brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-6-1622959109.jpg

Tối 5/6, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 chính thức ra mắt tại Hà Nội. Tính tới thời điểm đó, tổng số tiền liên quan tới vaccine của các tổ chức và doanh nghiệp ủng hộ vào quỹ đã lên tới 8.632,33 tỷ đồng.

Nổi bật trong bảng xếp hạng là "quán quân" Golf Long Thành, với số tiền ủng hộ lên tới 500 tỷ đồng, xếp trên cả những ông lớn như Viettel hay Vingroup.  Golf Long Thành là doanh nghiệp của đại gia Lê Văn Kiểm, một trong những doanh nhân Việt đi đầu thời mở cửa kinh tế những năm 1980.

Anh hùng thời chiến

Lê Văn Kiểm sinh năm 1945 tại tỉnh Thừa Thiên Huế trong một gia đình có truyền thống yêu nước, do chiến tranh mà ông thiếu đi tình thương của cha từ sớm, từ đó ông lớn lên trong tình yêu thương của mẹ và những người đồng đội.

Năm 1954, ông ra Bắc và bắt đầu tham gia học tập tại Trường đại học Thủy Lợi (1964). Một năm sau, ông cống hiến sức trẻ của mình cho lượng lượng quân chủng không quân. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh là con một của liệt sĩ, ông được quay trở về trường và tiếp tục học tập. Năm 1969, ông tốt nghiệp đại học và bén duyên với cô nữ sinh Trần Thị Cẩm Nhung rồi nên duyên vợ chồng. Sau khi hoàn thành thời gian học tập, một lần nữa ông lại tình nguyện xin vào quân đội, tham gia vào chiến trường miền Nam: có mặt trong lực lượng quân giải phóng tiếp quản Sài Gòn.

vkongkiembanung-1622956503.png

Ông Lê Văn Kiểm và vợ Trần Thị Cẩm Nhung

Thời chiến đi qua, hậu quả để lại là cuộc sống khó khăn: đói nghèo, lạc hậu một lần nữa lại thôi thúc ông chinh chiến trên thương trường, giúp ích nền kinh tế nước nhà.

Sự nghiệp huy hoàng chính thức bắt đầu

Bắt đầu khởi nghiệp bằng số vốn có được nhờ bán chiếc xe honda duy nhất, ông chọn đầu tư vào chế biến thức ăn gia súc với thương hiệu Huy Hoàng với kết quả kinh doanh khá thuận lợi.

Thành công không dừng ở đấy, ông rẽ hướng sang mảng vật liệu xây dựng. Ban đầu, ông nghiên cứu sử dụng dầu ép từ hạt cao su để làm sơn, mở rộng sản xuất, tạo công ăn việc làm cho hàng chục công nhân. Doanh thu kiếm được khá khả quan: “Tiền về rất nhiều, chưa bao giờ chúng tôi có nhiều tiền đến thế. Mỗi tháng phải làm được cả 10 lượng vàng, riêng tiền bán bã ép đã đủ trả tiền mua hạt, nhân công”. Các sản phẩm khác cũng lần lượt ra đời: bột màu dùng lát gạch nền nhà, và cả mảng sản xuất may mặc.

Giai đoạn 1987 - 1990, ông Kiểm biến thương hiệu Huy Hoàng từ một xí nghiệp sản xuất trở thành công ty TNHH Huy Hoàng là một trong những công ty tư nhân đời đầu tại Việt Nam. Việc đầu tư vào các thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ Ý, Nhật đã nhanh chóng giúp dây chuyền sản xuất của Huy Hoàng ngày càng mở rộng, tạo việc làm cho hàng ngàn công nhân, đồng thời cũng giúp cho Việt Nam tiếp cận gần hơn với các loại máy móc hiện đại của thế giới.

Năm 1990, ông mở rộng sang lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng GTVT. Một trong những công trình ở TP.HCM còn lưu dấu chính là nút giao Hàng Xanh - chính thức đi vào hoạt động ngày 30/4/1995.

Sự thành công của Huy Hoàng, mang về cho ông Kiểm khối tài sản khổng lồ: “Tiền nhiều kinh khủng. Tôi mua hai xe tải, mua nhà mới ở số 9 Nơ Trang Long, Bình Thạnh và mua dự trữ rất nhiều vàng. Phải xây hầm trong nhà, bên trên xây một chuồng gấu ngựa, ban đêm khi thợ về chất vàng xuống giấu, rồi mua hai con gấu ngựa về nuôi. ” - ông chia sẻ

Đến khoảng những đầu 1990, ông bắt đầu quan tâm đến bất động sản, đầu tư nhiều vào những mảnh đất trung tâm quận 2. Tuy nhiên, giai đoạn đầu không mấy thuận lợi khi khủng hoảng tài chính bắt đầu rồi thị trường bất động sản cũng chịu ảnh hưởng và dần đóng băng. Ông vướng vào khoảng nợ 500 tỷ với nhà nước. Sau này, nhờ chính sách cải cách của nhà nước ông đã may mắn thoát khỏi án tử, bán đất, khôi phục kinh tế và hoàn trả đủ khoản tiền này cho ngân sách nhà nước.

