Công ty cổ phần IPP Air Cargo vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và các cơ quan quản lý Nhà nước chuyên ngành xin dừng cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa hàng không IPP Air Cargo.
Cụ thể, IPP Air Cargo xin rút toàn bộ hồ sơ xin phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không được nộp vào đầu tháng 1/2022 và dừng các hoạt động cấp phép bay theo quy định.
Lý do được đại diện IPP Air Cargo đưa ra bối cảnh tình hình kinh tế thế giới đang có diễn biến xấu, suy thoái toàn cầu ngày một hiện hữu, biến động giá nhiên liệu khiến ngành vận chuyển hàng hóa toàn cầu sẽ gặp khó khăn.
IPP Air Cargo cho biết, khi thị trường thế giới có sự phục hồi và ổn định trong tương lai, hãng bay này sẽ cân nhắc trở lại vào thời điểm thích hợp và chấp nhận việc nộp lại hồ sơ xin cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ đầu.
"Tình hình kinh tế thế giới sẽ khó khăn và vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không sẽ sụt giảm, các hãng Hàng không sẽ rất khó khăn. Mặc dù IPP Air đã đầu tư khá nhiều nhưng công ty quyết định tạm dừng để tránh gây thêm thiệt hại", ông Johnathan Hạnh Nguyễn nói.
Trước đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biếtn, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF. Ngoài ra đến năm 2024 - 2025, hãng cũng đã đặt mua 10 máy bay B777Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.
Ông Hạnh Nguyễn cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty sẽ phải thuê hoặc mua thêm máy bay. Theo kế hoạch, số lượng tàu bay khai thác của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên là 5 tàu bay với hình thức thuê khô (thuê không có tổ bay) và tăng dần, đến năm thứ 5 sẽ khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.
Dự án hãng hàng không chở hàng IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư theo hồ sơ là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Nếu được cấp phép, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 tàu bay hàng hóa, sau đó tăng lên 7 chiếc vào năm thứ hai và 10 chiếc vào năm thứ 3. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.
Ông Nguyễn Hạnh, Chủ tịch IPP Air Cargo đã cam kết Công ty sẽ áp dụng theo điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định áp dụng đối với nhà đầu tư trong nước.
Trước đó sau khi nộp đơn xin cấp phép và qua thẩm định, Cục Hàng không đánh giá hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chuyên chở hàng hóa của IPP Air Cargo là phù hợp với các quy định của nghị định về kinh doanh vận chuyển hàng không. Việc xem xét thành lập hãng hàng không mới chuyên chở hàng hóa vào thời điểm này là phù hợp.
Hồi tháng 4, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã báo cáo Thủ tướng về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không hàng hóa của Công ty CP IPP Air Cargo.
Văn phòng Chính phủ ngày 30-7 đã lấy ý kiến các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Công an, Quốc phòng về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty cổ phần IPP Air Cargo để có đủ căn cứ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng, Công Thương đã có văn bản bày tỏ ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho hãng bay này.
Mới đây nhất, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ liên quan đến đề xuất cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không IPP Air Cargo.
Về tư cách pháp lý của nhà đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị rà soát, kiểm tra về tình trạng quốc tịch của các cổ đông.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trường hợp có cá nhân mang 2 quốc tịch, thì việc lựa chọn áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường và thủ tục đầu tư như quy định đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài thực hiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định 31/2021 về hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư", lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị.
Trong khi đó thông tin từ lãnh đạo công ty này cho thấy, IPP Air Cargo được cho là đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF, trong đó có 1 chiếc đã xuất xưởng hồi cuối tháng 7/2022 chỉ chờ hoàn thiện thủ tục, giấy phép để về Việt Nam. Theo kế hoạch, mạng đường bay nội địa IPP Air Cargo sẽ bắt đầu từ trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Phòng, Quảng Ninh... tới trung tâm vận chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu...