Tập đoàn Đèo Cả

  4. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải

  5. CTCP Tập đoàn Trường Thịnh

  6. CTCP Tổng công ty ĐTXD 194

  7. CTCP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành

  8. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường

  9. CTCP Rạng Đông

  10. CTCP LIZEN

Trong đó:

- Tập đoàn Đèo Cả đề xuất mở rộng toàn tuyến 1.241 km lên 6 làn xe.

- Tập đoàn Sơn Hải xin đầu tư 263 km đoạn Hoài Nhơn – Nha Trang bằng 100% vốn doanh nghiệp.

- VIDIFI muốn đầu tư các đoạn tuyến khu vực phía Bắc, dài khoảng 300 km, tổng vốn ước tính 45.375 tỷ đồng.

- Tập đoàn Trường Thịnh đề xuất nhận đoạn Bùng – Cam Lộ.

- Công ty Phương Thành xin đầu tư đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (99 km) và Vũng Áng – Bùng – Vạn Ninh (104 km).

Đây được đánh giá là lần đầu tiên tuyến cao tốc Bắc – Nam thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhiều nhà đầu tư tư nhân cùng lúc. Tuy nhiên, Chính phủ khẳng định việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ dựa trên tính khả thi, hiệu quả kinh tế và lợi ích công cộng.