Bất chấp xã hội bị phong tỏa vì đại dịch, những buổi lễ, tiệc tùng của giới siêu giàu vẫn không thể dừng lại. Họ chi hàng triệu USD để tạo ra những câu lạc bộ bí mật, những địa điểm biểu diễn ca nhạc trực tiếp của riêng mình. Họ thậm chí sẵn sàng bay tới tư gia của các nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn để được thưởng thức phiên bản liveshow cho riêng mình.

Mùa hè 2020 có lẽ là một trong những mùa hè kỳ lạ nhất với những sự kiện thể thao bị hủy bỏ, các buổi hòa nhạc bị trì hoãn và biên giới các nước thì đóng cửa. Có thể nói, hầu như tất cả mọi người không còn cơ hội tham gia những sự kiện giải trí trực tiếp, chỉ trừ những ai đủ giàu có để tự tổ chức một chương trình như vậy cho riêng mình.

Trong 3, 4 tháng qua, những người giàu có trên thế giới đã chi hàng triệu USD để tạo ra những câu lạc bộ bí mật, những địa điểm biểu diễn ca nhạc trực tiếp của riêng mình. Họ thậm chí sẵn sàng bay tới tư gia của các nhạc sĩ, nghệ sĩ biểu diễn để được thưởng thức phiên bản liveshow cho riêng mình.

Một tỷ phú người Ả Rập Xê-út đã dùng máy bay cá nhân để đưa DJ Afrojack tới biểu diễn trên siêu du thuyền của mình ở Capri. Theo Emmanuel Akintunde thuộc công ty tổ chức sự kiện GF Entertainment – đơn vị đã tổ chức bữa tiệc, đó là thời điểm sau tháng lễ Ramadan và vị tỷ phú giấu tên này muốn làm điều gì đó đặc biệt để chiêu đãi các du khách có mặt trên tàu.

“Trên du thuyền thú vị hơn nhiều”, Bjorn de Decker – người đã mời một ca sĩ opera biểu diễn trong tiệc sinh nhật của vợ mình trên du thuyền Costa Smeralda khi du thuyền sang trọng này thực hiện hành trình trên biển Sardinia cho hay. “Tham gia một buổi biểu diễn opera, ngồi một chỗ với chiếc mặt nạ trên mặt ư? Không, cảm ơn.”

De Decker cũng là người từng giúp không ít tỷ phú mời các nhạc sĩ và ngôi sao nhạc pop tới biểu diễn trên những chiếc siêu du thuyền của họ trong mùa hè vừa qua. Giờ đây, mọi người đang chuẩn bị cho mùa đông ở Caribe và những chiếc du thuyền cũng đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình của mình.

Theo De Decker, có những du thuyền sở hữu bãi đáp cho máy bay trực thăng và sân đáp đó “có thể chuyển đổi thành một hộp đêm với hệ thống âm thanh Bang & Olufsen hiện đại, máy tạo khói và thiết bị trộn nhạc cho các DJ. Đó là điều vô cùng bình thường, không có gì đặc biệt.”

Kế đó là các nghệ sĩ. Để mời được nữ ca sĩ Alicia Keys, chủ nhân bữa tiệc có thể phải trả từ 750.000 tới 1 triệu USD. Với Drake, thù lao có thể gấp ba con số đó. Và nếu bạn không có sẵn một chiếc du thuyền (với sân đáp máy bay trực thăng) để tổ chức một buổi biểu diễn âm nhạc, bạn có thể thuê một chiếc du thuyền tương tự với giá từ 300.000 tới 400.000 USD/tuần.

960x037-4100-1601078765.jpg

Du thuyền sang chảnh là nơi tổ chức tiệc tùng ưa thích của những người giàu. Ảnh: Getty Images

Song, mùa hè năm nay có một điều khác biệt, đó là hầu hết mọi người đều thuê du thuyền với thời gian dài hơn trước đây. Theo De Decker, khoảng thời gian trung bình cho một lần thuê hiện là 3 tới 4 tuần và do đó, hóa đơn cho một bữa tiệc trên siêu du thuyền tư nhân có thể lên tới con số 2 triệu USD, thậm chí còn cao hơn.

Tuy nhiên, du thuyền không phải là lựa chọn duy nhất. Serena Cook, người thành lập Deliciously Sorted – một công ty chuyên chăm sóc cho người giàu trên đảo Ibiza, đã dành phần lớn thời gian trong suốt mùa hè vừa qua để giúp tổ chức các hộp đêm tư nhân trong những biệt thự cao cấp.

