hot-hai-thuong-hieu-kem-merino-va-celano-cua-tap-doan-kido-ve-tay-nutifood-1-1727085139.jpg

- Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood vừa công bố: Nutifood đã chính thức mua 51% cổ phần của Kido Foods, trở thành công ty mẹ và nắm quyền kiểm soát công ty này.
Đúng là một bước chiến lược quan trọng, giúp Nutifood mở rộng vào lĩnh vực hàng đông lạnh và hoàn thiện chuỗi cung ứng của mình.

Tuy vậy, tôi nghĩ Nutifood vẫn phải lưu ý một Rủi ro tiềm ẩn: Mặc dù Kido Foods dẫn đầu thị phần kem tại Việt Nam, nhưng thị trường thực phẩm đông lạnh và kem luôn có sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn khác. Nutifood cần có chiến lược dài hạn về cải tiến sản phẩm, phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường để duy trì và phát triển hơn nữa thị phần này.

- Năm 2023, Kido Group đã bán 24% cổ phần của Kido Foods với giá 1.069 tỷ đồng, định giá công ty này khoảng 4.450 tỷ đồng. Sau thương vụ này, Kido Group vẫn giữ 49% cổ phần tại Kido Foods.

- Kido Foods là một trong những doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam trong ngành sản xuất kem, sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng là Merino và Celano, gia nhập thị trường từ năm 2003.

Theo báo cáo từ Euromonitor, từ năm 2019, Kido Foods đã chiếm giữ hơn 40% thị phần và tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với 46,7% vào năm 2023.
 

► Hai thương hiệu chính của Kido Foods, Celano và Merino, lần lượt nắm 25,9% và 19,6% thị phần, vượt xa các đối thủ khác trên thị trường.
 

+ Kido Foods vận hành hai nhà máy tại Củ Chi và Bắc Ninh, sử dụng công nghệ nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản để cung ứng sản phẩm kem trên toàn quốc.

+ Nutifood - dưới sự dẫn dắt của ông Trần Thành Hải, đã mở rộng hoạt động kinh doanh ngoài lĩnh vực sữa, với các khoản đầu tư vào cà phê và dược liệu, bao gồm Công ty Phước An và Quasapharco. Công ty cũng mở rộng hoạt động quốc tế qua các liên doanh như Asahi tại Nhật Bản và nhà máy Nutifood Sweden AB tại Thụy Điển.

Ông Trần Bảo Minh, Phó chủ tịch HĐQT Nutifood, cho biết việc đầu tư vào Kido Foods sẽ mở ra cơ hội cho Nutifood phát triển trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh. Nutifood cũng tận dụng hệ thống phân phối rộng lớn của Kido Foods, với hàng trăm nghìn tủ kem trên khắp cả nước.

Sự kết hợp giữa hai công ty hứa hẹn giúp Nutifood mở rộng danh mục sản phẩm, nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ và người trưởng thành.