Tại lễ khởi công cầu Tứ Liên diễn ra ngày 19/5, ông Nghiêm Giới Hòa, người sáng lập Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) cho biết: Dự án cầu Tứ Liên là một dự án quan trọng, có tầm ảnh hưởng lớn với giao thông ở Hà Nội. Ở khu vực nội thành, đường dẫn xuống cầu có kết nối trực tiếp với Hồ Tây.

giao-thong-ha-noi-se-nhu-the-nao-neu-lam-ham-duong-bo-qua-ho-tay-1749699593.jpg
giao-thong-ha-noi-se-nhu-the-nao-neu-lam-ham-duong-bo-qua-ho-tay2-1749699620.jpg

“Do vậy nếu như ở Hồ Tây ta có thể đào một đường hầm kéo dài đường dẫn cầu Tứ Liên đi ngầm qua hồ thì đây sẽ là công trình rất tốt với giao thông Hà Nội và cầu Tứ Liên” - ông Nghiêm Giới Hòa phát biểu thông qua phiên dịch.

giao-thong-ha-noi-se-nhu-the-nao-neu-lam-ham-duong-bo-qua-ho-tay3-1749699620.jpg
giao-thong-ha-noi-se-nhu-the-nao-neu-lam-ham-duong-bo-qua-ho-tay4-1749699620.jpg

Đây không phải là một ý tưởng mới, vì giai đoạn 2006-2008, Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) đã có đề xuất với UBND Thành phố Hà Nội xây dựng một hầm đường bộ qua lòng hồ Tây kéo dài, một đầu nằm trên phố Văn Cao (quận Ba Đình), đầu kia ở đường Nghi Tàm. Đường hầm này sẽ không can thiệp vào bán đảo Quảng An và có tổng chiều dài 3.020m (trong đó, chiều dài phần đường là 760m, phần cầu 2.260m).

Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến trái chiều, nhất là vấn đề "phong thủy", "tâm linh", ý tưởng đề xuất này đã bị gác lại. Cho tới khi Cầu Tứ Liên chính thức khởi công ngày 19/5/2025, một lần nữa hầm đường bộ qua Hồ Tây lại tiếp tục được đề xuất.

Theo: 
Long Phuc Le