Theo báo cáo thường niên năm 2024 của tập đoàn Hàn Quốc Lotte, Công ty TNHH Lotteria Việt Nam, thuộc công ty con Lotte GRS chuyên về lĩnh vực thực phẩm, đã ghi nhận một tình trạng tài chính đáng lo ngại. Cụ thể, doanh nghiệp này báo cáo khoản lỗ ròng lên tới 6.903 triệu won (khoảng 106,7 tỷ) trong năm 2024, nối tiếp khoản lỗ 5.616 triệu won (tương đương 86,8 tỷ) trong năm 2023.

Thông tin từ Lotte cho thấy sự thay đổi mạnh mẽ trong tình hình tài chính của Lotteria Việt Nam. Trước đó, vào năm 2022 khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát và Việt Nam mở cửa trở lại nhờ vào chương trình tiêm chủng vaccine, Lotteria ghi nhận thu nhập ròng đạt 2.292 triệu won, tương đương với lợi nhuận khoảng 35,4 tỷ. Tuy nhiên, thông tin trước đó từ Vietdata cho rằng Lotteria đã lỗ 14 tỷ vào năm 2022, điều này cần được làm rõ trong bối cảnh số liệu mới nhất từ Lotte.

-----------------------

Lotteria - chuỗi nhà hàng gà rán lớn nhất tại Việt Nam đã hiện diện trên thị trường từ năm 1998. Hiện tại, doanh nghiệp này đang dẫn đầu ngành công nghiệp ăn uống nội địa với gần 250 nhà hàng trải dài qua 52 tỉnh thành trên toàn quốc. Để đáp ứng nhu cầu nguyên liệu và thực phẩm cho các nhà hàng, Lotte đã đầu tư xây dựng hai nhà máy chế biến thực phẩm tại Long An và Bình Dương thông qua Công ty TNHH Lotte F&G Việt Nam.

ga-khong-con-de-trung-vang-lotteria-viet-nam-lo-dam-1744181518.jpg

Lotte là một trong những tập đoàn đa quốc gia lớn nhất Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1967. Tập đoàn này hiện có mặt tại hơn 30 quốc gia ở châu Á, châu Âu và Hoa Kỳ, với doanh thu đạt 62,9 tỷ USD vào năm 2022. Tại Việt Nam, Lotte bắt đầu đầu tư từ năm 1996 và đã xem đây là một trong những thị trường trọng điểm. Năm 2018, doanh thu của Lotte tại Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD, và tổng vốn đầu tư của tập đoàn vào thị trường này đã lên tới gần 5 tỷ USD.

Dù đang có vị trí dẫn đầu trong ngành ẩm thực, tình trạng thua lỗ liên tiếp trong hai năm qua đã đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng cạnh tranh và sự phát triển bền vững của Lotteria trong thời gian tới. Các chuyên gia trong ngành nhận định rằng Lotteria sẽ cần có những chiến lược hiệu quả hơn để phục hồi và tăng trưởng, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu khác cũng như thói quen tiêu dùng của người dân đang thay đổi.

Mặc dù từng có thời kỳ ổn định và phát triển, Lotteria Việt Nam hiện đang đối mặt với nhiều thách thức tài chính sau hai năm lỗ nặng, khiến cho việc tìm kiếm hướng đi mới càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.