Ông cho hay, khi tất cả các câu lạc bộ ở Ibiza đóng cửa, mọi người đã gần như chuyển đổi bể bơi, sân vườn, thậm chí đào cả một hầm ngầm bên dưới sân tennis của mình để tổ chức thành các câu lạc bộ cá nhân. “Bạn không thể bật nhạc ngoài trời sau 12h đêm vào mùa hè trên đảo Ibiza,” Cook nói, “vì thế mọi người đã lựa chọn cách tự xây dựng một hộp đêm hay sàn nhảy ngay bên trong tư gia của mình.”

Một lần nữa, hãy nghĩ về một địa điểm với hệ thống âm thanh hiện đại, sàn nhảy sôi động và những món trang trí đắt đỏ. “Sức chứa của những câu lạc bộ cá nhân này nằm trong khoảng từ 50 người đến 300 người – đó là con số lớn nhất theo những gì tôi biết đến lúc này.”

Cũng theo Serena Cook, các câu lạc bộ tư nhân này “rất độc đáo, khác hẳn những nơi mà bạn thường lui tới ở Obiza. Nó thậm chí có thể sánh ngang với những câu lạc bộ mà bạn tìm thấy ở London hay Paris.”

Ngay cả những người giàu có ở những địa điểm phong tỏa cách xa các hòn đảo luôn sôi động trong không khí tiệc tùng ở Địa Trung Hải cũng tìm được cách riêng để thưởng thức các sự kiện giải trí trực tiếp.

Emmanuel Akintunde có trong tay danh sách những DJ, các nghệ sĩ hạng A và cơ hội tiếp cận những sự kiện chỉ dành cho khách mới của giới siêu giàu. Giờ đây, công ty GF Entertainment của anh còn cung cấp dịch vụ “Những buổi hòa nhạc mini tại nhà” cho khách hàng, bằng cách đưa các buổi biểu diễn lên nền tảng video trực tuyến.

“Điều mà một số nghệ sĩ như Alicia Keys hay Diddy đang làm trong khoảng thời gian này là biểu diễn tại nhà của họ, còn chúng tôi sẽ phát trực tiếp những màn biểu diễn đó cho khách hàng, bất kể khách hàng của chúng tôi đang ở chỗ nào trên thế giới,” anh Akintunde giải thích. “Ở một nơi nào đó, ví dụ như Ả Rập Xê-út, một hoàng tử sẽ mở đường dẫn chúng tôi gửi tới. Anh ấy có màn hình máy chiếu và sẵn sàng thưởng thức buổi biểu diễn cá nhân của các nghệ sĩ cùng 10 hay 12 người bạn của mình.”

Một buổi biểu diễn trên nền tảng video trực tuyến như vậy có giá chỉ bằng khoảng một nửa so với việc mời nghệ sĩ tới tận nơi biểu diễn, và mọi người thường thích có chút dấu ấn cá nhân nào đó, “ví dụ như trong tiệc sinh nhật của mình, bạn có thể nghe thấy Alicia Keys nói rằng ‘chúc mừng sinh nhật Sandra. Tôi chắc rằng bạn đang có một khoảng thời gian tuyệt vời. Thật xin lỗi vì tôi không thể ở đó cùng bạn.’”

Tuy nhiên, Akintunde cũng cho biết, cách thức biểu diễn qua các nền tảng trực tuyến này không được ưa chuộng ở Trung Đông, nơi mà hầu hết những người giàu thường thích được gặp gỡ trực tiếp với các nghệ sĩ hơn.

Ngoài ra, những buổi biểu diễn theo hình thức này thường chỉ kéo dài khoảng 60 phút bởi “nếu không sẽ khiến mọi người dễ bị xao lãng”.

Đằng sau tất cả những bữa tiệc này là một sự hoang tưởng. Người giàu có không miễn nhiễm với Covid-19 – điều mà những người tham dự hộp đêm Billionaire ở Porto Cervo đã nhận ra hồi đầu tháng qua.

Nhưng việc bị nhìn thấy tham gia tiệc tùng khi đại dịch toàn cầu đang diễn ra cũng có thể phản tác dụng. Sự việc CEO Goldman Sachs, David Solomon tham gia một bữa tiệc không tuân thủ các quy định giãn cách xã hội ở Hamptons hồi tháng 7 vừa qua khiến cả các nhân viên của ông cũng như chính quyền New York không hài lòng. Thống đốc bang New York Andrew Cuomo đã hứa sẽ điều tra buổi hòa nhạc vì những vi phạm giãn cách xã hội nghiêm trọng.”

Đại dịch bùng phát cùng sự quay trở lại của làn sóng thứ hai sẽ buộc giới nhà giàu tiếp tục tổ chức những buổi tiệc tùng riêng tư của mình trên các du thuyền, biệt thự có bể bơi hay tư dinh của họ. Và cho tới thời điểm này, có thể coi đây là “tiêu chuẩn” tiệc tùng mới trên toàn cầu của giới siêu giàu.
 Theo Forbes