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-5-1622958748.jpg

Sau thời kỳ khủng hoảng, ông tiếp tục lấn sân sang tài chính - ngân hàng: thành lập Ngân hàng Châu Á -  Thái Bình Dương, nắm giữ hơn 90% cổ phần. Thị trường bất động sản cũng có những dấu hiệu phục hồi trở lại.

Năm 2001, nền móng đầu tiên cho sự thành công của công của ông Kiểm trong lĩnh vực bất động sản chính là khởi công xây dựng sân golf Long Thành, với quy mô 340ha, nguồn kinh phí ban đầu lên đến 600 tỷ đồng. Dự án cũng được xem là dự án sân golf đầu tiên tại Việt Nam do chính người Việt tự quy hoạch, thiết kế, tự thi công xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế.  Đến 2017, Long Thành Golf thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh KN Long Thành với vốn 790 tỷ đồng. Sau này được người ta biết đến là KN Investment Group với 4 mảng kinh doanh chính là sân golf, bất động sản, khoáng sản và gần đây là khai thac năng lượng mặt trời

brown-and-white-professional-skin-care-blog-banner-1-1622956677.jpg
Một góc của dự án sân golf Long Thành

Những dự án để lại ấn tượng mạnh mẽ của KN Groups như: Khu biệt thự cao cấp Riviera, khu căn hộ cao cấp Feliz en Vista, Vista An Phú,... Đặc biệt là khu nghỉ dưỡng cao cấp KN Paradise được khởi công xây dựng năm 2015

Hai người con của ông: Lê Nữ Thùy Dương và Lê Huy Hoàng hiện nay cũng đang nối bước thành công của cha. Trực tiếp quản lý những dự án hoạt động đầu tư trong và ngoài nước. Với mục tiêu nâng cao chất lượng quản trị, đưa công ty vượt khỏi hình thức công ty gia đình.

unnamed-2-1622956797.jpg

Đại gia hào phóng nhất Việt Nam

Không chỉ nổi tiếng trên thương trường, ông còn được chú ý đến trong các công tác thiện nguyện.

Năm 2014, ông Kiếm thỏa thuận với Bill Gates thành lập quỹ mang tên Vietnam Health Fund với số tiền đóng góp là 50 triệu đô la trong vòng 5 năm

Tháng 11/2014, ông Kiểm được vinh danh “Nhân vật Golf và Từ thiện châu Á Thái Bình Dương năm 2014” tại Singapore cho những đóng góp của ông trong suốt thời gian qua

Mike Sebastian - Giám đốc điều hành hiệp hội golf Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ: “Ông Lê Văn Kiểm hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng cao quý này, vì những gì ông đã làm được cho tới nay. Đó đều là những hoạt động tiêu biểu mà chưa có một nhân vật nào trong làng golf châu Á thực hiện được”

Cuối năm 2019, chứng kiến những nỗ lực không ngừng trên sân bóng của đội tuyển bóng đá nam, nữ quốc gia Việt Nam với chiến thắng đầy thuyết phục trước đội tuyển Thái Lan và Indonesia, xuất sắc giành Huy chương Vàng. Ông kiểm đã trao tặng sau tỷ đồng chia đều cho đội tuyển bóng đá nam và nữ.

c3e2db29622038cda5ba20e53c05e5f0-1622956745.jpg
Cuộc gặp gỡ giữa ông Kiểm với đội bóng quốc gia

Đến tháng 3/2020, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19,vợ chồng ông Kiểm đã ủng hộ 10 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch và 10 tỷ cho công tác phòng chống xâm nhập mặn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Tính đến tháng 6/2020, số tiền đóng góp cho các hoạt đồng từ thiện của vợ chồng đại gia này đã lên đến 40 triệu đôla (tương đương 1.250 tỷ đồng)

Năm 2019, trước những cống hiến to lớn của vợ chồng ông Kiểm, Vợ chồng ông Lê Văn Kiểm - bà Trần Thị Cẩm Nhung xếp thứ 7 trong top 10 nhà từ thiện hào phóng nhất do tạp chí Forbes bình chọn và công bố.

Cuối năm 2020, vợ chồng này còn được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Gần đây nhất, ông Kiểm đã trao tặng Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19 số tiền là 500 tỷ đồng.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider