Quốc Cường Gia Lai (QCG) được thành lập năm 1994 với tên Xí nghiệp Tư doanh Quốc Cường. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là khai thác chế biến gỗ xuất khẩu, mua bán và xuất khẩu hàng nông lâm sản và cà phê, xuất nhập khẩu phân bón. 

Ngày 21/03/2007, chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai với vốn điều lệ là 259 tỷ đồng theo Giấy Chứng nhận Đăng ký Kinh doanh số 3903000116 do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai cấp.

Tại Báo cáo tài chính hợp nhất đã đước soát xét cho kỳ hoạt động từ ngày 1/1 - 30/6/2022, vốn đầu tư của chủ sở hữu của QCG là 2.751 tỷ đồng. Trong số đó, bà Nguyễn Thị Như Loan - mẹ ông Nguyễn Quốc Cường (tức Cường Đôla) - Tổng Giám đốc công ty đóng góp 1.019 tỷ đồng, chiếm hơn 37% vốn của công ty. 

Báo cáo tài chính mới công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, công ty đã chi trả thù lao cho Ban Giám đốc là 66 triệu đồng. 3 thành viên là Tổng Giám đốc bà Nguyễn Thị Như Loan, Phó Tổng Giám đốc ông Lại Thế Hà, Kế toán trưởng ông Nguyễn Văn Trường. Như vậy, trung bình, mỗi thành viên nhận khoảng 3,7 triệu đồng mỗi tháng.

Tại QCG, bà Loan ngoài chức danh là Tổng Giám đốc còn là Thành viên HĐQT. Trong nửa đầu năm 2022, Hội đồng quản trị coogn ty nhận thù lao là 96 triệu đồng, giảm 80 triệu đồng so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hiện, Hội đồng Quảng trị có 3 thành viên là Chủ tịch Lại Thế Hà, Thành viên HĐQT bà Nguyễn Thị Như Loan và Thành viên HĐQT độc lập bà Trịnh Thị Mỹ Hạnh. Tính trung bình, trong 6 tháng, mỗi thành viên nhận được 32 triệu đồng, tương đương 5,3 triệu đồng/tháng.

Như vậy, với 2 chức danh đang đảm nhận tại công ty này, bà Như Loan có tổng thu nhập tại đây là chưa đến 10 triệu đồng mỗi tháng.

Trong một diễn biến khác, VKSND TP.HCM vừa ban hành cáo trạng truy tố ra tòa án để xét xử đối với ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM), Trần Công Thiện (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng tám đồng phạm về tội vi phạm về quy định quản lý sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo khoản 3 Điều 219 BLHS.  Các bị cáo này liên quan đến dự án Khu dân cư Phước Kiển diện tích 32 ha và dự án Khu dân cư Ven Sông của Quốc Cường Gia Lai. 

Liên quan đến bà Như Loan, Cơ quan an ninh điều tra cũng xem xét, làm rõ trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng 2 dự án Khu dân cư Phước Kiển và Khu dân cư Ven Sông từ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận.

Trong 6 tháng đầu năm, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ của công ty đạt hơn 651 tỷ đồng. Trong đó, bất động sản là 574,4 tỷ đồng. Doanh thu bán điện đạt 61 tỷ đồng, danh thu bán cao su là gần 15 tỷ đồng, doanh thu khác đạt gần 1,5 tỷ đồng. Tổng chung, doanh thu trong 6 tháng đầu năm tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu tài chính trong nửa đầu năm 2022 cũng đóng góp hơn 1,4 tỷ đồng. Trong đó, lãu tiền gửi, tiền cho vay là 1,39 tỷ đồng, phần còn lại khoảng 35 triệu đồng là lãi chênh lệch tỷ giá phát sinh trong kỳ.

Thu nhập từ phạt hợp đồng của QCG cũng ghi nhận gần 2,5 tỷ đồng. Các khoản khác là 4,3 tỷ đồng.