Cách đây không lâu, Bộ Quốc phòng và Bộ Công Thương vừa có văn bản bày tỏ ủng hộ việc cấp giấy phép kinh doanh vận tải hàng không cho hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn.

Hãng bay chở hàng đầu tiên của Việt Nam này được kỳ vọng cất cánh vào tháng 11. Trong một chia sẻ với báo giới, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, dù chưa được cấp phép nhưng hãng hàng không vận tải này đã nhận được đơn hàng.

Cụ thể, công ty đã được 2 nhà sản xuất linh kiện điện tử lớn thế giới có nhà máy sản xuất tại phía bắc ký hợp tác bao tiêu vận chuyển. Trong đó, mỗi hãng đăng ký sử dụng hai máy bay chở hàng của IPP Air Cargo.

Lãnh đạo IPP Air Cargo cho biết, nếu được cấp phép bay vào tháng 11 tới, hãng bay này sẽ cất cánh lần đầu tiên tại sân bay Cát Bi (TP Hải Phòng).

Ngoài những đơn đặt hàng đã có sẵn, IPP Air Cargo sẽ có thêm cơ hội vận chuyển hàng hóa giữa Việt Nam và Australia sau chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Nông nghiệp và Thủy hải sản Bang Queensland (Australia) Mark Funer tại Việt Nam hôm 24/8 vừa qua.

Hiện tại, IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF. Ngoài ra đến năm 2024 - 2025, hãng cũng đã đặt mua 10 máy bay B777Freigter thân rộng của Boeing với tổng giá trị 3,5 tỷ USD.

Ông Hạnh Nguyễn cho biết thêm,  để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty sẽ phải thuê hoặc mua thêm máy bay. Theo kế hoạch, số lượng tàu bay khai thác của IPP Air Cargo trong năm đầu tiên là 5 tàu bay với hình thức thuê khô (thuê không có tổ bay) và tăng dần, đến năm thứ 5 sẽ khai thác 10 tàu bay. Chủng loại tàu bay sẽ đưa vào khai thác là B737/B777/A330 và các loại tàu bay tương đương.

Tổng mức đầu tư theo hồ sơ của hãng hàng không này là 2.400 tỷ đồng, trong đó 30% vốn chủ sở hữu, 70% còn lại sẽ là vốn huy động. Hãng lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi cất cánh chuyến bay đầu tiên.

Tại Việt Nam, có 6 hãng hàng không nhưng chưa có hãng bay nào chuyên vận tải hàng hóa, 29 hãng hàng không nước ngoài khai thác máy bay chuyên chở hàng hóa từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ đến Việt Nam.