Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (mã cổ phiếu PVT) là doanh nghiệp dẫn đầu thị trường vận tải Dầu khí tại Việt Nam, chiếm 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước. Ngoài ra, PVT còn có đội tàu hoạt động rộng trên các tuyến hải trình quốc tế. PVT là đơn vị vận tải biển duy nhất trong Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam sở hữu đội tàu vận tải hàng lỏng lớn nhất Việt Nam.
Trong một báo cáo vừa được công ty chứng khoán VNDirect công bố, PVT đã đạt được nhiều kết quả khả quan trong năm 2022. Doanh thu quý 2/2022 của công ty tăng 17,2% so với cùng kỳ lên 2.439 tỷ đồng nhờ mảng vận tải tăng trưởng tích cực (+25,1% so với cùng kỳ), đến từ đóng góp của các tàu mua mới (tổng công suất tăng 17% so với cùng kỳ trong năm 2022) cũng như giá cước thuê tàu cao hơn.
Nhờ giácước thuê tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu, PVT đã gia hạn các hợp đồng thuê tàu với mức giá tốt hơn, giúp biên LN gộp quý 4/2022 tăng 2,2 điểm % so với cùng kỳ lên 18%. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng quý 4 chỉ tăng nhẹ 3,8% so với cùng kỳ lên 206,8 tỷ đồng do chi phí lãi vay tăng 94% svck và và chi phí QLDN tăng 62% so với cùng kỳ.
Cả năm 2022, doanh thu của công ty tăng 21,3% so với cùng kỳ lên 9.047,5 tỷ đồng và lợi nhuận ròng tăng 30,6% so với cùng kỳ lên cao kỷ lục 861,2 tỷ đồng nhờ giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu cao hơn, đóng góp của các tàu mua mới (9 tàu các loại) và thu nhập bất thường từ thanh lý tàu chở dầu cũ.
"Nhờ việc tích cực trẻ hóa đội tàu trong vài năm qua (đầu tư 15 tàu mới các loại trong năm 2021-22), PVT đã được hưởng lợi từ sự phục hồi nhu cầu vận tải xăng dầu sau đại dịch, đặc biệt là sau khủng hoảng Nga – Ukraine khiến giá cước tàu chở dầu tăng cao trên toàn cầu.
Chúng tôi tin rằng đây sẽ là bệ đỡ để HĐKD cốt lõi của PVT tiếp tục tăng trưởng trong những năm tới với tăng trưởng kép LN cốt lõi (không tính đến thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ) đạt 9,7% trong năm 2023-25 nhờ: Đóng góp của các tàu mua mới (tăng trưởng kép tổng công suất đạt ~6% trong năm 2023-25), và giá cước thuê tàu chở dầu/nhiên liệu dự kiến tiếp tục neo cao do cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine đã tái định hình dòng chảy năng lượng toàn cầu.
Đối với KQKD báo cáo, do không ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ như năm 2022, chúng tôi kỳ vọng LN ròng của PVT sẽ đi ngang so với cùng kỳ trong năm 2023 (+0,9% svo với cùng kỳ), sau đó đạt tăng trưởng kép là 8,4% trong năm 2024-2025", VNDirect khẳng định.
Để đáp lại việc Nga tấn công Ukraine, EU đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, dẫn đến sự tái định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu. Nga hiện đang chuyển hướng xuất khẩu dầu thô/nhiên liệu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ, khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên TT tàu vận tải xăng dầu toàn cầu.
Theo Clarksons Research, cung – cầu thị trường tàu chở dầu thô về cơ bản vẫn sẽ không thay đổi. Với sự thay đổi trong dòng chảy năng lượng và nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sau mở cửa, nhu cầu vận chuyển dầu thô được dự báo sẽ tăng lên trong khi các quy định mới về khí thải dự kiến sẽ gây lực lên lên nguồn cung tàu chở dầu thô đang hoạt động. Trong khi đó, triển vọng thị trường tàu chở nhiên liệu dường như sẽ tích cực hơn sau lệnh cấm mới nhất của EU đối với nhiên liệu từ Nga vào tháng 2 vừa qua, nhất là trong bối cảnh nguồn cung tàu chở nhiên liệu vốn đã bị thắt chặt trong năm 2023-2024 do số đơn đặt hàng thấp trong những năm gần đây.
Công ty chứng khoán này cũng nhận định giá cước tàu chở dầu dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới do dòng chảy thương mại năng lượng toàn cầu đã được tái định hình sau cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine, mang lại lợi ích cho các DN vận tải Dầu khí. Đáng chú ý, hầu hết đội tàu chở nhiên liệu của PVT (trong tổng số 16 tàu chở nhiên liệu với tổng tải trọng trên 280.000 DWT) đang hoạt động trên các tuyến quốc tế, qua đó có thể hưởng được mức giá cước tốt hơn trong môi trường giá cước thuê tàu tăng cao.
Về giá cổ phiếu, mã cổ phiếu này chốt phiên giao dịch ngày 24/2 đang ở mức 19.350 đồng/cổ phiếu. VNDirect dự đoán, cổ phiếu PVT sẽ duy trì mức 26.300 đồng/cổ phiếu. "Giá mục tiêu của chúng tôi chỉ dựa theo phương pháp DCF thay vì kết hợp giữa 2 phương pháp DCF và hệ số P/E mục tiêu vì chúng tôi tin rằng phương pháp định giá DCF có thể phản ánh hiệu quả các khía cạnh cơ bản của công ty", VNDirect trần tình.