Có thể nói, cuộc đời Nguyễn Xuân Hoàn không chỉ toàn màu hồng. Như tất cả thanh niên không có xuất thân giàu có trên đất nước Việt Nam này, anh cũng có một khởi đầu chật vật.

Năm 2004, lần đầu tiên thử sức với nghề sale ô tô cho hãng Mercedes – Benz, anh đã thất bại. Sau khi cố gắng bám trụ với nghề được 4 năm mà không thể giàu lên do thiếu các mối quan hệ cần thiết, anh đã chuyển hướng sang làm truyền thông. Năm 2010, anh cùng vài người bạn của mình đứng ra thành lập công ty giải trí - truyền thông, anh giữ vai trò Giám đốc Điều hành, chuyên sản xuất các chương trình truyền hình dành cho giới trẻ thời đó.               

Tuy nhiên, chỉ 2 năm sau, không biết vì lý do gì, anh từ bỏ lĩnh vực truyền thông để quay lại nghề xuất phát điểm của bản thân – bán xe ô tô, lần này là cho hãng Hyundai. Đến năm 2014, anh lần nữa hợp tác cùng ‘người cũ’ Mercedes – Benz.

xuan-hoan2-1624616151.jpg
Nguyễn Xuân Hoàn đang là 'người bán hàng số 1' của Mercedes - Benz tại thị trường Việt Nam.

Tất nhiên, lần này, tâm thế của anh với nghề đã rất khác: quyết tâm thành công bằng mọi giá vì sau khi thay đổi mới nhận ra đây là nghề phù hợp với bản thân nhất; có những mối quan hệ với giới celeb – khách hàng mục tiêu của thương hiệu ‘xe sang’ Mercedes – Benz; có cố vấn truyền thông xịn xò kiêm người vợ xinh đẹp Suri Thanh Nga.

Dù Nguyễn Xuân Hoàn đã thất bại khi lấn sân sang ngành giải trí - truyền thông, nhưng nó lại là nền tảng giúp anh thành công khi quay trở lại nghề sale ô tô cho hãng Mercedes – Benz.

Nhận ra đam mê sau 4 năm thử sức ở lĩnh vực khác

Sau nhiều thăng trầm, vào năm 2014, Xuân Hoàn quyết định quay về làm sale cho hãng xe trước sự ngỡ ngàng của bạn bè. Vốn đam mê Mercedes-Benz từ lâu, anh không mất nhiều thời gian để ra quyết định từ bỏ Hyundai để về với ngôi nhà cũ. Nhưng từ vị trí ông chủ xuống làm nhân viên, anh phải gạt hết mọi cảm xúc trong lòng để bắt đầu lại.

"Tôi hiểu, đây gọi là khi chúng ta lên voi xuống chó, cảm giác nó để lại cho mình chính là sự mặc cảm. Nhưng sự thật là chức danh gì cũng không còn quan trọng với tôi nữa rồi.

Quan trọng nhất, công việc này như một cái duyên của tôi, nhiều lúc tôi cảm thấy cũng đầy thách thức và áp lực, nhưng sau tất cả tôi tìm được niềm vui và có lẽ là một chút danh tiếng.

Bản thân tôi muốn thử sức với Mercedes-Benz một lần nữa, vì mình đã có niềm đam mê rất mãnh liệt với hãng xe này đã từ rất lâu và khi cơ hội đến mình cũng không mất quá nhiều thời gian để ra quyết định. Ở Mercedes-Benz mình rất thích bởi công ty làm việc gì cũng rất rõ ràng, từ môi trường đến đồng nghiệp đều chuyên nghiệp hơn, có sự công bằng và được nghĩa vụ như nhau", anh Xuân Hoàng cho biết.

xuan-hoan5-1624616152.jpg
Ở lần thử sức thứ 2 với nghề bán siêu xe, Xuân Hoàn mới thành công.

