Hơn 2 thập kỷ đã qua đi kể từ khi vụ ám sát nhà thiết kế thời trang tiếng tăm lẫy lừng Gianni Versace xảy ra, các nhà điều tra vẫn không tìm ra lý do tại sao ông lại bị giết hại như vậy.

 

Gianni Versace sinh ra tại Reggio Calabria vào tháng 12/1946 trong một gia đình trung lưu, bố là chủ một tiệm tạp hóa nhỏ và mẹ là một thợ may. Ngay từ nhỏ, Versace đã thích chơi búp bê cùng em gái và thường xuyên dùng vải vụn của mẹ để làm ra những con búp bê bằng vải, hay may quần áo cho búp bê nhựa. Versace rất thân thiết với cô em gái Donatelle. Hai anh em thường xuyên chơi trò người mẫu, khi Versace thiết kế, may đồ từ vải thừa của mẹ, cho cô em gái làm người mẫu nhí trên sàn catwalk tự tạo ngay trong chính ngôi nhà nhỏ. Sau khi đã lớn hơn một chút, Versace được mẹ tín nhiệm giao cho những nhiệm vụ như phối hợp các chất liệu để may váy, tìm tòi các cách trang trí, phụ kiện gồm các loại hạt, đá để đính lên áo, váy cho đẹp. Dù vậy, Versace chưa bao giờ có ý định hoạt động trong lĩnh vực thời trang một cách nghiêm túc .
Theo học ngành kiến trúc trong một trường kỹ thuật, Versace có ý định làm một điều gì đó lớn lao và nghiêm túc hơn so với việc quẩn quanh với bút chì, phấn màu và vải vóc. Tuy nhiên, có lẽ niềm yêu thích với thời trang đã được nhen nhóm trong Versace từ lâu mà chính ông cũng không ý thức được. Trong thời gian đi học kiến trúc, Versace vẫn làm việc bán thời gian bằng cách thiết kế trang phục cho các xưởng may tại quê nhà, và bấy nhiêu đó cũng đủ khiến những người sành điệu trong giới thời trang nhận ra tài năng của ông. Nhờ vậy, Versace được mời đến những công ty thời trang để đảm nhận vai trò thiết kế. Vào năm 26 tuổi, ông chính thức nói lời tạm biệt với kiến trúc để đến với Milan – một trong những kinh đô thời trang nổi tiếng thế giới với vai trò là một nhà thiết kế.
Năm 1978, Versace cho ra đời bộ sưu tập dành cho phái nữ đầu tiên của mình và nhanh chóng đạt được thành công. Với những thiết kế đầy vẻ gợi cảm, màu sắc tươi sáng, táo bạo và không theo bất cứ quy tắc nào, Versace đã đem đến cho khách hàng một khái niệm mới về thời trang – đó là những gì khiến người mặc cảm thấy đẹp và tự tin hơn. “Tôi đạt được thành công, bởi từ giờ, mọi người sẽ không còn diện những thứ đồ na na giống nhau nữa. Với tôi, một chiếc cravat chẳng là gì ngoài sự buồn tẻ và lỗi thời”. Những sản phẩm của Versace luôn gợi cảm và phá cách.

Năm 1982, ông cho ra đời bộ sưu tập những chiếc váy bằng lưới kim loại, gây nhiều bất ngờ nhưng cũng tạo ra lắm tranh cãi. 10 năm sau đó, Versace lại khiến tất cả phải kinh ngạc khi tung ra bộ sưu tập thời trang bằng da mang phong cách của thời kỳ Phục Hưng nhưng đậm nét cá tính, phá cách và sexy.

Trong thế giới thời trang, Versace là biểu tượng của sự gợi cảm, quyến rũ, thậm chí có đôi khi là quái đản. Nhưng chính những điều này đã giúp cho nhà thiết kế người Ý có một chỗ đứng riêng. Năm 1995, Versace mở công ty Versace Home Collection chuyên thiết kế nội thất và gặt hái được những thành công đáng kể. Nếu trên sàn diễn thời trang, Versace táo bạo bao nhiêu, thì với thiết kế nội thất, ông truyền thống, ấm áp bấy nhiêu. Đó là cách mà Versace cân bằng con người của mình.

Versace là người say mê công việc nhưng cũng rất yêu gia đình. Ông có thể bắt đầu làm việc từ 6h sáng, nhưng luôn thích dùng bữa tối tại nhà riêng. “Mọi việc đều tuyệt vời hơn khi ở nhà” – chính ông đã chia sẻ điều này với báo giới. Versace cũng yêu quý em gái, và đặc biệt dành tình yêu cho các cháu của mình. Trong di chúc đã lập, Versace dành đến 50% tài sản cho cháu gái mình Allegra Versace.
Cái chết đầy bi kịch
Nổi tiếng, giàu có, quan hệ rộng, Versace cho phép mình hưởng thụ cuộc sống theo một cách rất riêng. Ông là người biết đưa niềm vui vào công việc kinh doanh đầy lý tính. Versace có những người bạn thân nổi tiếng như Elton John, Madonna, George Michael hay công nương Diana. Ông cũng hết mình cho những bữa tiệc của giới thượng lưu. Versace sở hữu 4 ngôi nhà ở New York, Milan, Lake Como và đặc biệt là ngôi biệt thự trị giá 6,2 triệu USD đặt tại bãi biển Miami. Mỗi một show thời trang của Versace tốn không dưới 500.000 USD và những bữa tiệc do ông tổ chức cũng tốn một khoản tương đương như thế.

Gianni Versace là người đồng tính. Không giống như Valentino – một nhà thiết kế nổi tiếng khác của nước Ý, tiết lộ giới tính thực sự của mình khi ở tuổi xế chiều, Versace hoàn toàn tự do khi nói về xu hướng tình dục của bản thân và công khai mối quan hệ tình cảm của mình trước công chúng. Tuy vậy, ông tuyệt đối không phải là người đào hoa hay lăng nhăng. Năm 1982, Versace gặp Antonio D’Amico, một người mẫu kiêm nhà thiết kế với danh tiếng thường thường bậc trung. Cả hai nhanh chóng “cuốn vào nhau” và công khai mối quan hệ của mình. Versace tỏ ra nhiều ưu ái với người yêu, khi tạo điều kiện cho Antonio làm việc tại hãng như một trong những nhà thiết kế chính.

Mối quan hệ khá ổn định, vững chắc dù trong thế giới thời trang và đồng tính đầy rẫy những cạm bẫy. Có thể nói, công khai giới tính của mình vào thời điểm xã hội còn coi việc đồng tính là một biểu hiện lệch lạc, bệnh hoạn và đáng kỳ thị. Versace đã làm được một điều dũng cảm, dù điều này, cộng với những thiết kế có phần nổi loạn và lập dị của ông đem đến cho Versace nhiều rắc rối, kèm theo những bình luận đầy ác ý.

Bất chấp sự xuống dốc về sức khỏe vì ung thư, Versace luôn chia sẻ, mình là người đàn ông hạnh phúc với thành công trong sự nghiệp và ngọt ngào trong tình yêu. Có lẽ, nhà thiết kế thiên tài này sẽ còn tiếp tục tỏa sáng hơn nữa nếu như không có ngày định mệnh 15/07/1997. Cả thế giới thời trang và công ty Versace bàng hoàng khi Giannia Verscae bị giết hại tại ngay chính căn biệt thự tại Miami của ông, bởi một tay giết người hàng loạt Andrew Cunanan, kẻ đã giết 4 người trước khi xả đạn vào Versace. Vài ngày sau đó, kẻ sát nhân đã dùng chính cây súng này để tự kết liễu bản thân.

Đến nay, cảnh sát cho biết, họ không tìm thấy nguyên nhân hay động cơ cụ thể tại sao hung thủ lại giết Versace Gianni.

Versace ra đi ở tuổi 50, khi sự nghiệp đang ở đỉnh cao và cuộc sống bước vào thời kỳ viên mãn. Cái chết của ông không chỉ để lại những khủng hoảng trong hãng Versace, mà còn là sự mất mát khó có thể bù đắp trong làng thời trang thế giới. Sau khi ra đi, theo di chúc, mỗi tháng, người tình của Versace – Antonio D’Amico được hưởng một khoản sinh hoạt phí là 26.000 USD đến cuối đời. Versace còn để lại cho Antonio quyền được sống tại bất kỳ đâu trong những bất động sản của Versace tại Ý và Mỹ.

Tuy nhiên, gia đình của nhà thiết kế bạc mệnh này, gồm anh trai, em gái và 2 người cháu đã can thiệp và phần di chúc này của Versace, với lý do sao khi Gianni ra đi, thì toàn bộ tài sản của ông đều được để lại cho gia đình Versace. Những bất động sản của Versace cũng không ngoại lệ và những người chủ hiện hành không thích sự có mặt của Antonio ở nơi mà họ sở hữu. Do đó, Antonio bằng lòng với khoản tiền cấp dưỡng không nhỏ được hưởng đến cuối đời.

Antonio cũng bộc bạch, mối quan hệ của ông với gia đình nhà Versace chưa bao giờ thực sự tốt. Em gái của Versace từng khẳng định: “Chúng tôi tôn trọng anh ta như là người bạn của anh trai tôi, nhưng cái chết của anh trai tôi cũng không làm thay đổi mối quan hệ của gia đình Versace với Antonio”.

Hiện nay, Antonio đã có công ty thời trang của riêng mình, hoàn toàn tách biệt với công ty Versace. Gia đình Versace cũng đã thành công đưa hãng thời trang của mình thoát khỏi sự khủng hoảng sau cái chết bi kịch của người sáng lập, để bước vào một kỷ nguyên mới – sánh ngang hàng với những thương hiệu như Chanel, Valentino, Burberry hay Gucci.