Theo báo cáo tài chính mới nhất, năm 2024 chứng kiến Jollibee Việt Nam đạt lợi nhuận sau thuế hơn 400 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ 20,2% so với năm trước. Tính đến cuối năm 2024, Jollibee đã sở hữu 213 cửa hàng tại Việt Nam, chỉ xếp sau “sân nhà” là thị trường Philippines (1.279 cửa hàng) và bỏ xa các thị trường khác như Mỹ (75 cửa hàng), Trung Đông (60), Canada (28).

jollibee-lai-hon-400-ty-tai-viet-nam-bo-xa-lotteria-ca-ve-doanh-thu-lan-loi-nhuan-1747214242.jpg

Highlands Coffee, thương hiệu do Jollibee đầu tư hiện có 850 cửa hàng tại Việt Nam, đạt Thu nhập trước lãi vay, thuế và khấu hao 1.050 tỷ đồng, tăng 4,5%.

Ở chiều ngược lại, Lotteria Việt Nam tiếp tục ghi nhận khoản lỗ 106,7 tỷ đồng trong năm 2024. Trước đó, năm 2023, chuỗi gà Hàn Quốc này cũng lỗ 86,8 tỷ đồng – đánh dấu hai năm liên tiếp kinh doanh không hiệu quả. Điều đáng chú ý, chỉ mới năm 2022, Lotteria từng có lãi 35,4 tỷ đồng.

jollibee-lai-hon-400-ty-tai-viet-nam-bo-xa-lotteria-ca-ve-doanh-thu-lan-loi-nhuan2-1747214258.jpg

Sự đối lập rõ nét về kết quả tài chính này đang đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược vận hành, khả năng thích nghi và mô hình phát triển của hai thương hiệu từng “kẻ tám lạng, người nửa cân” trên bản đồ thức ăn nhanh Việt.

Trong khi Jollibee đẩy mạnh chiến lược mở rộng hệ thống, chủ động nội địa hoá sản phẩm, tối ưu menu, đồng thời đầu tư mạnh vào công nghệ, truyền thông trẻ trung và năng động, thì Lotteria có phần hụt hơi trong việc đổi mới mô hình kinh doanh cũng như định vị lại thương hiệu sau nhiều lần thay đổi chiến lược. Trước đó, từng có thời điểm thông tin rút khỏi thị trường Việt Nam khiến người tiêu dùng và giới đầu tư đặt nghi vấn về tương lai Lotteria.

Với sức ép cạnh tranh từ cả thương hiệu quốc tế lẫn mô hình gà rán nội địa, câu chuyện đối đầu giữa Jollibee và Lotteria tại thị trường Việt Nam có thể xem là một minh chứng điển hình cho sự phân hóa ngày càng rõ nét trong ngành F&B. Trong đó, sự nhanh nhạy trong việc nắm bắt và triển khai chiến lược thị trường, cùng khả năng thích ứng linh hoạt với thị hiếu ẩm thực bản địa, đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sự thành bại của mỗi thương hiệu.

Nguồn: Advertising Vietnam