Ngoài ra, anh cũng xác định: khi theo nghề sales thì phải xem nó là startup thì mới trụ lại được. Phải có sự đam mê, đầu tư về mặt kiến thức, vật chất, phải chuẩn bị kế hoạch cho công việc này. Nếu chỉ coi công việc này là làm công ăn lương thì không có sự bứt phá. Phải coi nó là sự nghiệp cả cuộc đời thì bạn mới có thể thành công và chạm đến nó một cách tuyệt vời nhất!

Hơn nữa, anh cũng chợt nhận ra, những mối quan hệ với giới celeb sẽ là tiền đề rất tốt khi anh quyết định ‘khởi nghiệp’ 1 lần nữa. Theo đó, anh tập trung bán xe cho sao Việt, thứ nhất vì có sẵn mối quan hệ; thứ hai vì Mercedes-Benz Việt Nam có chính sách hỗ trợ cho tập khách hàng này

Sau những trải nghiệm của bản thân, anh nhắn nhủ với các bạn trẻ: các bạn trẻ hãy cứ theo đuổi đam mê của chính mình vì các bạn còn trẻ, còn có nhiều cơ hội khác nhau và phải luôn biết nắm lấy cơ hội tuyệt nhất cho bản thân mình. Không có lựa chọn nào là tuyệt đối đúng, nhưng chúng ta phải lựa chọn và sau khi chọn thì theo nó đến cùng.

Chiến lược ‘lấy mỡ nó rán nó’ ở mối quan hệ với giới celeb

Để trở thành người bán xe giỏi hoặc chiếm vị trí số 1 thị trường Việt, ngoài thương hiệu công ty là cần phải có thể thương hiệu cá nhân. Mà để làm thương hiệu cá nhân thành công, không có nhiều tiền thì phải có chiến lược thật thông minh.

Theo đó, Nguyễn Xuân Hoàn đã chọn phương cách ‘lấy mỡ nó rán nó’, sau khi thành công bán xe cho các ngôi sao showbiz thì truyền thông điều đó lên Facebook và YouTube cá nhân, đồng thời nhờ nhóm khách hàng nổi tiếng này truyền thông giùm. Trước khi làm ‘chiêu trò’ với Ngọc Trinh và Lyly Chen, Xuân Hoàn từng thành công bán các loại xế xịn cho diễn viên Quốc Trường, Minh Hằng, Băng Di, Nam Thư…; những ngôi sao nhiều fan nhất của showbiz Việt. Hiện tại, YouTube của anh đã có 400.000 người theo dõi.

Như quy luật ‘hòn tuyết lăn’, tên tuổi của seller này càng được nhiều người biết đến, thì uy tín càng cao, càng có nhiều khách hàng đại gia – siêu sao tìm đến mua xe.

Ngành nghề nào cũng có khó khăn, nghề sales xe bạc tỷ cũng không ngoại lệ. Hai lợi thế cạnh tranh lớn nhất, giúp anh được lòng khách hàng hạng sang hơn những đồng nghiệp khác, chính là hiểu được khách hàng muốn gì mà không cần hỏi và có garage 'độ' xe riêng.

xuan-hoan4-1624616152.jpg
Minh Hằng là một trong những khách hàng nổi tiếng của Xuân Hoàn.

"Bạn phải biết quan sát, nghiên cứu, cộng thêm nhạy bén nữa. Làm sao tôi có thể giao cho cô nhân viên văn phòng chiếc xe quá loè loẹt, hay cô gái cá tính lại bán cho chiếc xe nhìn vô là thấy nghiêm túc? Tôi coi khách hàng như là bạn, vậy nên ngoài xã hội ai lừa lọc ai không cần biết, bước vào showroom, họ coi tôi là bạn, đã là bạn thì không lừa nhau!

Hơn nữa, tại Việt Nam, mua xe là cột mốc quan trọng trong đời người, bởi chúng ta phải hết sức nỗ lực mới đủ tiền cho xe lăn bánh. Điều này hoàn toàn khác với những nước phương Tây", anh chia sẻ.

Xuân Hoàn luôn tâm niệm rằng: mình phải tạo được niềm tin tuyệt đối cho khách hàng, cho họ thấy sản phẩm xứng đáng để bỏ tiền. Triết lý kinh doanh của anh là người càng quen, càng giàu thì càng phải bán hợp lý; không vì họ nổi tiếng mà nâng giá.

Nhờ thế, anh tự tin cho rằng, bây giờ, việc chốt deal với anh gần như chỉ đơn giản là ở trên phương diện THÍCH hay KHÔNG THÍCH mà thôi, chưa bao giờ anh và khách hàng kì kèo với nhau về giá cả.

Ngoài làm sales cho Mercedes-Benz, Xuân Hoàn còn sở hữu một garage ô tô riêng, chuyên nâng cấp nội thất và phụ tùng cho các siêu xe đắt đỏ. Chiếc Rolls-Royce hồng đen giá 8-9 tỷ đồng của Ngọc Trinh, hay chiếc Mercedes-Maybach S450 4Matic của Lily Chen, đều là tác phẩm của người đàn ông này.

Đưa tên tuổi lên một tầm cao mới khi kết hợp với 2 nữ hoàng ‘chiêu trò’ Ngọc Trinh và LyLy Chen

Như đã nói ở đầu bài, 4 năm lăn lộn trong ngành truyền thông – giải trí đó, còn giúp Xuân Hoàn quen biết, rồi cưa cẩm thành công Suri Thanh Nga để cưới làm vợ. Vợ Xuân Hoàn từng là trưởng phòng của 2 công ty truyền thông lớn, đảm nhận việc lên kế hoạch PR cho nhiều chương trình giải trí ăn khách như Giọng Hát Việt, The Face Vietnam, The Remix, Giọng Ải Giọng Ai, Thách Thức Danh Hài...

xuan-hoan6-1624616152.jpg
Vợ chồng anh Xuân Hoàn.

Cũng theo Xuân Hoàn, để có được thành công như hôm nay, ngoài đam mê thì lời khuyên từ vợ cũng giúp anh rất nhiều. Thế nên, chiến dịch truyền thông kết hợp với 2 nữ hoàng ‘chiêu trò’ Ngọc Trinh và LyLy Chen mới đây, có thể là ý tưởng từ Suri Thanh Nga.

Dạo gần đây, đột nhiên trên mạng xuất hiện tin đồn Ngọc Trinh và LyLy Chen cùng yêu một người đàn ông và Ngọc Trinh là ‘tiểu tam’. Tiếp theo, xuất hiện thông tin cả hai đều vừa tậu 2 con siêu xe màu hồng tương đối giống nhau; tuy nhiên của Ngọc Trinh là Rolls-Royce hồng đen giá 8-9 tỷ đồng và của Lily Chen là Mercedes-Maybach S450 4Matic.

Bùm một phát, xuất hiện thêm cái tên Nguyễn Xuân Hoàn liên quan đến 2 chiếc xe đó, khiến mọi người nhầm tưởng là bồ chung của Ngọc Trinh và LyLy Chen. Tuy nhiên, kết luận cuối cùng, Xuân Hoàn chỉ là ‘anh bán siêu xe’. Đến đây, hẳn mọi người đã thấy drama này ‘bốc mùi’ PR đặc sệt, khi tất cả mọi người đều được lợi.

Qua chiến dịch PR đầy drama này, tên tuổi Nguyễn Xuân Hoàn đã vượt ra khỏi tầng lớp quý tộc và ngôi sao giải trí, lan rộng ra tầng lớp trung lưu và bình dân. Với nghề của Nguyễn Xuân Hoàn, càng nổi tiếng càng tốt và biết đâu tầng lớp trung lưu sẽ trở thành thượng lưu trong nay mai để trở thành khách hàng mục tiêu của ‘siêu sale’ này.